บล.บัวหลวง:

Com7 (COM7 TB /COM7.BK)

COM7- มองหาปัจจัยใหม่สำหรับหุ้น

เราได้เชิญ COM7 เข้าร่วมงาน BLS Thal Corporate Day ใน วันที่ 27 มิ.ย. เรามองว่าผลประกอบการในครึ่งหลังของปี 2565 จะน่าสนใจมากขึ้น เนื่องจากแคมเปญการตลาดใหม่ของ COM7 การรับรู้รายได้สินค้าเฮาส์แบรนด์ที่เพิ่มขึ้นและการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่

เราคาดแนวโน้มสดใสมากขึ้นในครึ่งหลังของปี 2566

แม้เรายังคงคาดว่าการเติบโตของกำไร YoY จะมาจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม และการขยายสาขา แต่เราคาดว่าไตรมาส 2/66 จะชะลอตัวตามปัจจัยฤดูกาล เนื่องจากยอดขายที่แข็งแกร่งหนุนจากโครงการ “ช้อป ช่วยชาติ” ในไตรมาส 1/66 และอุปสงค์ที่ฟื้นตัวช่วงต้นปี หลังจากการหยุดชะงักของสายการผลิตในปี 2565

อย่างไรก็ตาม  เมื่อมองไปข้างหน้า นอกจากปัจจัยฤดูกาลที่ส่งผลให้กำไรครึ่งหลังของปีแข็งแกร่งขึ้น HoH จากการเปิดตัว iPhone ใหม่ (ปกติจะเปิดตัวภายในครึ่งหลังของปี) เราคาดว่ายอดขาย COM7 จะได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ซัพพลายเชนที่ดีขึ้น ค่าเงินบาทที่แข็งค่า (ราคาขายผลิตภัณฑน่าจะแข่งขันได้มากขึ้น) การเพิ่มยอดขายจากสินค้าเฮาส์แบรนด และบริการใหม่ๆ ที่จะหนุนการเติบโตของยอดขาย เรามองว่าบริการเช่าซื้อ เช่น U-Fund การแลกเปลี่ยน (สำหรับ iPhone และ Samsung) และบริการอื่นๆ (เช่น “iPhone for life” ซึ่ง COM7 สามารถใช้การชำระเงินแบบบอลลูน เพื่อเสนอส่วนลดเพิ่มเติมในวันแรกของการซื้อ iPhone เพื่อลดค่างวดต่อเดือน), Banana Sure (โทรศัพท์มือสอง) และโทรศัพท์ให้เช่า ในทางกลับกัน เราคาดว่า BeBePhone (เข้าซื้อกิจการในต้นปีนี้ – ร้านขายอุปกรณ์เสริมสำหรับโทรศัพย์) จะหนุนยอดขายและอัตรากำไร

ขับเคลื่อนการเติบโตของยอดขายผ่านร้านค้าแบบสแตนด์อโลนและบริการ

เราคาดว่า COM7 จะบรรลุการเติบโตของรายได้ที่ 14% ในปี 2566 และ 15% ในปี 2567 หนุนโดยกลยุทธ์ “Market Share First” COM7 วางแผนที่จะบรรลุส่วนแบ่งการตลาดมากขึ้น (ตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาด 35% ภายในสามปี เพิ่มขึ้นจาก 20% ในปัจจุบัน) จากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมและการขยายสาขาใหม่ ในช่วงโควิดที่ผ่านมา COM7 เชื่อว่าการขยายตัวในรูปแบบสแตนด์อโลนจะช่วยเจาะตลาดและส่วนแบ่งการตลาดให้เพิ่มขึ้น ด้วยรูปแบบสแตนด์อโลน COM7 ไม่ต้องรอการขยายสาขาพร้อมกับห้างสรรพสินค้าและไฮเปอร์มาร์ทอีกต่อไป และสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้เต็มรูปแบบ ราคา ตลอดจนแผนเช่าชื้อและบริการจัดส่ง ณ ขณะนี้ COM7 แผนที่จะหนุน จํานวนลูกค้าสาขาแนบสแตนด์อโลนฝาน Dr. Pharma (แบรนด์กลัชกรที่ทํางานร่วมกับ BDMS) และ pet paw โดยจากจํานวนร้านค้าที่ COM7 วางแผนจะเปิดใหม่ประมาณ 200 แห่งต่อปี 50% จะมาในรูปแบบสแตนด์อโลน

ตลาดยังคงรอปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นใหม่ๆ

ปัจจุบัน หุ้นซื้อขายที่ PER ปี 2566 ที่ 21.7 เท่า ซึ่งยังคงต่ำกว่าทั้งค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 22.5 เท่า และค่าเฉลี่ย PER ปี 2566 ของกลุ่มค้าปลีกสินค้าที่ 26.7 เท่า การคาดการณ์การขยายตัวของกำไรในครึ่งหลังของปี 2566 รูปแบบร้านใหม่ และบริการต่างๆ ที่นำเสนอผ่านเครือข่าย COM7 จะหนุนความเชื่อมั่นของตลาดที่มีต่อหุ้นและรักษาแนวโน้มการเติบโตของรายได้ในระยะกลางถึงระยะยาว

- Advertisement -