เคลื่อนไหวกรอบจํากัด จากการที่ยังไร้ปัจจัยใหม่ๆ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.04% นักลงทุนชะลอการซื้อขาย เพื่อประเมินสถานการณ์ตึงเครียดในรัสเซีย หลังจากกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ได้ก่อกบฏ และเคลื่อนทัพสู่กรุงมอสโกช่วงที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.5%

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ต่างๆ ค่อนข้างทรงตัว ไม่ว่าจะเป็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2 และ 10 ปี รวมถึงตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรป นอกจากนี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ก็ทรงตัวเช่นกัน ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมามิได้มีตัวเลขเศรษฐกิจใดๆ ที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม คืนนี้จะมีการรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐฯจาก CB Bloomberg ประเมินไว้ที่ 103.9 และยอดขายบ้านมือหนึ่งของสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 6.77 แสนหลังคาเรือน หากรายงานแล้วต่ำกว่าตลาดประเมินไว้ มองจะเป็นบวกกับตลาดหุ้นมากกว่า จากการคลายกังวลดอกเบี้ยและเงินเฟ้อ ข้อมูลล่าสุดจาก CME FED Watch ระบุว่าให้ความน่าจะเป็น 74.4% ที่ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมปลายเดือน 7

สำหรับ SET วานนี้กับการปรับฐานลงมา 1.3% ต่ำกว่าระดับ 1500 จุดหลักๆ ยังเชื่อว่าเป็นผลจากความไม่มั่นใจต่อตลาดหุ้นไทยหลังเกิดกรณี Stark ที่มีปัญหาด้านงบการเงิน ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติขาดความมั่นใจต่อการลงทุน รวมถึงปัญหาการเมืองไทยที่ยังไม่ชัดเจนเรื่องจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งในช่วง 4 วันทำการย้อนหลังพบการขายสุทธิต่อเนื่องของนักลงทุนต่างชาติ พร้อมกับเปิดสถานะ Short Tfex ต่อเนื่อง 5 วัน ติดต่อ จากนี้ก็เชื่อว่าบรรยากาศยังคงเป็นลักษณะเช่นนี้ต่อไปจนกว่าจะเห็นการจัดตั้งรัฐบาลได้ตามกำหนดการอยู่ในช่วง 13 ก.ค. หากจัดตั้งรัฐบาลได้ก็เชื่อว่าจะเริ่มเห็นทิศทางที่ดีขึ้นสำหรับตลาดหุ้น

สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจไทยเช้านี้ราว 10.30 จะมีการรายงานการค้าระหว่างประเทศ Bloomberg Consensus ประเมินมูลค่าส่งออกที่ -8%YoY และนําเข้า -10%YoY พร้อมกับขาดดุลการค้า 390 ล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ หากรายงานแล้วต่ำกว่าตลาดคาดการณ์มองเป็นลบกับตลาดหุ้นและเป็นตัวสะท้อนอุปสงค์โลกในภาพรวมที่ยังอ่อนแอ

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวใน กรอบ 1480 – 1492 โดยเช้านี้ตลาดหุ้น Nikkei เคลื่อนไหวกรอบแคบเพียง +0.2% เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังไม่แนะเพิ่มพอร์ตยังมองถึงความเสี่ยงจากการปรับฐาน โดยเฉพาะปัจจัยต่างประเทศ ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้นแนะนำกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) กลุ่มโรงกลั่น (BCP SPRC TOP) รวมไปถึงกลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM) ได้ประโยชน์ค่าระวาง (PSL)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

AOT (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 82.00 บาท) AOT เองมีแผนเพิ่มรายได้จากธุรกิจใหม่ผ่านบริษัท AOTTO ที่ดำเนินงานบริหารโครงการสินค้าเน่าเสียง่าย จะเริ่มเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในช่วง 1 ก.ค. นี้ ด้านแผนขยายสนามบิน นอกเหนือจากอาคาร SAT-1 ที่จะเปิดในเดือน ก.ย.

PTTEP (ถือ / ราคาเป้าหมาย 162.00 บาท) คาดว่าราคานํ้ามันดิบจะลดลงต่อเนื่องในปี 2023 และ 2024 เป็น US$78/บาร์เรล และ US$74.0/บาร์เรล ตามลำดับ มีสาเหตุจากอุปทานลับเกินและความกังวลด้านอุปสงค์จากสภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่มองว่าราคาหุ้นมี downside risk จํากัด เพราะมีราคาที่ไม่แพงอยู่แล้ว แถมยังมีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่น่าดึงดูดระดับ 5%

- Advertisement -