รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดอาฟเตอร์ช็อก

Market wrap & Outlook

เมื่อวานตลาดหุ้นไทยดิ่ง นำลงด้วยหุ้น Alpha ที่เคยสร้างผลตอบแทนได้ดีในหลายปีที่ผ่านมา ราคาหุ้นติดลบรุนแรงวานนี้ เช่น JMART JMT SINGER EA TEAMG รวมไปถึงหุ้นขนาดกลาง-เล็ก อื่นๆพากันดิ่งแรง SAWAD TIDLOR MTC CHAYO ITC THCOM PLUS BVG ลงกระจายไปในทุกกลุ่ม ตรงข้ามกับบรรดาหุ้นบูลชิพใหญ่ เช่น CPN CRC และหุ้นธนาคารส่วนใหญ่บวกสวนตลาด (ประคองตัวได้)

วันนี้คาด อาฟเตอร์ช็อกจากวิกฤตศรัทธาคดีฉ้อโกงฯหุ้นลดความรุนแรงลง ส่วนการฟื้นตัวของดัชนีฯยังคงเป็นไปอย่างช้าๆ เพราะเรากำลังเล่นอยู่กับตลาดขาลง ตามมุมมองกลยุทธ์ที่เรา แนะนำให้ ชะลอลงทุนไปก่อนหน้านี้ กรอบดัชนีที่หลุดลงมาและยืนยันแนวโน้มขาลงต่อเนื่อง เราประเมินเบื้องต้นแนวรับสถานีต่อไป 1,450/1,430 จุด

What to watch

ในหลวงโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกา เรียกประชุมสภา ตั้งแต่วันที่ 3 กค.นี้เป็นต้นไป (คาดได้ข้อสรุปเลือกประธานสภา ในสัปดาห์นี้ ก่อนจะโหวตประธานสภา 4 กค.)

รฟท.เปิดซองประกวดราคาบริหารพื้นที่ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ สัญญาประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ มีหุ้นที่ร่วมชิงงาน ได้แก่ CPN ส่วนงานป้ายโฆษณามีหุ้น PLANB ร่วมชิงงาน

ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ PCE ทั่วไปเดือน พค. คาดลดลงเหลือ 0.1% m-m จาก 0.4% แต่ Core PCE ยังคงทรงตัวในระดับเดิม 0.4% m-m (ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ คาดเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุม เดือน กค. เป็น 5.25-5.5%)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • Wait and see

Tactical port.

  • ถอด DITTO

Global Investing Brief : หุ้นพลังงานสหรัฐฯ ปรับขึ้นสวนตลาด หนุนจากความกังวลในรัสเซีย

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • วานนี้ 3 ดัชนีหลักปิดลบ โดย Nasdaq -1.2% S&P 500 -0.5% และ DJIA ปิดทรงตัว (-0.04%) ด้านหุ้น Tesla (TSLA) ปรับลง 6% หลัง Goldman Sachs ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนสู่ระดับ “neutral” อย่างไรก็ดี หุ้นกลุ่มพลังงาน Exxon Mobil (XOM) และ Chevron (CVX) ปรับขึ้น 1.9% และ 1.8% ตามลำดับ หลังตลาดกังวลสถานการณ์ตึงเครียดในรัสเซียที่อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นในอนาคต อีกทั้งตลาดยังจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ที่จะประชุมร่วมกับธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย. 66) เกี่ยวกับเรื่องนโยบายการเงินของสหรัฐฯ
  • หน่วยงานกำกับดูแลด้านการค้าของสหราชอาณาจักร (CMA) ได้อนุมัติให้ Amazon (AMZN) สามารถเข้าซื้อ iRobot บริษัทผลิตหุ่นยนต์ดูดฝุ่นได้แล้ว ในราคา $1.7bn อีกทั้ง CMA เผยว่าดีลการซื้อจะไม่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาดของอังกฤษ ซึ่งการได้รับอนุมัติครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ หลังจากที่ CMA มีความเข้มงวดขึ้นมากต่อการเข้าซื้อกิจการของบริษัทเทคฯ ขนาดใหญ่ในช่วงหลัง โดยเรามองบวกต่อดีลนี้หลังบริษัทมุ่งเป็นผู้นำด้าน Smart Home และเป็นเจ้าของอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆภายในบ้าน โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้ปี 66 จะโต 10%YoY สู่ $561bn ด้าน TP อยู่ที่ $139.55

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 0.5 โดย JD.com (9618) -2.9% Anta sports (2020) -1.6% และ Ping An (2318) -1.4 กดดันจากภาคอสังหาริมทรัพย์ หลัง Central China Real Estate และบริษัท Leading hotel group ไม่สามารถชำระหนี้หุ้นกู้ที่ออกเป็นสกุลเงินดอลลาร์ได้ เนื่องจากยอดขายบ้านที่อ่อนตัวลง และการขาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงรุก อีกทั้งตลาดยังกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน หลังหน่วยงานจีนเผยการเดินทางท่องเที่ยวชะลอตัวลงในช่วงวันหยุดเทศกาลเรือมังกร (Dragon Boat Festival) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้น 32.3%YoY ซึ่งน้อยกว่าการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันแรงงานเมื่อเดือนพ.ค. อย่างไรก็ดีเรามองเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มโตต่อเนื่องในช่วง 2H66 หลังหน่วยงานรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง
  • Keeta แอปพลิเคชันจัดส่งอาหารของ Meituan (3690) มีแผนเปิดให้บริการในเขต Sham Shui Po และเขต Tsim Sha Tsui ของฮ่องกงในสัปดาห์นี้ หลังจากเปิดให้บริการในเขต Mong Kok และเขต Tai Kok Tsui เป็นพื้นที่แรก ในวันที่ 22 พ.ค. 66 โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชันส่งอาหารที่จะเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่ Keeta ให้บริการเฉพาะในจีน และมองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ปี 66 ของธุรกิจจัดส่งอาหาร (30% ของรายได้) ที่มีแนวโน้มโต 21.4%YoY แตะ RMB85.6bn อิงจาก Bloomberg cons ด้าน TP อยู่ที่ HKD199.26

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วานนี้ดัชนี VN บวก 0.2% นำโดย DGW +4.4% KBC +3.5% VNM +2.2% หลังเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 66 รัฐบาลเวียดนามอนุมัติแผนลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 10% เหลือ 8% ให้กับกลุ่มโทรคมนาคม และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 66 ถึงสิ้นปี เพื่อกระตุ้นความต้องการบริโภคภายในประเทศ
  • Thai Nguyen Hospital (TNH) ตั้งเป้ารายได้ปี 66 โต 1.5%YoY สู่ VND470bn และกำไรโต 6.7%YoY สู่ VND150bn จากยอดผู้ป่วยที่คาดจะโต 15%YoY แตะ 570,000 คน อีกทั้งบริษัทคาดจะเปิดโรงพยาบาลใหม่ TNH Viet Yen ในจังหวัด Bac Giang ในช่วง 2Q67 โดยเรามองว่าจะช่วยหนุนจำนวนผู้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมากขึ้น หลังมีการขยายตัวไปในเขตเมืองอื่น โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้ปี 66 โตเด่น 24%YoY สู่ VND752bn ด้าน TP อยู่ที่ VND28,140

หุ้นเด่นประจำวัน : Yum China (9987.HK) 

  • บริษัทประกาศเปิดร้าน Pizza Hut แห่งที่ 3,000 บนชายฝั่งของ Qinhuangdao มณธลเหอเป่ย ในจีน โดยปัจจุบันร้าน Pizza Hut ในจีนมีครอบคลุมมากกว่า 600 เมืองทั่วประเทศ อีกทั้งบริษัทเผยว่าอาจมีแผนเปิดเพิ่มอีกในช่วงที่เหลือของปี
  • เรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้บริโภคที่จะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลบวกต่อรายได้บริษัท โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยรายได้ปี 66 มีแนวโน้มโตเด่น 19%YoY สู่ RMB11bn
- Advertisement -