บล.บัวหลวง:

CPN – การต่อสัญญาเช่าและเพิ่มทุนใน CPNREIT

What’s new?

เมื่อเย็นวานนี้ CPN มีการประกาศต่อตลาดถึงมติคณะกรรมการบริษัท โดย CPN จะมีต่อสัญญาทั้งเซ็นทรัลปิ่นเกล้าและพระราม 2 ให้กับ CPNREIT โดย CPN จะซอยสัญญาการเช่าทรัพย์สินให้สั้นลง (เพื่อ CPNREIT จะได้ใช้เงิน upfront ในการต่อสัญญาครั้งนี้ลดลง) CPNREIT ต่อสัญญาเช่าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า 15 ปี และพระราม 2 อีก 10 ปี จาก CPN โดยในการต่อสัญญาครั้งนี้ CPNREIT จะใช้เงินทั้งหมด 2.6-2.7 หมื่นล้านบาท (กู้ 1.57 หมื่นล้านบาท และเพิ่มทุน 1.05 หมื่นล้านบาท โดยเพิ่มทุนไม่เกิน 1.1 พันล้านหน่วย) CPN จะมีการเพิ่มทุนให้กับ CPNREIT เป็นเงินไม่เกิน 6 ล้านบาท (สัดส่วน 60% ในการเพิ่มทุนครั้งนี้) ซึ่งจะส่งผลให้การถือหุ้นใน CPNREIT ของ CPN เพิ่มขึ้นมาจาก 30% เป็น 40% Transaction ทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ต้องรอการอนุมัติจากผู้ถือหน่วย CPNREIT ใน 31 ก.ค. 2023 และถ้าอนุมัติการเพิ่มทุนน่าจะเกิดขึ้นช่วง 2H24

Highlights:

  • จากสัดส่วนการถือหุ้นใน CPNREIT ของ CPN ที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้ CPN ต้อง consolidate งบ CPNREIT เข้ามา (กำลังเจรจากับ Auditor อยู่) ถ้าหากต้อง consol (อาจเกิดในช่วง 2H23) ผู้บริหารมองว่าผลกระทบกับ P&L จะจำกัด และไม่น่าทำให้ cashflow ของ CPN เปลี่ยนไปมาก D/E ของ CPN เองน่าจะดีขึ้นจาก Equity ที่ใหญ่ขึ้น (จาก Minority interest)
  • CPN มองว่าการลงทุนใน CPNREIT เป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่เห็นผลประกอบการที่ค่อนข้างคงที่อยู่แล้ว (ต่างจากการลงทุนในสินทรัพย์ใหม่)
  • แม้สัญญาที่ CPN ทำกับ CPNREIT จะสั้นลง ทาง CPNREIT จะสามารถมาเจรจาต่อสัญญากับ CPN ได้ในอนาคต (terms ขึ้นกับอนาคต)

View From Fundamental:

เรามองผลกระทบกับ CPN น่าจะจำกัด เบื้องต้นเราไม่คิดว่า transaction นี้จะทำให้ fundamental และ cashflow ของ CPN เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญ เรายังมองสินทรัพย์หลักอย่างปิ่นเกล้าและพระราม 2 มีผลตอบแทน ที่ดี และหากต้อง consol จริง D/E ของ CPN อาจจะดีขึ้น Balance sheet ของ CPN จึงน่าจะยังแข็งแกร่งอยู่ อนาคต CPNREIT จะยังเป็นเครื่องมือในการ realize market value ของสินทรัพย์ CPN ได้อยู่ คงคำแนะนำ ซื้อ ที่ราคาเป้าหมาย 84 บาท

- Advertisement -