รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีผันผวน

Market wrap & Outlook

เมื่อวานตลาดหุ้นไทยลงต่อ ตามคาดนำลงโดยกลุ่มหุ้นสินค้าโภคภัณฑ์/พลังงาน เช่น PTTEP IVL / ไฟฟ้า GPSC BGRIM ตลอดจนหุ้นกลุ่มธนาคาร TTB SCB ส่วนหุ้นบวก เป็นหุ้นที่รีบาวด์หลังจากลงแรงก่อนหน้า เช่น JMART JMT SINGER CHAYO AH KCE HANA เป็นต้น

วันนี้คาดดัชนีผันผวน กลยุทธ์ยังคงอยู่ในโหมดเดิมที่เราเตือนมาก่อนหน้านี้…ให้นักลงทุน ลดพอร์ต-ถือเงินสด ไว้รอช้อนซื้อหุ้น “หุ้นคุณค่าราคาย่อมเยา” โดยเบื้องต้นเราประเมินสถานีถัดไปของดัชนี SET อยู่ที่โซน 1,450/1,430 จุด ซึ่งอาจจะลงถึงหรือใกล้เคียงเราจึงจะกลับมาเรียกซื้อหุ้นเล่นรีบาวด์ อีกครั้ง ดังนั้นวันนี้เราคงแนะนำ Wait and see

What to watch

แจ้งจับ 32 ราย ปั่นหุ้น ‘MORE’ ก.ล.ต.หอบหลักฐานแจ้งความตำรวจสอบสวนกลาง-ปอศ. ดำเนินคดี 32 หัวโจกขบวนการปั่นหุ้น ‘MORE’ สร้างความเสียหาย 800 ล้าน นอกจากนั้นชงเรื่องให้ปปง.ลงดาบสองฟันคดีฟอกเงิน

คลองปานามาน้ำแห้งส่อทุบซ้ำส่งออกหนัก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) จากปรากฏการณ์เอลนีโญ กำลังส่งผลกระทบต่อคลองปานามา ซึ่งเป็นเส้นทางการขนส่งสินค้าสำคัญของโลกอย่างหนัก มีรายงานว่าปัจจุบันระดับน้ำในคลองปานามาได้ลดลงไม่มีน้ำเพียงพอสำหรับการเดินทางของเรือสินค้าขนาดใหญ่ ส่งผลให้หน่วยควบคุมการเดินเรือคลองปานามา (เอซีพี) ประกาศใช้ข้อจำกัดเพื่อลดน้ำหนักเรือขนส่งสินค้าผ่านช่องแคบ

โหวตประธานสภา 4 กค.นี้ ล่าสุด 2 พรรคแกนนำ ทั้งเพื่อไทย ก้าวไกล เสนอชื่อชิงประธานสภา

เมื่อวานตัวเลขส่งออกไทย เริ่มติดลบน้อยลง ล่าสุดเดือน พค.ส่งออกติดลบ -4.6% (ดีกว่าคาดที่ติดลบ 8-10%) ตัวเลขดุลการค้า 1.849 พันล้านเหรียญฯ (เศรษฐกิจไทยยังคงได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่หลายประเทศล่าสุดเริ่มมีสัญญาณของการฟื้นตัวของภาคการส่งออกระยะสั้น)

ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ PCE ทั่วไปเดือน พค. คาดลดลงเหลือ 0.1% m-m จาก 0.4% แต่ Core PCE ยังคงทรงตัวในระดับเดิม 0.4% m-m (ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ คาดเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุม เดือน กค. เป็น 5.25-5.5%)

หุ้นแนะนำวันนี้

Wait and see

Tactical port

ถอด TLI SCGP

Global Investing Brief : หุ้นฮ่องกงฟื้น หลังนายกฯ จีน มั่นใจ GDP โตได้ตามเป้า 5% ปีนี้

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อวานนี้ 3 ดัชนีหลักของสหรัฐฯ ปิดบวก โดย S&P 500 +1.2% DJIA +0.6% และ Nasdaq +1.7% หลังสหรัฐฯ เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 109.7 ในเดือน มิ.ย. 66 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 65 และสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ที่ระดับ 104 ซึ่งสะท้อนว่าชาวอเมริกันมีมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจในอนาคตมากขึ้น จึงคาดว่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยจำกัดความเสี่ยงการเกิดเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้
  • Meta Platforms Inc (META) เผยยอดผู้ใช้งาน WhatsAPP เพิ่มขึ้น 4 เท่าจากช่วง 3 ปีก่อนหน้า แตะ 200 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อย หลังบริษัทได้หันมาพัฒนาธุรกิจการส่งข้อความมากขึ้น อีกทั้งบริษัทยังมีแผนพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ เช่น การทำให้ผู้ใช้งานสามารถแสดงโฆษณาที่ลิงก์ไปยัง WhatsAPP ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเรามองบวกต่อการพัฒนาแอปพลิเคชันอย่างต่อเนื่องของ META ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ใช้งาน WhatsAPP เป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ของ META ในระยะยาว ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $285.60

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 1.9% นำโดย NetEase (9999) +5.0% และ Tencent (700) +2.6% หลังนายกรัฐมนตรีจีนได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวได้ตามเป้าหมายในปีนี้ อีกทั้งยังได้เผยว่าเศรษฐกิจจีนใน 2Q66 มีแนวโน้มที่จะขยายตัวมากกว่า 1Q66 และคาดว่าจะสามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ราว 5%YoY โดยเรามองว่ารัฐบาลจีนจะออกนโยบายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจีน หลังผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีนชะลอตัวลงเป็นไปตามทิศทางอุปสงค์ในตลาดที่อ่อนแอ
  • Ant Group บริษัทลูกของ Alibaba (9988) ได้ขยายบริการชำระเงิน Alipay+ สู่ 7-Eleven ทุกสาขาในประเทศมาเลเซีย โดยเรามองบวกต่อการขยายบริการชำระเงินในครั้งนี้ ซึ่งจะช่วยหนุนรายได้ค่าธรรมเนียมของ Alipay ในระยะยาว เป็นปัจจัยบวกต่อราคาหุ้นแม่ Alibaba (9988) ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD136.55

 ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 0.2% ซึ่งบวกติดต่อกันหกวันติด นำโดย VRE +2.8% VHM +0.7% และ KBC +1.0% โดยมีปัจจัยหนุนจากการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างเกาหลีใต้และเวียดนามผ่านการลงนามข้อตกลงส่งเสริมการค้าทวิภาคี ทั้งนี้ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะทำให้ปริมาณการค้าระหว่างเกาหลีใต้และเวียดนามเพิ่มสูงขึ้นแตะ $1.5tn ภายในปี 73 โดยเรามองบวกต่อข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากจะส่งผลดีต่อตัวเลขการค้าของเวียดนาม ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจเวียดนามในภาพรวม
  • Digiworld Corp (DGW) เผยว่า บริษัทค้าปลีกสินค้าไอทีหลายแห่ง เช่น MWG และ FRT ได้หันมาซื้อ iPhone กับ DGW แทนการสั่งซื้อจาก Apple โดยตรง หลังระยะเวลาในการได้รับสินค้าจาก DGW เร็วกว่าการสั่งสินค้าจาก Apple ถึง 5 สัปดาห์ ซึ่งเราคาดว่าจะเป็นจุดแข็งสำคัญในเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดและเป็นปัจจัยหนุนยอดขายของ DGW ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND39,567

หุ้นเด่นประจำวัน : Baidu (9888.HK)

  • วานนี้ Baidu ได้เผยผลการทดสอบแชทบอท Ernie 3.5 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของโมเดล Ernie AI โดยผลการทดสอบเผยว่า Ernie 3.5 มีคะแนนความสามารถที่ครอบคลุม และมีประสิทธิภาพมากกว่า ChatGPT ของ Microsoft
  • เรามองบวกต่อผลการทดสอบดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในด้านเทคโนโลยี AI ของ Baidu ซึ่งจะเป็นจุดแข็งสำคัญสำหรับการแข่งขันในธุรกิจ AI และจะเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ในระยะยาว
- Advertisement -