บล.บัวหลวง: 

PLANB – ประเด็นการหารือแยกลีค T1

What’s new?

เมื่อวานมีประเด็นการพูดคุยหลายฝ่าย โดยต้นตอของปัญหาคือราคาลิขสิทธิ์ที่มีผู้เข้าเกณฑ์ยื่นเข้ามาที่เพียง 50 ล้านบาท รวมถึงเงินสนับสนุนสำหรับแต่ละสโมสร ทำให้มีการหารือแยก T1 ออกไปเป็นเอกเทศ แล้วมีนิติบุคคลจัดการเอง โดยจะกลับมาคุยกันอีกครั้งวันที่ 3 ก.ค.

Highlights:

  • รายได้ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย จะมีทั้งหมด 4 ทางด้วยกัน: 1) ได้เงินสนับสนุนจาก FIFA และ AFC, 2) เงินสนับสนุนจากรัฐบาล ผ่านทาง กกท, 3) เงินสนับสนุนจากสปอนเซอร์ โดยสมาคมฯ ให้แพลนบี มีเดีย เป็นคนจัดสรรหาโฆษณา ซึ่งแต่ละปี แพลนบี ทำตามเป้า 400 ล้านบาท ได้ตลอด และ 4) เงินจากค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ทั้งไทยลีก และ ทีมชาติ
  • PLANB ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการหารายได้ลิขสิทธิ์ในส่วนที่ 4) ที่มีปัญหา
  • สัดส่วนรายได้ที่ PLANB หาให้กับสมาคมจะแบ่งเป็น 75 (ทีมชาติ): 25 (สโมสร)
  • ปัจจุบัน PLANB หารายได้ให้สมาคมได้เกิน MG มาระดับหนึ่งอยู่แล้ว
  • ในกรณี Worst case ถ้าส่วน T1 หายไป รายได้ที่เข้าสมาคมยังคงเกิน MG และรายได้ PLANB จะหายไปน้อยกว่า 1% ของรายได้รวม อีกทั้งหากหักค่าใช้จ่ายต่างๆ จะกระทบกำไรน้อยกว่า 1% เช่นกัน
  • กรณี Base case เรามองว่าหาก T1 แยกไปจริง MG ควรมีการปรับลงเช่นเดียวกัน และยังมีโอกาสที่ PLANB จะไปร่วมมือกับ T1 ที่แยกออกมาในการหารายได้สปอนเซอร์ เนื่องจากมีความชำนาญ และที่ผ่านมาก็ทำได้ดีมาตลอด

View From Fundamental:

ในช่วงที่ผ่านมาปัญหาประเด็นจากสมาคมมักจะส่งผลกระทบต่อหุ้น PLANB มาตลอด แต่สังเกตว่าประเด็นที่เกิดขึ้นมักจะไม่ได้ส่งผลใดๆอย่างที่มีความกังวลกันในแต่ละช่วงเวลา และราคาหุ้นมักจะฟื้นตัวกลับมาได้ดีทุกรอบ เรามองการปรับตัวลงของหุ้น PLANB จากประเด็นดังกล่าวเป็นจังหวะในการเข้าซื้อ

- Advertisement -