บล.บัวหลวง:

GPSC and WHA – ข้อพิพาทเกี่ยวกับ Gheco-One

What’s new?

คู่สัญญาในการจัดหาถ่านหินให้โรงไฟฟ้า Gheco-One (IPP) อ้างว่าโรงไฟฟ้า Gheco-One ผิดสัญญาซื้อขายและขนส่งถ่านหิน (CSTAs) โดยอ้างว่าได้รับความเสียหายราว 309 ล้านเหรียญสหรัฐ

Highlights:

  • AVRA (คู่สัญญาในการจัดหาถ่านหินให้โรงไฟฟ้า Gheco-One) อ้างว่าโรงไฟฟ้า Gheco-One (ถือหุ้นโดย GPSC 65% และ WHAUP 35%) ผิดสัญญาซื้อขายและขนส่งถ่านหิน (CSTAs) โดยอ้างว่าได้รับความเสียหายราว 309 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • ข้อพิพาทดังกล่าวเป็นเรื่องสืบเนื่องจากการที่ EGAT ได้มีคําสั่งให้โรงไฟฟ้า Gheco-One หยุดการผลิตไฟฟ้าโดยยังได้รับค่าความพร้อมจ่าย (Reserve Shutdown) ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2023 ถึงเดือน ต.ค. 2023 เป็นอย่างน้อย
  • ข้อพิพาทนี้เพิ่งเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทของอนุญาโตตุลาการ และโรงไฟฟ้า Gheco-One ยังไม่มีหน้าที่ใดๆ ในการปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของ AVRA จนกว่าผลคดีจะถึงที่สุด
  • GPSC และ WHAUP แจ้งว่าการดําเนินการในเรื่องการใช้สิทธิ์ระงับการสั่งซื้อถ่านหินจาก AVRA เป็นไปตามข้อกําหนดและเงื่อนไขที่ระบุในสัญญา CSTA

View From Fundamental:

ข่าวดังกล่าวน่าจะสร้าง negative sentiment ต่อราคาหุ้น GPSC และ WHAUP ในระยะสั้น ทั้งนี้เนื่องจากข้อพิพาทยังไม่เข้าสู่กระบวนการศาล เราคาดว่าทั้งสองบริษัทจะยังไม่มีความจำเป็นต้องมีการตั้งสำรองใดๆ

- Advertisement -