รอบด้านตลาดหุ้น: รีบาวด์ในตลาดหมี (Baer market rebound)

ภาพตลาดและแนวโน้ม

รีบาวด์ในตลาดหมี (Baer market rebound)

“เราคงมุมมองเดิมที่ว่าแนวโน้มในระยะสั้นตามกลยุทธ์ประจำสัปดาห์ เราเห็นโอกาส SET รีบาวด์ แต่การรีบาวด์ยังคงเป็นการเด้งในกรอบขาลง โดยกรอบรีบาวด์ในสัปดาห์นี้คาดแนวต้าน 1,525/1,540 จุด ส่วนแนวรับหลักของรอบ 1,460 จุด”

เราคงคาดปัจจัยหนุนการรีบาวด์ของตลาดหุ้นไทย คือความถูกของราคาหุ้นคุณค่าในหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม อิงตามวงจรของราคาหุ้นที่เราแนะนำผ่านรายงาน กลยุทธ์เมื่อวานนี้
ส่วนปัจจัยประกอบอื่นๆ เรามองเชิงบวก แต่ให้น้ำหนักรองลงมา เช่น การเมืองในประเทศ เมื่อวานได้ชื่อประธานแล้ว เตรียมโหวตวันนี้, แม้ US ISM เมื่อวานภาคการผลิต 46 จุด ต่ำกว่าคาด แต่ก็ช่วยหนุนโอกาสที่เฟดจะไม่เร่งรัดการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย เป็นต้น

หุ้นแนะนำวันนี้ : GFPT   GULF

Quantitative Strategy: คาด SET ยังคงผันผวน แต่ดัชนี Composite Short-term ได้เข้าสู่โซน Oversold แล้ว

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลง 3.3% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองยังคงฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุน เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวในระยะสั้น แต่อาจจะยังคงแกว่งตัวผันผวนจนกว่าจะเห็นความชัดเจนด้านการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้ ดัชนี Composite Short-term ปรับตัวลงสู่โซน Oversold เนื่องจากดัชนี Short-term Bull-to-Bear และดัชนี Short-term Momentum Strength ได้ดิ่งตัวสู่ระดับกรอบล่าง เราคาดว่าดัชนี Composite Short-term จะกลับมาฟื้นตัว หนุนจากดัชนี Short-term Bull-to-Bear ที่แข็งแกร่งขึ้น อย่างไรก็ตามดัชนี Medium-term Momentum Strength ปรับตัวลงจากระดับ -17 สู่ระดับ -19.2 ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา และยังอยู่ในโซน Weak ซึ่งน่าจะทำให้ SET แกว่งตัวผันผวน เราประเมินกรอบการแกว่งตัวของดัชนี SET ระหว่างวันที่ 4-17 ก.ค. ในกรอบ 1460-1540 จุด

Global Investing Brief : หุ้น Tesla พุ่ง 7% หลังยอดส่งมอบรถไตรมาส 2 ดีกว่าคาด

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • วานนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวก โดย Nasdaq +0.2% S&P 500 +0.1% และ DJIA ทรงตัว (0.03%) สำหรับดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้นถึง 31.7% ในครึ่งปีแรก นับเป็นสถิติที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2526 ด้านหุ้น Tesla (TSLA) +6.9% หลังบริษัทเปิดเผยยอดการส่งมอบรถในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 83%YoY และ เพิ่มขึ้น 10%QoQ แตะ 466,140 คัน หลังได้รับอานิสงส์จากการปรับลดราคาและการลดหย่อนภาษีของรัฐบาลสหรัฐฯ ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะหยุดทำการเนื่องในวันชาติสหรัฐฯ ในคืนนี้ (4 ก.ค. 66)
  • Meta Platforms (META) เปิดตัวบริการ META QUEST+ สำหรับการเล่นเกมบนโลกเสมือนจริงที่ต้องใช้คู่กับแว่นตา VR โดยลักษณะของบริการคล้าย PlayStation Plus ของ Sony ซึ่งมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ $8 ต่อเดือน และหากสมัครภายในเดือน ก.ค. 66 จะได้โปรโมชันใช้งานเดือนแรกเพียง $1 เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ธุรกิจ Reality Labs (2% ของรายได้) ที่มีแนวโน้มกลับมาโตได้ใน 3Q66 หลังจากที่หดตัวมาตั้งแต่ 3Q65 โดยคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยจะโต 16%YoY แตะ $330mn

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 2.1% หนุนจาก Baidu (9888) +4.6% JD.com (9618) +4.5% และMeituan (3690) +3.4% หลังตลาดคาดหวังว่ารัฐบาลจีนอาจออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วๆ นี้ หลังตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนที่หดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยเดือน มิ.ย. 66 อยู่ที่ 49.0 เทียบกับ 48.8 ในเดือน พ.ค. และ 49.2 ในเดือน เม.ย. โดยตัวเลข PMI ที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตจีนมีการหดตัว ซึ่งเป็นไปตามเศรษฐกิจโลก
  • Nio (9866) ประกาศร่วมมือกับ CNOOC Oil & Petrochemicals เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 66 สร้างสถานีชาร์จและสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ 4 แห่งในจีน โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ใช้รถยนต์ของ Nio เนื่องจากความสะดวกสบายและความสามารถในการเลือกใช้ประเภทแบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับผู้ใช้งาน โดยรายได้ของ Nio มีแนวโน้มโต 30%YoY สู่ RMB63mn ในปี 66 อิงจาก Bloomberg cons

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 0.5% หนุนจาก BID +2.7% VNM +1.6% และ KBC +1.5% หลังตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิตเวียดนามเดือน มิ.ย. 66 อยู่ที่ 46.2 โตขึ้นจากเดือน พ.ค. ที่ 45.3 แม้ตัวเลข PMI จะยังต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตเวียดนามยังมีการหดตัว จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่ารัฐบาลเวียดนามอาจมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการเงินด้วยการลดดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปี
  • PetroVietnam Gas (GAS) เผยผลการทดสอบการขนส่งก๊าซธรรมชาติโดยระบบท่อ ในโครงการ LNG Thi Vai ประสบความสำเร็จ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 66 โดยเรามองบวกต่อประเด็นดังกล่าว หลังคาดช่วยหนุนรายได้ในช่วงที่เหลือของปี ขณะที่โบรกเวียดนามคาดการณ์รายได้ปี 66 อาจหดตัว 6%YoY จากความต้องการใช้ไฟฟ้าของโรงงานที่ลดลง

หุ้นเด่นประจำวัน : NetEase (9999.US) 

  • NetEase และ Warner Bros. Games ประกาศเปิดให้บริการเกม Harry Potter: Magic Awakened เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 66 โดยตัวเกมจะเป็นลักษณะ Free-to-Play ที่เป็นแนว RPG ผสมผสานกับระบบสะสมการ์ด พร้อมกับธีมในโลก Wizarding World ซึ่งปัจจุบันเปิดให้เล่นแล้ว 8 ประเทศ ได้แก่ ไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊า เวียดนาม ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และ สิงคโปร์
  • เรามองเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้เล่นเกมที่จะเพิ่มมากขึ้น จากการขยายตลาดไปต่างประเทศ และมองเป็นปัจจัยบวกต่อรายได้ปี 66 ของธุรกิจเกม (77% ของรายได้) ที่มีแนวโน้มโต 10%YoY แตะ RMB82bn อิงจาก Bloomberg cons
- Advertisement -