ASL ANALYSIS GUIDE

ประเมิน ตลาด price in ปัจจจัยลบมากพอแล้ว แนะนำ Trading 1,485-1,500 // วันนี้เคาะ SNNP

ประเด็นการลงทุน
1. ข้อมูลภาคแรงงานอ่อนแอ แต่ยังเชื่อว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยต่อ
2. ตลาดหุ้นไทยรอผลการเลืกนายกฯ 13 ก.ค. นี้
  • วันนี้เคาะ SNNP ตั้งเป้ารายได้ขยายตัวไม่น้อยกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ระดับ 5.6 พันล้านบาทซึ่งรวมกำลังผลิตจากโรงงานแห่งใหม่ในเวียดนามเข้ามาสนับสนุน แนวโน้ม 2Q66 โตต่อเนื่อง คาดกำไรสุทธิราว 160+/- ล้านบาท

MARKET STRATEGY

สรุปตลาดวานนี้ SET ปิดที่ 1,490.51 จุด เพิ่มขึ้น 0.05 จุด (+0.00%) มูลค่าซื้อขาย 35,227.98 ล้านบาท แกว่งตัวแคบ นักลงทุนกังวลนโยบายการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งผลให้ Bond Yield ปรับตัวขึ้นสูงและเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมา

Research Highlight: ตลาด price in ปัจจจัยลบมากพอแล้ว แนะนำ Trading 1485-1500

ข้อมูลภาคแรงงานอ่อนแอ แต่ยังเชื่อว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยต่อ

  • กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 209,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ต่ำกว่าที่ตลาดคาด 225,000 ตำแหน่ง อย่างไรก็ดี ค่าจ้างยังปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง สูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง ขณะที่อัตราการว่างงานปรับตัวลงจากเดือนก่อนสู่ระดับ 3.6% ตามตลาดคาด
  • แม้ตัวเลขภาคแรงงานจะชะลอตัวลง แต่ตลาดยังคงให้น้ำหนักสูงกว่า 90% ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 5.25-5.50%
  • ติดตาม CPI ในวันที่ 12 ก.ค. (Cons: 3.1%YoY, Prev. 4.0%YoY) และ PPI (Cons: 0.2%MoM, Prev: -0.3%MoM) ในวันที่ 13 ก.ค. เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อของสหรัฐ และทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด หลังก่อนหน้านี้ได้รายงาน PCE ที่ชะลอตัวลงต่อเนื่อง MoM

ตลาดหุ้นไทยรอผลการเลือกนายกฯ 13 ก.ค. นี้

  • เราประเมินการแกว่งตัวของตลาดหุ้นไทยจะอิงไปกับประเด็นทางการเมืองเป็นหลัก จนกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการแต่งตั้งนายกฯ ได้สำเร็จ
  • โดยพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มี ส.ส. 312 เสียง เตรียมเสนอรายชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญ  รัตน์ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางการจับตามองว่าจะได้รับเสียงจาก ส.ว.มากน้อยแค่ไหน หากไม่เพียงพอได้เปิดช่องให้โหวตเพิ่มในวันที่ 19 และ 20 กรกฎาคม 2566
  • เราประเมินว่าในท้ายที่สุดจะสามารถโหวตนายกฯ ได้ผ่าน (ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนในพรรคร่วมเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลก็ตาม) ประเมินว่าตลาดจะตอบสนองได้ในทิศทางบวก มีโอกาสปรับตัวขึ้นในระระแรกได้ราว 20-30 จุด (กรอบ 1490-1520 จุด) เนื่องจากได้เห็นความชัดเจนในการแต่งตั้งครม. และทิศทางการทำงานของรัฐบาล ขณะที่ยังต้องติดตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และนโยบายที่กระทบต่อทุนขนาดใหญ่
  • อย่างไรก็ดี หากโหวตรอบแรก แล้วคุณพิธาไม่ได้รับเสียงโหวตเกิน 376 เสียง ตลาดอาจตอบสนองเชิงลบ เป็นจังหวะสะสมระยะกลาง-ยาว เนื่องจากตลาดได้ price in ประเด็นนี้ไปพอสมควรแล้ว
  • ในเชิงกลยุทธ์ แนะนำหลีกเลี่ยงหุ้นกลุ่มการเมือง แนะนำทยอยสะสมกลุ่ม blueship + beta >1.0 +%YTD ที่<0%

สัปดาห์นี้ติดตาม

  • 10 ก.ค. : อัตราเงินเฟ้อของจีน MoM YoY // ดัชนีผู้ผลิต (PPI) ของจีน YoY
  • 11 ก.ค. : แนวโน้มพลังงานระยะสั้นจากมุมมองของ EIA
  • 12 ก.ค. : อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ (CPI และ Core CPI) MoM YoY (มิ.ย.)
  • 13 ก.ค. : ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐ MoM (มิ.ย.)
  • 14 ก.ค. : ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐ

Investment Strategy

  • ประเมิน SET ปรับตัว Sideway รอผลการเลือกนายก ระยะสั้นเน้นยืนแนวรับทดสอบ 1480/1470 แนวต้าน 1500/1515
  • เชิงกลยุทธ์แนะนำ หุ้นกลุ่ม Blue Chip ที่ %YTD ติดลบ (Laggard) และมี Beta น้อยกว่า 1 ได้แก่ BBL BDMS ADVANC LH เพื่อรองรับความเสี่ยงจากปัจจัยทางการเมืองและแนวโน้ม ศก. ที่ถดถอยทั่วโลก

Global Markets

(-) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิดลบ หลังการซื้อขายที่เป็นไปอย่างผันผวน ขณะที่นักลงทุนปรับตัวรับรายงานการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด และรอการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจใหม่ๆ ตลอดจนรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์ต่อๆ ไป

(+) ตลาดหุ้นยุโรป ปิดบวก เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด

(+) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดพุ่งขึ้น เนื่องจากตลาดคลายความวิตกเกี่ยวกับการคุมเข้มนโยบายการเงิน หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลการจ้างงาน นอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดในเดือนมิ.ย.

(+) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปิดบวก โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานสหรัฐที่เพิ่มขึ้น น้อยกว่าคาด

หุ้นเคาะไป คุยไป..SNNP

  • ปีนี้ SNNP ตั้งเป้ารายได้ขยายตัวไม่น้อยกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ระดับ 5.6 พันล้านบาท ซึ่งรวมกำลังผลิตจากโรงงานแห่งใหม่ในเวียดนามเข้ามาสนับสนุน หลังเปิดโรงงานในช่วง 4Q65 สะท้อนภาพยอดขายทั้งในและต่างประเทศยังขยายตัว รวมถึงธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิภาพ ส่วนแนวโน้ม 2Q66 โตต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดกำไรสุทธิราว 160+/- ล้านบาท ตามรายได้จากเวียดนามที่คาดว่าจะฟื้นตัว และ GPM ขยายตัวขึ้นอาจแตะระดับ 29%
  • ในเชิง Valuation ปัจจุบันราคาหุ้น SNNP ซื้อขายกันบน PE ที่ 38.1 เท่า (ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยย้อนหลังตั้งแต่เข้าตลาดปี 64) แม้จะสูงกว่าค่าเฉลี่ยตลาดที่ระดับ 18.8 เท่า แต่เรามองว่าเหมาะสม ด้วย story การเติบโตของรายได้ ความสามารถในการรักษาระดับ GPM ที่ 25% การเปิดโรงงานใหม่ในเวียดนามที่จะรับรู้เต็มปีในปีนี้  รวมถึงได้ Sentiment บวกจากการเลือกตั้ง โดย IAA Consensus ให้ราคาเป้าหมาย 31 บาท
  • ด้าน Sentiment รับข่าวเวียดนามลด VAT. จาก 10% เป็น 8% เป็น sentiment หนุนยอดขายในเวียดนาม ส่วนการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ คาดว่ากระทบ GPM เพียง 0.7-1.0% ขณะที่การขาดแคลนไฟฟ้าในเวียดนามตอนเหนือ ไม่กระทบต่อโรงงานที่อยู่ทางใต้ ทั้งนี้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ขนม รูปน่องไก่โลตัส รสทรัฟเฟิล คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบเห็ดทรัฟเฟิล ขณะที่ได้แตกไลน์กลุ่มเยลลี่ “เมจิก ฟาร์มเฟรช” และ “Jele Chewy” 4 รสชาติ ใหม่ต้อนรับไตรมาส 3
- Advertisement -