ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index บวก 6 จุด (+0.43%) ปิดที่ 1,497 จุด จากแรงซื้อเก็งกำไรกลุ่มน้ำมัน ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 1 เดือน

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ปรับตัวขึ้นก่อนสลับอ่อนตัวแนวต้าน 1,505 – 1,510 จุด โดยภาวะตลาดได้ sentiment บวกจากตลาดหุ้นรอบบ้านฟื้นตัวขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ FED หลายคนส่งสัญญาณเฟดใกล้ยุติการคุมเข้มด้านการเงิน ประกอบกับแรงซื้อหุ้นรายตัวที่คาดงบ 2Q23F เติบโต อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะสลับอ่อนตัวจากการลดความเสี่ยงก่อนประกาศตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐเดือนมิ.ย. และการโหวตนายกฯไทยในสัปดาห์นี้

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP TOP BCP SPRC PTTGC ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง
  • BBL KTB TTB KBANK SCB SAPPE ICHI CBG INTUCH ADVANC BEM WHA MINT AOT CPALL SISB SPA แนวโน้มกำไร 2Q23F เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SAPPE (ปิด 82.75 ซื้อ/ 110 บาท) ได้ Sentiment บวกค่าเงินบาทอ่อนค่าเนื่องจากมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกคิดเป็น 80% ของรายได้รวม สภาพอากาศในยุโรปร้อนมากสุดในรอบ 100 ปี หนุนยอดขายเพิ่มขึ้น
  • GFPT (ปิด 12.70 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 13.40 บาท) คาดงบ 2Q23 ทยอยฟื้นตัวตามยอดส่งออกไก่และไก่สดแช่แข็งที่เพิ่มขึ้นดีทั้ง qoq และ yoy ข่าวญี่ปุ่นสั่งระงับการนำเข้าไก่ในบางพื้นที่ของบราซิลยังหนุน Sentiment

บทวิเคราะห์วันนี้

BEM (ปิด 8.3 ซื้อ/เป้า 11.5), BJC (ปิด 34 ซื้อ/เป้า 45)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) ดาวโจนส์ฟื้นตัวคาดหวังดอกเบี้ยขาขึ้นใกล้สิ้นสุดแม้ในระยะสั้นจะเห็นการขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งก็ตาม: ดัชนีดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 210 จุด (+0.62%) ปิดที่ระดับ 33,944 จุด หลังจากเจ้าหน้าที่เฟดหลายท่านออกมาส่งสัญญาณว่าแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นในสหรัฐใกล้สิ้นสุดแล้ว แม้ในระยะเวลาอันใกล้เฟดยังมีความเป็นไปได้ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1 ถึง 2 ครั้งก็ตาม

(-) ทิศทาง ศก. จีนยังแย่ เงินเฟ้อต่ำเกินไปเสี่ยงเป็นภาวะเงินฝืด: จีนรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือน (CPI) มิ.ย. ลดลงแตะระดับ 0% จาก 0.2% ในเดือน พ.ค. ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ลดลงแตะระดับ -5.4% จาก -5% ในเดือน พ.ค. เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำเกินไปจนเสี่ยงเป็นภาวะเงินฝืดสะท้อนถึงกิจกรรม ศก.ที่อ่อนแอของจีนทำให้คาดหวังว่าจีนจะต้องออกมาตรการกระตุ้น ศก.ในเร็วๆ นี้

(+/-) พรุ่งนี้ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ (CPI) บ่งชี้ทิศทางการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด: เบื้องต้น Consensus สหรัฐจะรายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน มิ.ย. ลดลงสู่ระดับ 3.1% จาก 4% ในเดือน พ.ค. และคาดอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะลดลงแตะระดับ 5% จาก 5.3% ในเดือน พ.ค. (ลดลงมากกว่าคาดจะดีกับตลาด)

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+/-) รมว.คลัง ได้มอบหมายให้กรมสรรพสามิต ดูแลกรณีที่มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ํามันดีเซลที่จะหมดอายุในวันที่ 20 ก.ค.นี้

สหรัฐ

(+/-) ราคาน้ํามัน WTI ปิดลบ 87 เซนต์ นลท.ขายทํากําไร – นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ยุโรป

(+/-) สวีเดนอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

เอเชีย

(-) จีน – อัตราเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. ลดลงสู่ระดับ 0% จาก 0.2% ในเดือน พ.ค. และต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 0.2% ขณะเดียวกันดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน มิ.ย. ลดลงแตะระดับ -5.4% จาก -4.6% ในเดือน พ.ค. และมากกว่าที่ Consensus คาดว่าจะ -5%

- Advertisement -