วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,480 / 1,474 แนวต้าน 1,500 / 1,507 ตลาดเริ่มพูดถึงการหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED เป็นจิตวิทยาเชิงบวกระยะสั้นต่อทิศทางการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนทางการเมืองของไทยคาดยังถ่วงทิศทางตลาดหุ้นไทยได้อยู่

Our View? “การเมืองยังถ่วง”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1480 / 1,474 และแนวต้านที่บริเวณ 1,500 / 1,507 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศบ้าง หลังเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เริ่มส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการยุติการขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเจ้าหน้าที่ FED หลายท่านแม้ยังสนับสนุนให้ FED ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง เพื่อกดอัตราเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงสู่กรอบเป้าหมาย แต่เริ่มมองว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของวงจรการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบนี้แล้ว มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกระยะสั้นต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง จากการที่นโยบายทางการเงินของ FED มีโอกาสลดความคุมเข้มลงในระยะถัดไป กดดันทิศทาง Dollar Index อ่อนตัวลงล่าสุดอยู่ที่ระดับ 101.9+/- หนุนความน่าสนใจของตลาดในภูมิภาค รวมทั้งยังกดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US Bond Yield) อ่อนตัวลง หลังขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ก่อนหน้า โดยรุ่นอายุ 10 ปี อยู่ที่ระดับ 4.00%+/- หลังขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ก่อนหน้าที่ระดับ 4.09%+/- ลดทอนแรงกดดันในเชิงเปรียบเทียบอัตราผลตอบแทนของสินทรัพย์เสี่ยง/สินทรัพย์ปลอดภัย หนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัวขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม เราแนะนำให้ติดตามการรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน มิ.ย. ของสหรัฐในสัปดาห์นี้คาดจะออกมาที่ระดับ +0.3% MoM และ +3.1% YoY ในส่วนของตัวเลข Core CPI คาดจะมาออกมาที่ระดับ +0.3% MoM และ +5.0% YoY อยู่ในภาพการชะลอตัวลงต่อเนื่อง แต่ยังอยู่ในระดับที่สูงคาดจะยังเป็นปัจจัยกระตุ้นความกังวลเกี่ยวกับคาดการณ์ FED อาจคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงออกไปในระยะเวลาหนึ่ง เป็นปัจจัยจำกัด Upside ของตลาดได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ส.ค. เมื่อคืนนี้ชะลอตัวลงบ้างเล็กน้อย ปิดที่ระดับ 72.99 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.87 ดอลลาร์ (-1.18%) เผชิญแรงขายทำกำไรระยะสั้น หลังฟื้นตัวขึ้นได้ดีก่อนหน้า  รวมทั้งเมื่อวานนี้จีนรายงานตัวเลขเงินดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน มิ.ย. ของจีนออกมาอยู่ที่ระดับ 0.0% ต่ำกว่าที่ตลาดคาด ในส่วนของตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน มิ.ย. ออกมาที่ระดับ -5.4% หดตัวมากกว่าที่ตลาดคาด กระตุ้นความกังวลอุปสงค์น้ำมันในจีนอ่อนแอ หนุนแรงขายทำกำไรระยะสั้นของทิศทางราคาน้ำมันดิบได้บ้าง  ทั้งนี้เราคาดราคาน้ำมันดิบ WTI. Spot คาดยังแกว่งตัวที่ระดับ 67.0 – 75.0 ดอลลาร์/บาร์เรล ต่อไป

สําหรับปัจจัยภายในประเทศเราคาดว่าตลาดจะให้ความสนใจกับการเมืองในประเทศในประเด็นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของไทยรอบที่ 1 ในวันที่ 13 ก.ค. นี้ ที่ยังมีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูง โดยเฉพาะกรณีการต้องใช้เสียงของ สว. ในการโหวตเลือกคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าอาจไม่สามารถหาข้อยุติกันได้ในการโหวตรอบที่ 1 ซึ่งอาจต้องกลับมาโหวตรอบที่ 2-3 ในวันที่ 19-20 ก.ค. เป็นปัจจัยหลักกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้อยู่

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “PTT”

  • ราคาหุ้น PTT ลงมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ เราคาดกำไรสุทธิปี 2566 อยู่ที่ 96,910 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.3% จากกำไรจาก PTTEP เป็นหลัก ในขณะที่ผลตอบแทนจากเงินปันผลยังน่าสนใจที่ 6% +/-
  • ทางเทคนิค ราคาแกว่งตัวออกด้านข้างในกรอบ Flag Pattern รอการ Breakout เพื่อไปต่อ
  • กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 33.25 / 32.75 Target 35.50 / 37.00 Stop <32.50

- Advertisement -