ติดตามตอนต่อไป / 1,485-1,505

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • คาด SET แกว่งตัว Sideways : โดยได้แรงหนุนจากการที่เจ้าหน้าที่เฟดออกมาส่งสัญญาณใกล้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ปธ.เฟดชานฟรานซิสโกจะสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ แต่ก็ได้เผยถึงมุมมองว่าเฟดใกล้จะเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว สอดรับกับปธ.เฟดคลีฟแลนด์ที่ยังคงสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน แต่มีมุมมองว่าเฟดกำลังใกล้ยุติวงจรการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ขณะที่รองปธ.เฟดฝ่ายกำกับดูแลภาคธนาคารได้เผยว่าเฟดมีความคืบหน้าอย่างมากในการดำเนินนโยบายการเงินในปีที่ผ่านมา และภารกิจของเฟดใกล้เสร็จสิ้นแล้ว อย่างไรก็ตาม ติดตามการรายงาน CPI และ Core CPI เดือนมิ.ย.ของสหรัฐฯ ในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดเพิ่มเติม ขณะที่การรายงาน CPI และ PPI เดือนมิ.ย.ของจีนที่แย่กว่าตลาดคาดเมื่อวานนี้ คาดเป็นอีกแรงหนุนต่อ SET Index เนื่องจากเป็นการกระตุ้นความคาดหวังของนักลงทุนต่อการออกมาตรการกระตุ้นศก.เพิ่มเติมของรัฐบาลจีน อีกทั้งคาด SET Index จะมีแรงหนุนจากการเก็งกำไรในหุ้นที่คาดผลประกอบการ 2Q66 จะออกมาสดใส อย่างไรก็ดี  ทางขึ้นในวันนี้คาดถูกจำกัดจากการเมืองไทยที่เป็น Overhang หลังเมื่อวานนี้ที่ประชุมกกต.ยังไม่ได้มีการลงมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ กรณีถือหุ้น ITV ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โดยเป็นการติดตามความคืบหน้าเท่านั้น แต่กกต.ได้นัดประชุมอีกครั้งในวันนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้นักลงทุนที่ไม่ชอบความไม่แน่นอนชะลอการลงทุนออกไปก่อนจนกว่าจะเห็นพัฒนาการที่มากขึ้นของการเมืองไทย
  • กลยุทธ์ลงทุน: 1) เก็งหุ้นคาดงบสดใส: ADVANC, BBL, CPALL, KTB, MINT, SCB, TRUE, TTB, WHA 2) หวังจีนกระตุ้นศก.: BCP, PTTGC, SISB 3) Defensive: BCH, BDMS และ 4) Selective: AH, BRI, BTS, SAPPE

ปัจจัยบวก

  • บีโอไอเผยค้าขอรับการส่งเสริมการลงทุน 6M66 มีมูลค่าเงินลงทุน 3.64 แสนลบ. เพิ่มขึ้น 70% y-y โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เกษตรและอาหารแปรรูป ยานยนต์และชิ้นส่วน ตามลำดับ
  • REIC ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เผยดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้าน มาตรฐาน 2Q66 ที่ 134.0 จุด เพิ่มขึ้น 2.1% y-y แต่เป็นการเพิ่มที่มีทิศทางการชะลอตัวลงจากอัตราการลดลง -0.3%q-q
  • Make UK เผยบริษัทต่างๆ ของอังกฤษมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการค้ามากที่สุดในรอบ 10 เดือนในเดือนมิ.ย.และมีแผนจะจ้างงานเพิ่มอีกครั้ง

ปัจจัยลบ

  • รายงานข่าวจากรัฐสภา เผยความเคลื่อนไหวของ ส.ว.ในการโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯว่า จากการเช็คเสียงภายใน พบว่า ส.ว.แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1) 90% จะลงมติงดออกเสียง 2) สนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ โดยกลุ่มนี้คาดว่ามี 5-10 เสียง และ 3) ออกเสียงไม่สนับสนุนชัดเจน
  • กรมสรรพสามิตเผยมีแผนจะเสนอแพ็คเกจภาษีต่อรัฐบาลใหม่ เช่น ภาษีความเค็ม เพื่อดูแลสุขภาพประชาชน พร้อมกันนี้ จะเสนอให้ลดจัดเก็บภาษีแบตเตอรี่ ซึ่งปัจจุบันเก็บในอัตรา 8%
  • ศก.จีนฟื้นตัวต่ำกว่าคาดทําให้ชาวจีนลังเลมากขึ้นในการใช้เงินไปกับการเที่ยวต่างประเทศ โดยข้อมูลที่รวบรวมโดยบลูมเบิร์กพบว่า กรณีดังกล่าวทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนใน 5 ประเทศอาเซียนอยู่ที่ระหว่าง 14%-39% ในเดือนพ.ค.ปีนี้ เทียบกับตัวเลขปี 62

PICKS OF THE DAY

BBL BUY

  • เป้าหมาย 160.00 / 164.00 แนวรับ 153.00 / 155.00
  • คาดกำไร 2Q66 โตเด่น: คาดว่าการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้น จะทำให้ BBL มีกำไร 11.5 พันลบ. เติบโตถึง 65.1% y-y เด่นที่สุดในกลุ่มธนาคาร
  • ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้น และรับความเสี่ยงได้มาก: ด้วยโครงสร้างสินเชื่อและเงินฝาก ทำให้ BBL เป็นธนาคารที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้นมากที่สุด และ BBL เป็นธนาคารที่รับความเสี่ยงได้มาก เนื่องจากมีสัดส่วนสำรองต่อ NPL สูงถึง 243% จากค่าเฉลี่ยของกลุ่มอยู่ที่ 171%

BRI BUY

  • เป้าหมาย 9.40 / 9.80 แนวรับ 8.75 / 8.90
  • 2Q66 ยังสวย: 2Q66 Presale 2,870 +9.4%y-y และ +13.7%q-q รวม 1H66 5,385 ลบ. +7.8%y-y คาดรายได้โอนยังเติบโตได้ต่อเนื่อง และเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก 2H66 เปิด 16 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 17,500 ลบ. มากกว่า 1H66
  • ราคาหุ้นสุดคุ้ม: จากอดีตทำรายได้เติบโต 55% CAGR และมี ROE เกิน 30 เท่า สูงสุดในกลุ่ม developer ในราคาหุ้นสุดคุ้มที่ PE 5.3 เท่า และคาดว่า ปี 66 ยังทำกำไรเติบโต y-y จะให้ Div. yield ได้มากกว่า 8.0%

 

- Advertisement -