รอบด้านตลาดหุ้น: การรีบาวด์ยังไม่จบ (อย่าเพิ่งรีบลุกไปไหน)

ภาพตลาดและแนวโน้ม

การรีบาวด์ยังไม่จบ (อย่าเพิ่งรีบลุกไปไหน) “เราคงคาดการรีบาวด์ของตลาดหุ้นไทยยังไปไม่สุดทาง”

SET มีแนวโน้มจะสร้างฐานใหม่ ยกสูงขึ้นไม่ทำนิวโลว์ ยืนหยัดได้ท่ามกลาง กระแสลบที่ถาโถม ซึ่งเรามองว่าประเด็นลบ ที่ไม่ใช่เรื่องเฉพาะของงบการเงิน บจ. ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะกดให้ตลาดหุ้นไทย หล่นตุ้บ…เราเชื่อในมูลค่าหุ้นที่แสนถูก

กลยุทธ์ แนะนำ ซื้อหุ้นบูลชิพเล่นรีบาวด์ โดยการพิจารณาจะคัดเลือกจาก วงจรราคาหุ้นรายตัว ที่ปรับลงมาถึงกรอบล่างของการวัดมูลค่า PE, PBV Band หลุดจากค่าเฉลี่ยในอดีตลงมาเกิน -1.5SD

หุ้นแนะนำวันนี้ : SCB 

Global Investing Brief : META ปิดบวก ขานรับผู้ใช้งาน Threads แตะ 100 ล้านคน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • วานนี้ 3 ดัชนีหลักปิดบวก นำโดย DJIA +0.6% S&P 500 +0.2% และ Nasdaq +0.2% ด้านหุ้น META บวก 1.2% หลังมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เผยยอดผู้ลงทะเบียนใช้งาน Threads มีจำนวนมากกว่า 100 ล้านคน ภายในเวลาเพียง 5 วันหลังการเปิดตัว และถือเป็นการทุบสถิติการทำยอดสมาชิก 100 ล้านคนเร็วที่สุดของแอปพลิเคชั่นในโลกโซเชียลมีเดีย แซงหน้า ChatGPT อีกทั้งตลาดยังได้รับแรงหนุนนางแมรี ดาลี ประธาน Fed สาขาซานฟรานซิสโกออกมาส่งสัญญาณว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยใกล้ยุติแล้วเมื่อวานนี้
  • Micosoft (MSFT) เตรียมแผนสร้าง “Super Quantum Computer” ที่จะสามารถประมวลผลข้อมูลให้เหลือไม่กี่วินาที จากการใช้เวลาประมาณ 10 ปี โดยเรามองบวกต่อการพัฒนาในครั้งนี้ หลังจะช่วยให้การทำงานในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ อาทิ กลุ่มการเงิน มีความเสถียร และรวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นปัจจัยหนุนรายได้ให้บริษัทในระยะยาว ด้านรายได้ของ MSFT มีแนวโน้มโต 7%YoY สู่ $211bn ในปี 66 อิงจาก Bloomberg cons.

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 0.6% หนุนโดย Alibaba (9988) +3.2% NetEase (9999) +2.0% และ JD.com(9618) +2.0% หลังตลาดมองว่ามีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจีนใกล้จะยุติมาตรการควบคุมภาคเทคโนโลยี หลังธนาคารกลางจีน (PBOC) มีคำสั่งปรับบริษัท Ant Group ยักษ์ใหญ่ฟินเทคในเครือ Alibaba (9988) เป็นจำนวนเงิน $984mn ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาด อีกทั้งเรามองว่าภาพรวมหุ้นเทคโนโลยีจะมีแนวโน้มดีขึ้นในช่วงปลายเดือน ก.ค. หลังจีนจะจัดการประชุมโปลิตบูโร ซึ่งอาจจะมีมาตรการกระตุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเพิ่มเติม
  • JD.com (9618) มีแผนจัดงาน JD Discovery & JD Cloud ประจำปี 66 ณ กรุงปักกิ่ง ในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ค. 66) โดยคาดภายในงานจะมีการเปิดตัว ChatJD แชทบอทรุ่นใหม่ ที่ครอบคลุมการใช้งานในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ อาทิ การเงิน และการท่องเที่ยว โดยเรามองบวกต่อการพัฒนา ChatJD รุ่นใหม่ ที่คาดจะเป็นปัจจัยหนุนจำนวนผู้ใช้งานมากขึ้น และเป็นปัจจัยหนุนด้านรายได้ระยะยาวให้บริษัท รายได้ของ JD.com มีแนวโน้มโต 4%YoY สู่ RMB1,090bn ในปี 66 อิงจาก Bloomberg cons.

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 1% นำโดยหุ้นธนาคารอย่าง BID +6% หลังธนาคารกลางเวียดนามคาดการณ์การเติบโตของสินเชื่อไตรมาส 3 ของปีนี้ อยู่ที่ 4.4%YoY และการเติบโตทั้งปีอยู่ที่ 12.5%YoY ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินงานที่ดีขึ้น และการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางในช่วงที่ผ่านมา โดยเรามองบวกต่อประเด็นดังกล่าวหลังเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อีกทั้งเรายังมองว่ารัฐบาลเวียดนามมีแนวโน้มที่จะลดดอกเบี้ยต่อในช่วงที่เหลือของปีซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเวียดนาม
  • VNM คาดการณ์รายได้ 2Q66 โต 1.6%YoY แตะ VND15,200bn ส่งผลให้รายได้ 1H66 โต 1%YoY แตะ VND29,200bn ทั้งนี้เราเชื่อว่ายอดขายของบริษัทในช่วงที่เหลือของปีมีแนวโน้มดีขึ้น หลังบริษัทมีการเปิดตัวโลโก้บริษัทและแพคเกจสินค้าใหม่ที่มีสีสันฉูดฉาดมากขึ้น โดยอยู่ในคอนเซ็ปต์ “Young and Hungry” ด้านโบรกเวียดนามคาด VNM อาจกลับมาขยายส่วนแบ่งการตลาดได้ในปี 67 และคาดว่ายอดขายอาจโตเฉลี่ย 6% ต่อปีในปี 66-70 พร้อมให้ TP ที่ VND76,100

หุ้นเด่นประจำวัน : Tencent (700.HK) 

  • Tencent Meeting หนึ่งในแพลตฟอร์มการประชุมของ Tencent ประกาศจำกัดการเข้าประชุมออนไลน์ฟรี เหลือเพียงเดือนละ 5 ครั้ง รวมถึงการใช้ฟีเจอร์พิเศษ เช่น Cross-app Meeting ที่ต้องชำระเงินเพิ่มเติมก่อนใช้
  • เรามองบวกต่อประเด็นดังกล่าว หลังมองว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ระยะยาวให้กับบริษัท อีกทั้งผู้ที่ชำระเงินเพิ่มเติมจะมีฟังก์ชั่นพิเศษที่สามารถเข้าถึงได้เพิ่มขึ้น ซึ่งเหมาะกับการใช้งานแบบองค์กรขนาดใหญ่ ด้านรายได้ของ Tencent มีแนวโน้มโต 13%YoY สู่ RMB625bn ในปี 66 อิงจาก Bloomberg cons.

 

- Advertisement -