การโหวดนายกฯยังไม่ผ่าน แต่เชื่อว่าตลาดรับรู้อยู่แล้ว

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนที่ผ่านมาปิดบวก 0.14% หลังจากสหรัฐฯ รายงานดัชนีราคาผู้ผลิตต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.56% หลังจาก PPI รายงานต่ำกว่าตลาดคาดการณ์

Market Outlook

เมื่อวานที่ผ่านมา พบว่าการโหวดนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยจากการเสนอชื่อ คุณ พิธา พบว่ามีการเห็นชอบจำนวน 324 เสียง ไม่เห็นชอบ 182 เสียง งดออกเสียง 199 เสียง และไม่ลงมติ 44 เสียง ดังนั้นเสียงของการเห็นชอบอยู่ที่เพียง 324 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่ 376 เสียง โดย ส.ว. ทั้งหมด 250 เสียงมีการเห็นชอบเพียง 13 หรือคิดเป็นเพียง 5.2% ตามกำหนดการแล้วการโหวดนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปจะอยู่ในวันที่ 19 ก.ค. และ 20 ก.ค. สำหรับมุมมองของเราต่อตลาดหุ้น เราเชื่อว่าการโหวดไม่ผ่านเมื่อวานนี้ตลาดรับรู้อยู่แล้ว จึงไม่น่าจะเกิดการปรับฐานแรงในวันนี้แต่อย่างใด และเราเชื่อว่าตลาดเริ่มให้น้ำหนักมากขึ้นว่าจะมีการเปลี่ยนไปฝั่งเพื่อไทย สะท้อนผ่านราคาหุ้นหลายๆตัวที่เริ่มขยับขึ้นมา อาทิ ADVANC INTUCH SIRI และหากพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นแกนนำ เชื่อว่าตลาดหุ้นจะตอบรับเชิงบวกจากการที่นโยบายไม่ได้เป็นลบกับตลาดทุนมากนัก นอกจากนี้กลุ่มโรงไฟฟ้าและทุนผูกขาดที่เคยถูกกดดันก็มีแนวโน้มจะกลับมาเคลื่อนไหวได้โดดเด่น หากพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

สำหรับต่างประเทศเมื่อคืนสหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิตขยายตัวเพียง 0.1%YoY ต่ำกว่า Bloomberg คาดที่ 0.4%YoY นอกจากนี้รายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ 2.37 แสนรายต่ำกว่า Bloomberg คาดที่ 2.5 แสนราย หลังจากทราบข้อมูลทั้งหมดพบว่า US Bond Yield ปรับลงทั้งอายุ 2 และ 10 ปี พร้อมกับ Dollar Index ที่อ่อนค่าสุดในรอบ 1 ปี 3 เดือน โดยล่าสุด CME FED Watch ก็ยังให้น้ำหนักราว 95% ที่ FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สำหรับการประชุมสิ้นเดือน 7 ข้อมูลข้างต้นให้น้ำหนักที่เป็นบวกกับสินทรัพย์เสี่ยง ปัจจัยติดตามคืนนี้ ได้แก่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก U of Michigan Bloomberg ประเมินไว้ที่ 65.5

วันนี้ประเมิน SET INDEX ปรับตัวขึ้นในกรอบ 1495 – 1510 รับปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นต่างประเทศ และราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นจะหนุนกลุ่มน้ำมัน เชิงกลยุทธ์ยัง Trading เน้นกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) และ Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF) สื่อสาร (ADVANC INTUCH) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

PTTEP (ถือ / ราคาเป้าหมาย 162.00 บาท) คาดกำไรสุทธิไตรมาส 2/23 ที่ 2.02 หมื่นล้านบาท (-2.0% YoY, +4.7% QoQ) แม้ปริมาณขายและราคาขายเฉลี่ยจะอ่อนแอ แต่กำไรสุทธิจะได้แรงหนุนจากภาษีจ่ายที่ลดลงและกำไรพิเศษ US$40.0 ล้าน จากการป้องกันความเสี่ยงและอัตราแลกเปลี่ยน (FX) เราปรับมามองบวกต่อภาพรวมในครึ่งหลังปี 2023 เพราะการ ที่ OPEC+ ลดการผลิตลงอาจดันราคาน้ำมันดิบขึ้นเหนือ US$80/บาร์เรล

GULF (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 58.00 บาท) ราคาหุ้นลดลงแรงตามกลุ่มสาธารณูปโภค เพราะเผชิญปัจจัยลบที่อาจนำไปสู่การปฏิรูปนโยบายด้านพลังงานในอนาคต เนื่องจากภูมิทัศน์การเมืองที่เปลี่ยนไปหลังเลือกตั้ง ราคาหุ้นลงมาซื้อขายกันที่ 29.0 xPE24E ต่ำ -2.0SD ต่อค่าเฉลี่ยระยะยาวของบริษัท และใกล้เคียงค่าเฉลี่ยของกลุ่มโรงไฟฟ้า แม้ GULF จะยังมีแนวโน้มการเติบโตของกำไรที่ดีกว่ากลุ่มก็ตาม เราเชื่อว่าราคาหุ้นดังกล่าวสะท้อนปัจจัยลบไปพอสมควรแล้ว

- Advertisement -