บล.บัวหลวง:

Central Retail Corporation (CRC TB /CRC.BK)

CRC – ยังคงเป็นหุ้นที่ชื่นชอบ เหมือนแฟชั่นไม่ตกยุค

แม้ว่าประเด็นความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทยและเศรษฐกิจของเวียดนามอาจกดดัน CRC แต่เรามองว่าปัญหาเหล่านี้เป็นเพียงชั่วคราว ราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงจะเปิด โอกาสในการเข้าซื้อ 

การกระจายธุรกิจหนุนการเติบโตต่อต่อเนื่อง

เราคาดว่าการกระจายธุรกิจของ CRC (การทำธุรกิจในหลายประเทศและหลายสายธุรกิจ) และความสามารถในการจับจ่ายในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีรายได้ปานกลางถึงสูงจะช่วยรักษาการเติบโต แม้ว่าบริษัทจะส่งสัญญาณการชะลอตัว ของการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 2/66 เป็น 3-4% เนื่องจากฐานที่สูงในไตรมาส 2/65 และการดำเนินงานในเวียดนามที่อ่อนแอ แต่เรายังคงคาดว่ารายได้จะขยายตัว 8% และกำไรขยายตัว 20% ในปี 2566 ในฐานะผู้ได้ประโยชน์หลักจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว และการใช้จ่ายของกลุ่มลูกค้ารายได้ปานกลางถึงสูง เราคาดธุรกิจแฟชั่นจะหนุนการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม ในปี 2566 โดยน่าจะโต 7.5% สำหรับประเทศไทย และ 21% สําหรับอิตาลี (โดยการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 2/66 อยู่ที่เกือบ 10% สําหรับ ประเทศไทย และ 25% สําหรับอิตาลี) 

แม้การเติบโตของยอดขายสาขาเดิมจะแข็งแกร่งในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา แต่ยอดขายจากธุรกิจแฟชั่นก็ยังไม่ฟื้นตัวกลับไประดับก่อนโควิด เราคาดว่าธุรกิจแฟชั่นจะหนุนอัตรากำไรและการเติบโตของกำไรในปี 2566-67 (เราคาดว่ายอดขายจากธุรกิจแฟชั่นจะสูงกว่าช่วงก่อนโควิดในปี 2567) นอกจากนี้ CRC จะเห็นการเติบโตจากธุรกิจอาหารในประเทศไทย หนุนโดยการฟื้นตัวของ FamilyMart และการเปลี่ยนโฉมแบรนด์ใหม่ของ Tops-เราคาดว่าการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมของธุรกิจอาหารในประเทศไทยปี 2566 จะอยู่ที่ 4% (ใกล้เคียงกับ 5% ในไตรมาส 2/66) ซึ่งจะกลบผลกระทบจากการคาดการณ์ ยอดขายสาขาเดิมจากธุรกิจอาหารในเวียดนามที่ลดลงในปีนี้ 

การดำเนินงานที่อ่อนแอของเวียดนามส่งผลกระทบต่อ CRC เพียงชั่วคราว

ในไตรมาส 1/66 การดำเนินงานในเวียดนามคิดเป็น 24% ของรายได้ของ CRC และ 15% ของ EBITDA รายได้และกำไรส่วนใหญ่ของ CRC ในเวียดนามมาจากเครือข่ายไฮเปอร์มาร์ท Go! ณ จุดนี้ เรามองว่ายอดขายที่ลดลงของการดำเนินงานในเวียดนามนั้น มีผลมาจากภาคเศรษฐกิจเวียดนามที่ชะลอตัว (IMF คาดการณ์การเติบโตของ GDP เวียดนามที่ 5.8% ในปี 2566 ลดลงจาก 8% ใน ปี 2565) ดังนั้นเราจึงมองผลการดำเนินงานที่อ่อนแอของ CRC ในเวียดนามจะเป็นปรากฏการณ์ในระยะสั้น (IMF คาดการณ์การเติบโตของ GDP เวียดนามใน ปี 2567 ที่ 6.9%) โดยเราคาดการณ์ว่ายอดขายในเวียดนามที่เพิ่มขึ้น/ลดลง 10% จะส่งผลกระทบต่อกำไรสุทธิของ CRC เพียง 2-3% 

ราคาหุ้นที่ปรับลดลงล่าสุดเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ 

เรามีการปรับประมาณการของเราเพื่อสะท้อนการดำเนินงานที่อ่อนแอในเวียดนาม และคาดการณ์การเติบโตของยอดขายสาขาเดิมธุรกิจแฟชั่นในปี 2566 ที่แข็งแกร่งขึ้น เนื่องจากธุรกิจของ CRC ที่หลากหลาย เราคาดการปรับสมมติฐานของเราเห็นผลกระทบในแง่ลบกับประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายน้อยกว่า 5% เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ (โดยปรับราคาเป้าหมายด้วยวิธีคิดลดกระแสเงินสด (DCF) มาที่ 50 บาท ลดลง 4% จากราคาเป้าหมายเดิม) อิงจากกำไรเติบโตแข็งแกร่ง YoY ปี 2566-67 (อัตราเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีของกำไร ปี 2565-67 ที่ 18%) และศักยภาพของบริษัทที่อาจมีอัพไซด์เซอร์ไพร์ส (จากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในประเทศไทยและยุโรปและการฟื้นตัวในเวียดนาม) ปัจจุบัน CRC ซื้อขายที่ PER ในปี 2566 ที่ 28.3 เท่า และ 24.4 เท่าใน ปี 2567 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 27.4 เท่าอยู่ 1 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

- Advertisement -