ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index พุ่งแรง 24 จุด (+1.60%) ปิดที่ 1,518 จุด นักลงทุนเข้าเก็งกำไรคาดหวังกระแสเปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยซึ่งมีนโยบายที่เป็นมิตรกับภาคธุรกิจและตลาดทุนมากกว่าพรรคก้าวไกล

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้   

ประเมิน SET แกว่งตัวกรอบ 1,510 – 1,530 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้แรงหนุนคาดการณ์ FED ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังแรงกดดันภาวะเงินเฟ้อลดลง ประกอบกับแรงซื้อหุ้นรายตัวเช่น งบ Q2/23F เติบโต และหุ้นอิงกระแสการเมืองภายใน อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงรวมถึงความไม่แน่นอนประเด็นการโหวตนายกฯรอบใหม่จะเป็นแรงกดดันให้ดัชนีผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • BBL KTB TTB KBANK SCB SAPPE ICHI CBG INTUCH ADVANC BEM WHA MINT AOT CPALL SISB SPA TKN แนวโน้มกำไร 2Q23F เติบโต
  • SIRI SC PR9 GULF GPSC BGRIM STEC หุ้นอิงกระแสการเมืองภายใน

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SC (ปิด 4.48 ซื้อ/ เป้า IAA Consensus 5 บาท) ผลกำไรจะดีขึ้นทั้ง qoq และ yoy ตั้งแต่ 2q23 จากยอด backlog ในมือ และเร่งเปิดโครงการใหม่เน้นแนวราบระดับราคา 20 ล้านบาท และ 100 ล้านบาทต่อยูนิต
  • SCB (ปิด 108.5 ซื้อ/เป้า Bloomberg Consensus 130 บาท) คาดกำไรสุทธิ 2Q23 ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามยอดสินเชื่อที่ยังขยายตัว NIM ปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาติ โดย SCB มีสัดส่วนเงินฝากที่เป็น CASA สูงจึงได้ประโยชน์โด

บทวิเคราะห์วันนี้

CHG (ปิด 2.92 ถือ/เป้า 3.6), III (Prompt act)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) โหวตเลือกนายกยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ตลาดหุ้นเริ่มผ่อนคลาย: ผลโหวตเลือกคุณ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ในครั้งแรกยังไม่ผ่านและเตรียมโหวตอีกครั้งในวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งยังมีความไม่แน่นอน อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นกลับตอบรับเชิงบวกกับประเด็นนี้เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่าจะมีการเปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ เป็นพรรคเพื่อไทยซึ่งมีนโยบายที่เป็นมิตรกับตลาดหุ้นมากกว่าเมื่อเทียบกับนโยบายของพรรคก้าวไกล

(+) กลุ่มธนาคารจะประกาศงบ 2Q23 ทั้งหมดในสัปดาห์ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี: เริ่มจาก TTB ประกาศ 19 ก.ค. และ 4 แบงก์ใหญ่ (KBANK KTB BBL SCB) ประกาศ 21 ก.ค. โดยรวมมีมุมมองที่เป็นบวกคาดกำไรสุทธิปรับขึ้นเด่น yoy เช่นเดียวกับ qoq เติบโตเช่นกัน แย่สุดแค่ทรงตัว โดยมีปัจจัยหนุนจากสินเชื่อขยายตัว และ NIM เพิ่มขึ้นตามทิศทางดอกเบี้ย

(+) ต่างประเทศติดตามจีนประกาศ GDP ไตรมาส 2/23: ประกาศทันทีวันจันทร์นี้แนวโน้มดีขึ้นแบบสวนความรู้สึก เบื้องต้น Consensus คาด GDP ไตรมาส 2/23 ของจีนจะขยายตัว 7-7.3% ดีขึ้นจาก ไตรมาส 1/23 ที่ขยายตัว 4.5% ทำให้รวม 1H23 ขยายตัว 5.75% ทำให้ภาพรวมยังอยู่ในกรอบเป้าทั้งปีที่ 5% ของทางรัฐบาล

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) ไทยพบโควิดสายพันธุ์ EG.5.1 แล้ว 5 ราย อัตราแพร่เชื้อสูงกว่า XBB.1.16

สหรัฐ

(+) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (14 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน แต่ดัชนี S&P 500 ปิดลดลงเล็กน้อย

ยุโรป

(+) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนลดลง เนื่องจากเทรดเดอร์เริ่มปรับลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนลดลง เนื่องจากเทรดเดอร์เร่ิมปรับลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB)

เอเชีย

(+) สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) เปิดเผยใน 16 ก.ค. ว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของจีนพุ่งขึ้น 75.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ซึ่งแสดงให้เห็นว่ายังคงรักษาแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้

- Advertisement -