บล.บัวหลวง: 

Commodities – ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เคลื่อนไหวหลายทิศทาง

Energy, Chemical (NEUTRAL) Logistics (UNDERWEIGHT)

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์เคลื่อนไหวหลายทิศทางในสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบ, ค่าการกลั่น, และ BDI ปรับตัวเพิ่มขึ้น ในทางตรงกันข้าม ส่วนต่างราคาปิโตรเคมีส่วนใหญ่และราคาถ่านหินปรับตัวลดลง เรายังคงชอบ TOP และ IVL รวมทั้งมองเห็นโอกาสในการเข้าซื้อเก็งกำไร PSL และ TTA

ราคานํ้ามันดิบเพิ่มขึ้น WoW

ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 3.8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล WoW มาอยู่ที่ 80.0 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTEP มากที่สุด) หนุนโดยคาดการณ์อุปทานที่ตึงตัว เนื่องจากการขยายเวลาลดกําลังการผลิต 1 ล้านบาร์เรลต่อวันของซาอุดีอาระเบียจนถึงเดือน ส.ค.และการส่งออกของรัสเซียที่อาจลดลง 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดการณ์การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลกจะสิ้นสุดลงในเร็วๆ นี้

ค่าการกลั่นปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง WoW

ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.89 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 5.29 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนโดยส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อุปสงค์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ แข็งแกร่งขึ้น และสต็อกในสิงคโปร์ที่ลดลง ส่งผลให้ส่วนต่างราคาก๊าซโซลีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.58 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 16.74 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ SPRC มากที่สุด) นอกจากนี้ อุปสงค์ในภูมิภาคที่แข็งแกร่งขึ้น, การจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้น, และอุปทานที่ตึงตัว ส่งผลให้ส่วนต่างราคานํ้ามันเครื่องบินและส่วนต่างราคาดีเซลปรับตัวขึ้น 1.36 เหรียญ สหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 16.78 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และ 1.50 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 18.73 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ตามลำดับ (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ TOP มากที่สุด) ในทางตรงกันข้าม ต้นทุนน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ส่วนต่างราคาน้ำมันเตาที่มีส่วนผสมของกำมะถันในระดับสูง ปรับตัวลง 0.78 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ -5.74 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ส่วนต่างราคาเอธิลีนและส่วนต่างราคาโพรพิลีนปรับตัวลง WoW

ต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาที่เพิ่มขึ้น และแรงซื้อในภูมิภาคที่ทรงตัว หนุนให้ราคาเอธิลีนทรงตัว WoW อยู่ที่ 735 เหรียญสหรัฐ/ตัน และส่งผลให้ราคาโพรพิลีนปรับตัวขึ้น 5 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 735 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในสัปดาห์ ที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาปรับตัวขึ้น 42 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 580 เหรียญสหรัฐ/ตัน ส่งผลให้ส่วนต่างราคาเอธิลีนปรับตัวลง 42 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 155 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTGC มากที่สุด) และส่วนต่างราคาโพรพิลีนปรับตัวลง 37 เหรียญ สหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 155 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ IRPC มากที่สุด)

ส่วนต่างราคา HDPE และส่วนต่างราคา PP ปรับตัวลง WoW

ต้นทุนวัตถุดิบที่ทรงตัวแข็งแกร่ง ส่งผลให้ราคา HDPE และราคา PP ทรงตัว WoW อยู่ที่ 970 เหรียญสหรัฐ/ตัน และ 900 เหรียญสหรัฐ/ตัน ตามลำดับ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบแนฟทาปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ส่วนต่างราคา HDPE เทียบกับแนฟทาปรับตัวลง 42 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 390 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ PTTGC มากที่สุด) และส่วนต่างราคา PP ปรับตัวลง 42 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 320 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ IRPC มากที่สุด)

ส่วนต่างราคา MEG ปรับตัวขึ้น แต่ส่วนต่างราคา PVC ทรงตัว WoW

ต้นทุนวัตถุดิบเอธิลีนที่ทรงตัวและราคาวัตถุดิบร่วม PTA ที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ราคา MEG ปรับตัวขึ้น 20 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 490 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากต้นทุนเอธิลีนทรงตัว ส่วนต่างราคา MEG จึงปรับตัวขึ้น 20 เหรียญสหรัฐ WoW มาอยู่ที่ 27 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อ PTTGC มากที่สุด) ในขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบเอธิลีนที่ทรงตัว หนุนให้ราคา PVC ทรงตัว WoW อยู่ที่ 780 เหรียญสหรัฐ/ตัน เนื่องจากต้นทุนเอธิลีนไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนต่างราคา PVC จึงทรงตัว WoW อยู่ที่ 413 เหรียญสหรัฐ/ตัน

ราคาถ่านหินปรับตัวลง WoW

ดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ซึ่งเป็นค่าอ้างอิงสำหรับราคาถ่านหินที่ใช้ทำความร้อนในเอเชีย แปซิฟิก ปรับตัวลง 12.8 เหรียญสหรัฐ/ตัน (ลดลง 9% WoW) มาอยู่ที่ 128.9 เหรียญสหรัฐ/ตัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (ส่งผลกระทบเชิงลบต่อ BANPU มากที่สุด) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอในจีน ส่งผลให้เกิดความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

BDI แข็งแกร่งขึ้น WoW

ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงสำหรับอัตราค่าระวางเรือเทกอง ซึ่งประกอบด้วยดัชนี Capesize, Panamax และ Supramax เพิ่มขึ้น 46 จุด (เพิ่มขึ้น 4% WoW) มาอยู่ที่ 1,067 จุด หนุนโดยดัชนี Capesize และ Panamax ที่สูงขึ้น ดัชนี Capesize เพิ่มขึ้น 78 จุด (เพิ่มขึ้น 5% WoW) มาอยู่ที่ 1,623 จุด ขณะที่ดัชนี Panamax ปรับตัวขึ้น 76 จุด (เพิ่มขึ้น 8% WoW) มาอยู่ที่ 1,061 จุด ในทางตรงกัน ข้าม ดัชนี Supramax ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำหรับผู้ประกอบการเรือเทกองของไทย (PSL, TTA) ทรงตัว Wow ที่ 734 จุด

- Advertisement -