บล.กรุงศรีฯ:

SCGJWD LOGISTICS (SJWD TB/ SJWD.BK)

SJWD – Synergy ยังต้องใช้เวลา (UNRATED)
กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ
หุ้นSJWD
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • What’s new?

กำไรโตเท่าตัว แต่ EPS เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย

แม้ว่าการที่บริษัทเข้าไปซื้อ SCG Logistic (SCGL) จะทำให้กำไรในปีนี้เพิ่มขึ้นเท่าตัว เพราะกำไรของ SCGL ในปี 2022 อยู่ที่ 543 ล้านบาท ใกล้เคียงกับของ SJWD ที่ 505 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม EPS ในปี 2023 อาจจะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากมีการเพิ่มทุนเพื่อซื้อ SCGL ทั้งนี้ Bloomberg consensus คาดว่ากำไรของ SJWD จะเพิ่มขึ้น 129% เป็น 1.2 พันล้านบาทในปี 2023 แต่คาดว่า EPS จะเพิ่มขึ้นเพียง 25%

จะได้อานิสงส์โดยตรงบางส่วนจากธุรกรรมนี้

เรามองว่าบริษัทจะได้ประโยชน์หลายด้านจากธุรกรรมนี้ อย่างเช่น (i) สถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้น จากการที่สัดส่วนหนี้ที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุน (interest bearing debt to equity) ลดลงเหลือ 0.47x จาก 2.16x (ii) อันดับเครดิตเพิ่มขึ้นสามขั้น (iii) ได้ผู้ถือหุ้นใหม่ที่แข็งแกร่ง และผนึกพันธมิตรกับ Siam Cement (SCC TB, NR) ที่เป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยให้ค่าใช้จ่ายทางการเงินของบริษัทลดลง และมีเงินทุนเพิ่มขึ้นสำหรับการลงทุนในอนาคต โดยบริษัทตั้งเป้าดีลใหม่ปีละ 1-2 ดีล

มูลค่าที่เกิดจาก Synergy กับ SCGL อาจจะต้องใช้เวลา

เรามองกลาง ๆ กับดีล M&A ระหว่าง JWD และ SCGL ในช่วงต้นปีนี้ เพราะกำไรที่เพิ่มขึ้นจาก SCGL หักล้างไปเกือบพอดีกันกับผลของ dilution จากการเพิ่มทุน อย่างไรก็ตาม เราคิดว่า synergy ที่จะช่วยสร้างรายได้เพิ่มขึ้น และประสิทธิภาพทางด้านต้นทุนยังต้องใช้เวลา เพราะรายได้ของ SCGL สูงกว่า SJWD ถึงเกือบ 3.5x  เราคิดว่าบริษัทอาจจะต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อปรับโครงสร้างวัฒนธรรมองค์กร พฤติกรรม และการดำเนินงาน

 

  • Action/ Recommendation

ราคาหุ้น SJWD ในปัจจุบันคิดเป็น P/Ex ที่ 31x สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 28x เล็กน้อย ในขณะที่การเติบโตใน 2Q23 (ไม่รวมอานิสงส์จากการรวม SCGL เข้ามาในงบการเงิน) อาจจะไม่น่าสนใจเพราะภาวะเศรษฐกิจไทย และการค้าระหว่างประเทศโดยรวมยังไม่ชัดเจน เราแนะนำให้นักลงทุนรอดูมูลค่าที่แท้จริงของ synergy ที่เกิดจากธุรกรรมนี้ตั้งแต่ช่วงปลาย 3Q23 เป็นต้นไป

- Advertisement -