KS Daily View 19.07.2023 >>> คาดตลาดพักตัว รอลุ้นผลโหวตนายกรอบ 2 SET ประเมินกรอบซื้อขาย 1,520-25/1,545 จุด หุ้นแนะนำวันนี้ PTTEP, TRUE

สรุปภาวะตลาดเมื่อวันวานนี้

ต่างประเทศ: ดัชนี DJIA +1.06%, S&P 500 +0.71%, NASDAQ +0.76% ดย Sector ที่ outperform ใน S&P500 ได้แก่ Information technology (+1.26%), Financial (+1.12%), Materials (+0.78%) ส่วน Real Estate (-0.82%), Consumer staples (-0.13%)

ในประเทศ: SET Index +6.53 pts. หรือ +0.43% ปิดที่ 1,535.30 จุด ตัวขับเคลื่อนหลักสำคัญคือ DELTA (+2.88%), ADVANC (+1.35%), KTB (+3.05%), AOT (+0.70%) ส่วน CRC (-1.85%), IVL (-2.19%), AWC (-2.17%), MINT (-1.50%)

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ: แนวโน้มตลาดหลักเป็นบวกหลังดัชนียืนเหนือระดับ 1,500 จุด แต่มองดัชนีอาจมีโอกาสพักตัวระยะสั้นหลังปรับตัวขึ้นมาแรง เชื่อรอผลโหวตนายกรอบ 2 แม้ตลาดประเมินค่อนข้างชัดเจนว่ายากที่พิธาจะได้รับเสียงสนับสนุนในสภาเพียงพอให้นั่งนายก แต่ประเด็นหลักคือนักลงทุนต้องการพิจารณาอีกที่ว่าจะมีกระแสประท้วงจากภาคประชาชนมากน้อยแค่ไหนหากพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล อีกทั้งรอดูใครจะเป็นแคนดิเดตคนถัดไป แล้วส.ว.จะให้การตอบรับเชิงบวกหรือไม่ ซึ่งยังเป็นสิ่งที่ไม่ชัดเจนและยังคงต้องติดตาม มองกรอบซื้อขายวันนี้ที่ 1,520-25/1,545 จุด

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.) วันนี้มีกำหนดให้ที่ประชุมสภาโหวตเลือกนายกรอบ 2 โดยฝั่งพรรคร่วม 8 พรรคเสนอพิธาเป็นนายกให้สภาโหวตอีกครั้ง ท่ามกลางกระแสความเห็นว่าการเสนอพิธาเป็นรอบที่ 2 อาจขัดต่อกฎหมาย ทำให้ช่วงเช้าอาจจะต้องมีการอภิปรายถึงประเด็นดังกล่าว ก่อนที่จะต้องประเมินอีกครั้งว่าประธานสภาสามารถใช้อำนาจชี้ขาดได้หรือจำเป็นจะต้องให้ส.ส.และส.ว.ลงมติร่วมกัน หากได้ข้อสรุปว่าสามารถยื่นซ้ำได้ก็จะทำการโหวดต่อ แต่หากไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ที่ประชุมอาจเสนอชื่อบุคคลอื่นต่อได้ทันที อย่างไรก็ดี ฝั่งพรรคเพื่อไทยเผยจะยังไม่เสนอชื่อแคนดิเดตนายกทันทีหากมติไม่ให้โหวตพิธารอบ 2 หรือโหวตแล้วไม่ผ่านเนื่องจากเป็นการรักษามารยาททางการเมืองและต้องการหารือกับพรรคร่วมในการแก้ MOU ก่อนซึ่งอาจจะมีการเติมเสียงพรรคที่ 9 และ 10 รวมถึงกระบวนการหาเสียงกับส.ว.

2.) ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดพิจารณาคำร้องที่ทางกกต. ส่งเรื่องให้กรณีพิธาถือหุ้น itv โดยศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดวินิจฉัยในวันนี้ช่วงเช้า 9:30 ซึ่งการพิจารณาคำร้องเป็นวันที่ตรงกับช่วงที่ทางรัฐสภาจะมีการโหวตนายกรอบ 2 พอดี ทั้งนี้พบว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีการจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันก็มีการนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณด้านหน้าห่างจากทางเข้าสำนักงานศาลรัฐธรรรมนูญราว และได้มีการนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงและรถเติมน้ำ   พร้อมรถบรรทุกควบคุมผู้ต้องหาขนาดใหญ่ 2 คันมาจอดสแตนบายไว้เพื่อรับมือสถานการณ์หากมีการชุมนุม

3.) สำนักข่าวรายงาน รัฐบาลฝรั่งเศสได้ตัดสินใจปรับขึ้นค่าไฟของภาคครัวเรือน 10% โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนส.ค. เป็นต้นไป โดย นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส กล่าวว่า ฝรั่งเศสจะค่อยๆ ปรับขึ้นเพดานค่าไฟ และสิ้นสุดภายในปีหน้า ทั้งนี้ ค่าไฟในยุโรปพุ่งสูงขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา โดยสาเหตุหลักมาจากผลกระทบของสงครามในยูเครน นอกจากนี้ ฝรั่งเศสยังมีระดับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ที่แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการไฟฟ้าฝรั่งเศสซ่อมแซมเตาปฏิกรณ์หลายแห่ง สะท้อนเงินเฟ้อยุโรปอาจยังอยู่ในระดับสูงในช่วงครี่งปีหลัง

4.) หุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นต่อ นำโดยกลุ่มธนาคารและหุ้นที่เกี่ยวข้องกับ AI การรายงานงบ 2Q23 ของบริษัทใน S&P 500 ดีกว่าคาด โดยจาก 38 บริษัทที่รายงานผลประกอบการ 82% เกินความคาดหมาย ในส่วนของตัวเลขยอดค้าปลีกของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.2% MoM แม้น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.5% แต่เพียงพอที่จะหนุนธนาคารกลางสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า

Theme การลงทุนสัปดาห์นี้

ประเมินตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในกรอบ 1,500 – 1,545 จุด ทั้งนี้ประเมินว่าตลาดจะแกว่งตัวขึ้นต่อได้จาก USD อ่อนค่าหนุน flow ไหลกลับเข้าลงทุนใน Emerging market และเก็งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของจีน ขณะที่ปัจจัยการเมืองในประเทศนักลงทุนเลือกให้น้ำหนักถึงโอกาสที่จะได้รัฐบาลที่มีนโยบายเป็นมิตรกับตลาดทุนมากกว่าที่จะกลัวความเสี่ยงกรณีเกิดความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาล หรือเกิดการประท้วงหากได้รัฐบาลที่ไม่เป็นไปตามผลการเลือกตั้ง โดย Key highlight อยู่ที่วันพุธที่ 19 ก.ค.​ ที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 และการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.โหวตนายกรัฐมนตรี​

หุ้นแนะนำวันนี้

Top pick: PTTEP (ราคาพื้นฐาน 168 บาท) ราคาน้ำมันดิบยังคงเดินหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้น หลัง ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย ประกาศปรับลดกำลังการผลิต โดยราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นราว 2% ช่วงข้ามคืน

Top pick: TRUE (ราคาพื้นฐาน 10.32 บาท) มองปัจจัยเสี่ยงด้านการแข่งขันลดลงและมี upside risk จากการดำเนินงาน อีกทั้งมี synergy หลังการควบรวมบริษัท กอปรกับคาดผลประกอบการพลิกกลับมาเป็นบวก ขณะที่ราคาหุ้นยัง laggard ทำให้มีความน่าสนใจจาก upside ที่เปิดสูง

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันพุธ ติตตามตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษ (CPI) ของเดือน มิ.ย. ตลาดคาดที่ 8.3% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 8.7% YoY และตัวเลขเงินเฟ้อของยุโรปของเดือน มิ.ย.ที่ 5.5% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 6.1% YoY ต่อด้วยตัวเลขด้านภาคอสังหาฯจากฝั่งสหรัฐช่วงข้ามคืนมีกำหนดประกาศตัวเลขขออนุญาตก่อสร้าง (building permits) ตลาดคาดที่ 1.495m เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 1.496m และตัวเลขสร้างบ้านใหม่ (Housing starts) ตลาดคาดที่ 1.45m เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 1.63m
  • วันพฤหัสบดี ติดตามตัวเลขส่งออกของญี่ปุ่นเดือนมิ.ย.ที่กำหนดประกาศในช่วงเช้า โดยตลาดคาดประกาศที่ 2.2% YoY ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 0.6% YoY ต่อด้วยช่วงข้ามคืนในส่วนของตัวเลขภาคการผลิตระดับรัฐของสหรัฐฯ Philly Fed เดือน มิ.ย.  ตลาดคาดที่ -9.7 จุด เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ -13.7 จุด และยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ (Existing home sales) เดือน มิ.ย. ตลาดคาดที่ 4.23m เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 4.3m
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อ CPI ของญี่ปุ่น เดือน มิ.ย. ตลาดคาดที่ 3.1% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 3.2% YoY และ Core CPI ตลาดคาดที่ 3.2% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 3.2% YoY
- Advertisement -