ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index พุ่งแรง 19 จุด (+1.23%) ปิดที่ 1,543 จุด นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรคาดหวังการเมืองเดินหน้าหลังประธานสภานัดเปิดประชุมเพื่อเลือกนายกฯ อีกครั้งในวันที่ 4 ส.ค. 2023

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,550 / 1,560 จุด ตอบรับความคาดหวัง FED จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มไม่ถดถอยแต่จะชะลอตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป (Soft Landing) นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเหนือ 80 US/Barrels จะหนุนดัชนี อย่างไรก็ตามควรติดตามสถานการณ์การเมืองภายในที่ไม่แน่นอนซึ่งอาจกดดันต่อทิศทางการลงทุน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP  TOP BCP SPRC ราคาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น
  • KCE HANA BE8 BBIK อานิสงส์หุ้นกลุ่มเทคฯดีดตัวขึ้น
  • SAPPE ICHI CBG INTUCH ADVANC BEM WHA MINT AOT  SISB SPA TKN แนวโน้มกำไร 2Q23F เติบโต

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 159.5 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 169 บาท) ได้Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นทะลุระดับ 80$/bbl ทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือนครึ่ง ส่งผลบวกโดยตรงต่อ PTTEP ในฐานะ Oil link Company
  • CBG (ปิด 73.25 ซื้อ/เป้า 82 บาท) ระยะสั้นมี Sentiment บวกจากน้ำตาลลดลง ส่วนงบ 2Q23 คาดมีกำไรสุทธิ 419 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 59%qoq จากยอดขายที่ฟื้นตัวในทุกกลุ่มธุรกิจ และ มาร์จิ้นดีขึ้นจากต้นทุนวัตถุดิบลดลง

บทวิเคราะห์วันนี้

TRUE (ปิด 7.2 ซื้อ/ 9 บาท), GLOBAL (UNRATED)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) เงินเฟ้อสหรัฐลดลงต่อเนื่องทำให้โอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีกมีความเป็นไปได้น้อยลง: สหรัฐรายงานดัชนีการใช้จ่ายของผู้บริโภค (PCE Price Index) เดือน มิ.ย. โดย Headline PCE ลดลงสู่ระดับ 3% จาก 3.8% และ Core PCE ลดลงสู่ระดับ 4.1% จาก 4.6% ในเดือน พ.ค. ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐตอบรับเชิงบวกเนื่องจากโอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. อีกครั้งมีความเป็นไปได้น้อยลง

(+/-) DELTA แจ้งกำไรสุทธิ 2Q23 พุ่งทำ all time high แต่ TRUE ยังขาดทุนสุทธิ: DELTA มีกำไรสุทธิ 2Q23 ที่ 4,668 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29%qoq และ 9.5%yoy และสูงกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 3,800 ล้านบาท นับเป็นกำไรสุทธิรายไตรมาสที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วน TRUE มีผลขาดทุนสุทธิใน 2Q23 ที่ 2,320 ล้านบาท มากกว่าที่เราคาดว่าจะขาดทุนสุทธิเพียง 1,033 ล้านบาท

(+) วันนี้ติดตามงบของ PTTEP คาดมีกำไรสุทธิทรงตัวทั้ง qoq และ yoy: เบื้องต้น Bloomberg Consensus คาดกำไรสุทธิของ PTTEP ใน 2Q23 ประมาณ 19,756 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 2%qoq แต่หดตัว 4%yoy ตลาดคาดงบของ PTTEP จะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังจากปริมาณการผลิตและขายที่เพิ่มขึ้น รวมถึงราคาขาย (ASP) มีโอกาสสูงขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) กกพ.เคาะลดค่า Ft งวด ก.ย.-ธ.ค.66 ส่งผลค่าไฟลดลงเหลือ 4.45 บาท/หน่วย

สหรัฐ

(+) ดัชนี Core PCE มาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐให้ความสําคัญ ปรับตัวขึ้น 4.1%yoy ในมิ.ย. ชะลอตัวลงจากระดับ 4.6%yoy ในพ.ค. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% ชะลอตัวลงจากระดับ 0.3% ในเดือนพ.ค.

(+) กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานในวันพฤหัสบดีว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเร็วกว่าคาดในไตรมาส 2/2566 โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 2.4% สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ที่ 1.8%

ยุโรป

(+) ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ตามคาดในวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.) สู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี และได้ตัดข้อความในคําแถลงที่ระบุว่า จําเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ซึ่งบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่ว่า ECB จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค.

เอเชีย

(+/-) ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับนโยบายการเงิน โดยปล่อยให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวมีการปรับตัวที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท

  • AWC (+) ควักงบ 7.78 พันล้านบาท ซื้อโรงแรมพลาซ่า แอทธินี นิวยอร์ก สร้างมิติใหม่ให้กับอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว พร้อมสนับสนุนการเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวระดับอัลตร้า ลักชูรี่
  • IMH (+) เตรียมเปิดกรุรับทรัพย์ครึ่งปีหลังจาก รพ. IMH สีลม และ รพ. IMH ธนบุรี กว่า 400 ล้านบาท พร้อมโกยรายได้ “รพ.อินเตอร์เมด” อีก 100 ล้านบาท พร้อมประกาศสู่การเป็น “IMH Medical Hub” ในอนาคต เล็งลงทุนซื้อกิจการ รพ.แห่งใหม่เพิ่ม คาดปิดดีลต้นปี 2567 นี้
  • ITC (+/-) ยังน่าเป็นห่วง แม้ไตรมาส 2 กำไรจะเริ่มผงกหัวจากไตรมาสก่อน แต่ยอดขายยังลดลงต่อเนื่อง ปันผล 0.25 บาท ผู้บริหารยอมหั่นเป้ายอดขายปีนี้ติดลบ 26% มาร์จิ้นลดลงจากราคาทูน่าเพิ่มขึ้น เดินหน้าขยายตลาดอย่างหนัก ค่าบริหารขายจะสูงขึ้น ด้านโบรกรับยุโรปกําลังชื้อฟื้นช้า เตรียมลดเป้าอีกรอบต่ำกว่า 20 บาท
  • PTG (+) รับอานิสงส์หยุดยาว หนุนน้ำมัน-กาแฟขายดี แถมลุ้นเคาะรัฐบาลชุดใหม่ หนุนครึ่งหลังปี 2566 ผลงานแจ่ม ผู้บริหาร “รังสรรค์ พวงปราง” ยืนเป้าปี 2566 อีบิทดาโต 8-12% จากปีก่อน ขานรับธุรกิจทุกไลน์สดใสต่อเนื่อง
  • RBF (+) ส่งซิกครึ่งปีหลัง 2566 ผลงานโดดเด่น ออเดอร์ต่างแดนหนุน เดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ปูทางขยายฐานลูกค้าใหม่มากขึ้น มั่นใจรายได้เติบโตตามเป้า 15-20% มั่นใจอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิปี 2566 ปรับตัวดีขึ้น ชูสินค้าไฮมาร์จิ้นหนุน เตรียมเดินเครื่อง โรงงานผลิตในอินเดียต้นปี 2567
  • SCC (+) “รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส” บิ๊ก SCC มั่นใจครึ่งหลังปี 2566 ดีกว่าครึ่งปีแรก ท่องเที่ยวดันกลุ่มแพ็กเกจจิ้งคึกคัก ชงบอร์ดชี้ขาดดัน SCGC เข้าเทรดใน SET ในไตรมาส 3 นี้ เข้มงวดแผนลงทุน! หั่นงบลงทุนเหลือ 4 หมื่นล้านบาท ตุนเงินสดป้องกันความเสี่ยง โบรกเชื่อ พ้นจุดต่ำสุด แนะ “ซื้อ” เป้า 370 บาท
  • SPA (+) ส่งสัญญาณธุรกิจครึ่งปีหลังสดใส ไฮซีซันหนุนต่างชาติเข้าไทย จับตาจีนไหลเข้า ด้านบอสใหญ่ “วิบูลย์ อุตสาหจิต” กางกลยุทธ์ครึ่งหลัง จ่อผุดสาขาใหม่ 3 แห่ง พร้อมเจรจาบริหารสปาโรงแรม เล็งอัพเป้ารายได้ทะลุ 1.2 พันล้านบาท

 

 

- Advertisement -