วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,535 / 1,525 แนวต้าน 1,545 / 1,560 คาดตลาดได้ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศหลัง GDP สหรัฐออกมาแกร่งเกิดคาด ลดทอนความกังวลการเกิด Hard Landing แต่ความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศคาด Overhang ได้อยู่

Our View? “อึดใจสุดท้าย”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,535 / 1,525 และแนวต้านที่บริเวณ 1,545 / 1,560 คาดตลาดจะได้รับจิตวิทยาเชิงบวกจากทิศทางตลาดต่างประเทศ หลังเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานตัวเลข GDP 2Q66 ออกมา +2.4% สวนทางจากที่ตลาดคาดจะลดลงสู่ระดับ 1.8% และสูงกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่ระดับ 2.0% สะท้อนความแข็งแกร่งของภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐ สอดคล้องกับมุมมองของคุณเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในช่วงก่อนหน้าที่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่คาดจะชะลอตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป (Soft Landing) ขณะที่การรายงานตัวเลขดัชนีรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือน มิ.ย. ออกมาตามที่ตลาดคาด +3.0% YoY / +0.2%MoM ฟื้นตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในภาพการชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ในส่วนของตัวเลข Core PCE ลดลงสู่ระดับ +4.1%YoY ต่ำกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย และยังเป็นการอ่อนตัวลงต่อเนื่อง กระตุ้นคาดการณ์ FED จะยุติการขึ้นอัตราดอกเบี้ย เช่นเดียวกับ CME FED Watch Tools ในขณะนี้ที่ยังให้น้ำหนักว่า FED ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอยู่ในจุดสูงสุดไปแล้วในการประชุมเดือน ก.ค. ที่ระดับ 5.50% และจะคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวไปจนถึงไตรมาส 1 ของปีหน้า คาดเป็นปัจจัยหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงแกว่งตัวขึ้นได้ต่อ

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.ย. เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในภาพระยะสั้นต่อเนื่องปิดที่ระดับ 80.58 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.49 ดอลลาร์ (+0.61%) เราคาดได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันดิบแข็งแกร่งจาก 1) เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่งและคาดจะไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยตามคาดการณ์ก่อนหน้าของตลาด 2) แนวโน้มการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินของ FED คาดจะส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบฟื้นตัวได้มากขึ้น รวมทั้งยังกดดันทิศทางดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเป็น ปัจจัยบวกต่อทิศทางราคาน้ำมัน 3) แนวโน้มการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในด้านการลงทุนและการบริโภคของจีนหนุนแนวโน้มการนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มเติม เป็นปัจจัยหลักหนุนอุปสงค์น้ำมันดิบแข็งแกร่ง ขณะที่เรายังมองอุปทานน้ำมันดิบยังค่อนข้างตึงตัวจากการที่กลุ่ม OPEC+ นำโดยซาอุดิอาระเบียและรัสเซียยังลดอุปทานน้ำมันลงต่อเนื่อง เรามองเป็นปัจจัยบวกหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะกลุ่มพลังงานต้นน้ำ (PTTEP, TOP และ SPRC) ฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศเรายังคงคาดตลาดยังมีปัจจัย Overhang จากการเมืองภายในประเทศจากการจัดตั้งรัฐบาลที่ช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้ โดยเรามองความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาล คาดจะส่งผลให้การจัดทํางบประมาณรายจ่ายประจำปีล่าช้า รวมทั้งการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งการลงทุนจากภาครัฐและการกระตุ้นการบริโภคล่าช้าออกไปต่อ ลดทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ เป็นปัจจัย Overhang ทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ อย่างไรก็ดี การส่งสัญญาณเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยของคุณ ทักษิณ ชินวัตร ในวันที่ 10 ส.ค. นี้คาดจะส่งผลให้ตลาดเริ่มพูดถึงแนวโน้มในการพรรคเพื่อไทย คาดจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลสําเร็จได้ในช่วงเวลาดังกล่าวหรือก่อนเวลาดังกล่าว มองเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ในระยะถัดไป อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองที่คาดหากพรรคก้าวไกลไม่สามารถเป็นแกนนำหลักในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้เราคาดว่าบรรยากาศการเมืองนอกสภาจะมีความวุ่นวายผ่านการชุมนุมทางการเมืองต่างๆ เพิ่มมากขึ้น คาดส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวที่ยังคงเป็นเครื่องยนต์หลักในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ คาดอาจเป็นปัจจัยจำกัด Upside ทิศทางหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรมได้

สัปดาห์นี้แนะนำติดตามการประชุม กนง. ในวันที่ 2 ส.ค. ของธนาคารแห่งประเทศไทย คาดมีโอกาสในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 2.25% หลัง ธปท. ส่งสัญญาณก่อนหน้าว่าแม้อัตราเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมาจะเริ่มชะลอตัวลง แต่อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ยังอยู่ในระดับสูงกว่ากรอบเป้าหมาย ขณะที่เศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาพการฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง คาดจะเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มธนาคารได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “CPAXT”

  • แม้เราคาดว่ากำไรสุทธิ 2Q’66 จะออกมาหดตัว 7.0% YoY จากปัจจัยฤดูกาล และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียว (เช่นค่า Upfront fee, Forward ) อย่างไรก็ตาม เรามองราคารับรู้ไปบ้างในระดับหน่ึงแล้ว อย่างไรก็ตาม หากไม่นับรายการดังกล่าว คาดกำไรปกติจะโตขึ้น 4.8%YoY จาก Margin สินค้าดีขึ้น
  • ทางเทคนิค ราคาแกว่งอยู่ในกรอบ Systematic Triangle พยายามยก Low ใหม่สูงขึ้น
  • กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 34.00 / 33.00 Target 36.50 / 38.00 Stop <32.50

- Advertisement -