สารพัดลุ้น ทั้ง กนง., ศาลฯ และเลือกนายกฯ 1,540 – 1,557 จุด / Top pick บ่าย BBL

Phillip Strategist Comments

  • ดัชนี SET Index ภาคเช้าแกว่งตัวในแดนลบ โดยปิดภาคเช้า -7.62 จุด (-0.49%) ไปอยู่ที่ 1,548.44 จุด โดยตลาดช่วงเช้าฝั่งเอเชียรับแรงกดดันจาก Fitch Rating ลดอันดับสหรัฐลงจาก AAA สู่ AA+ โดยมองสถานะการคลังสหรัฐ 3 ปีข้างหน้าอาจถดถอย และธรรมาภิบาลอ่อนแอลงในสภาวะที่หนี้สินรวมเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่กลุ่มพลังงานซึ่งเป็น Big Cap. ช่วยพยุงดัชนี SET ไว้ จากราคาน้ำมัน WTI ที่แกว่งตัวแถวบริเวณ 82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จาก 1)คาดการณ์ว่าซาอุฯ จะขยายเวลาลดกำลังการผลิตเพิ่มอีก 1 เดือน 2)ความหวังรัฐบาลจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลัง Caixin PMI ภาคโรงงานเดือน ก.ค. อยู่ที่ 49.2 จุด ซึ่งต่ำกว่าคาดและต่ำกว่าระดับ 50 จุด
  • มุมมองตลาดบ่ายนี้: ทางฝ่ายคาดดัชนี SET ภาคบ่ายจะแกว่ง Sideways-Up จากทางฝ่ายคาดบ่ายนี้ การประชุม กนง.จะมีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 25 bps สู่ระดับ 2.25% ซึ่งจะช่วยให้แรงพยุงดัชนี SET มีเพิ่มในกลุ่มแบงก์ นอกเหนือไปจากกลุ่มพลังงานที่ได้ประโยชน์จากคาดการณ์ทิศทางน้ำมัน 2H66 ขาขึ้น อย่างไรก็ตามกรอบการขึ้นทางฝ่ายมองจะจำกัด เนื่องจากนักลงทุนยังเฝ้าระวังการเมืองไทย ซึ่งพรุ่งนี้ (3 ส.ค.) ตลาดจะติดตามศาล รธน.พิจารณารับ/ไม่รับคำร้องการโหวตชื่อนายกฯซ้ำ และ 4 ส.ค. โหวตนายกฯอีกครั้ง หากสามารถผ่านไปด้วยดี จะทำให้ตลาดคลายกังวลและตลาดจะบวกตอบรับมากขึ้น สำหรับคืนนี้ติดตามสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ หากสัปดาห์นี้ลดต่ำกว่าที่คาดไว้ 1.37 ล้านบาร์เรล จะเป็นแรงส่งต่อกลุ่มพลังงานในวันพรุ่งนี้
  • Top pick: BBL จากที่ทางฝ่ายเชียร์ใน Pick of the Day ไปภาคเช้า ทางฝ่ายคาดว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ กนง. อีก 25 bps ในช่วงบ่ายนี้ จะช่วยหนุนให้ตลาดตอบรับ Sentiment ต่อผลตอบแทนจากดอกเบี้ยให้เติบโตต่อไปในช่วง 2H66 ขณะที่แนวโน้ม NPL ที่ลดลงจาก 1Q66 ที่ 3.1% สู่ 2Q66 ที่ 2.9% ช่วยลดแรงกดดันด้านการตั้งสำรอง NPL ระยะถัดไป ด้านงบการเงินงวด 2Q66 สามารถทำกำไรได้ 1.13 หมื่น ลบ. (+62%y-y,+12%q-q) ซึ่งเป็น New High และเป็นสะท้อนของการเติบโตของสินเชื่อ

หุ้นแนะนำบ่ายนี้ NER, CFRESH

- Advertisement -