บล.ทรีนีตี้

ชโย กรุ๊ป – CHAYO

แนะนำ ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 11.70 บาท / Upside/Downside +63% / Median Consensus 10.95 บาท

คาดกำไร 2Q66 อ่อนตัว QoQ จากปัจจัยฤดูกาล

  • คาดกำไร 2Q66 ที่ 82 ล้านบาท อ่อนตัว 21%QoQ แต่ยังโตสูง 45%YoY
  • การอ่อนตัว QoQ เป็นผลจากยอดจัดเก็บที่อ่อนตัวตามฤดูกาล
  • สินเชื่อ Chayo Capital เติบโตได้ดี ส่งผลบวกต่อรายได้ดอกเบี้ยจากเงินให้สินเชื่อ
  • ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ยังค่อนข้างทรงตัว
  • การขาย ลปก. แปลงใหญ่ในพังงาของ NPL อาจต้องเลื่อนการรับเงินไปจนถึง 4Q66 เนื่องจากผู้ร้องขอเลื่อนฎีกาไปจนถึงเดือน ก.ย. 66
  • หากไม่นับรวมกำไรจากการขายที่ดินแปลงใหญ่ คาดกำไรปกติปี 66 ยังโตดีราว 30%
  • ยังคงราคาเป้าหมาย 11.70 บาท Upside ยังสูง จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

คาดกำไร 2Q66 อ่อนตัว QoQ จากปัจจัยฤดูกาล

  • เราคาดกำไร 2Q66 ที่ 82 ล้านบาท อ่อนตัว 21%QoQ แต่ยังเติบโตสูง 45%YoY โดยการอ่อนตัว QoQ เป็นผลจากยอดจัดเก็บลดลง โดยเฉพาะจาก NPL ที่ไม่มีหลักประกัน เนื่องจากใน เดือน เม.ย. และ พ.ค. ลูกค้ามักชำระเงินน้อยกว่าปกติ จากวันหยุดยาวและค่าใช้จ่ายเปิดเทอม ขณะที่ยอดรับชำระในเดือน มิ.ย. กลับมาเป็นปกติ ด้านการขาย NPL ที่มีหลักประกัน และ NPA ยังมีอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่เป็นทรัพย์มูลค่าไม่สูง ด้านสินเชื่อภายใต้ Chayo Capital คาดว่าจะเติบโตได้ราว 25%QoQ โดยเป็นการเติบโตจากสินเชื่อที่มีหลักประกัน ทำให้รายได้ ดอกเบี้ยจากการปล่อยสินเชื่อเติบได้ดีราว 22%QoQ และ 54%YoY สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ยังทรงตัวใกล้เคียงกับ 1Q66

ที่ดินแปลงใหญ่ยังต้องรอไปจนถึง 4Q66

เรายังคาดผลการดำเนินงานปกติของบริษัทในปี 2566 จะเติบโตดี จากกระแสเงินสดที่ดีขึ้น YoY โดยมาจากทั้งยอดรับชำระที่ฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ และการขาย NPA ที่คาดว่าจะมีการขายที่ดินแปลงใหญ่ในช่วง 4Q66 อย่างไรก็ตาม การขายทรัพย์หลักประกัน NPL ของที่ดิน ในพังงา (เกาะยาวใหญ่) ปัจจุบันผู้ร้องได้มีการขอเลื่อนฎีกาไปเดือน ก.ย. 2566 ทำให้หากศาลมีคำตัดสินไม่รับฎีกา (ซึ่งเดือน พ.ค. 2566 ที่ผ่านมาศาลอุธรณ์ได้มีคำสั่งยกคำร้องไปแล้ว) อาจทำให้การรับเงินและการบันทึกกำไรจากการขายต้องเลื่อนไปจนถึง 4Q66 ทั้งนี้หากไม่นับรวมกำไรจากการที่ดินแปลงใหญ่ดังกล่าว เราคาดว่ากำไรปกติจะเติบโตราว 30%YoY

คงราคาเป้าหมาย

เราคงราคาเป้าหมายปี 2566 ที่ 11.70 บาท อิง Justified PBV 2.8 เท่า ราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงมาตามภาวะตลาดทำให้ Upside ยังค่อนข้างสูง จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

ความเสี่ยง: สภาวะเศรษฐกิจอาจส่งผลต่ออัตราการจัดเก็บหนี้และกระแสเงินสด

- Advertisement -