บล.บัวหลวง: 

CPAXT – ผู้บริหารมั่นใจแนวโน้มผลประกอบการในครึ่งปีหลัง

What’s new?
เช้าวันนี้เราเข้าร่วมคอลผลประกอบการกับผู้บริหารของ CPAXT หลังประกาศงบ 2Q23 เมื่อต้นอาทิตย์

Highlights:

  • CPAXT ยังมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการเติบโตของรายได้ในครึ่งปีหลัง โดยถึงแม้ว่า SSSG ในช่วงเดือน กค ดูอ่อนแอลง แต่ผู้บริหารเห็น SSSG ที่ดูดีขึ้นในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน สค จากการจัดโปรโมชั่นครบรอบวันเกิดของ makro และ การทำ Rollback campaign ของ Lotus’s ผู้บริหารเห็นตัวเลข SSSG ตั้งแต่เดือน กค ถึงสัปดาห์แรกของ สค ในระดับเกิน 5% ของทั้งสองแบรนด์
  • มองว่าผลกำไรในช่วง 2H23 น่าจะยังคงแข็งแกร่ง โดยทาง makro มองว่าบริษัทน่าจะยังเห็น Gross margin ในปีนี้ใกล้เคียงกับปีที่แล้วได้ แม้ว่า Gross margin 2Q23 จะปรับตัวลดลง YoY และบริษัทเองจะมีการจัดแคมเปญวันเกิด สำหรับ Lotus’s ด้วยแคมเปญ Rollback Gross margin อาจจะยัง soft ลงบ้าง แต่น่าจะอยู่ระดับ 18% ได้ และยอดขายที่สูงขึ้นจะเข้ามาช่วยทำให้กำไรยังโตอยู่ได้
  • ยังขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงครึ่งหลัง CPAXT จะเปิด makro 8-10 สาขา และ mid to small size Lotus’s อีก 70-80 สาขา ในช่วง 2H23 CPAXT จะมีการเปิดตัว Hybrid format จะมี makro และ Lotus’s mall ในที่เดียวกัน โดยในอนาคตจะมีการ convert สาขา makro ที่สาทรและจรัญ ให้เป็นรูปแบบ Hybrid ได้ เนื่องจากมีชุมชนอยู่รอบข้างเยอะ
  • ผู้บริหาร Lotus’s มองว่าการลดชั่วโมงการเปิดร้านค้าจะช่วยให้กำไรดีขึ้น แม้จะมีผลกระทบด้านยอดขายบ้าง
  • SG&A to sales น่าจะยังสูงต่อเนื่องใน 2H23 จากยอดขาย online ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง (โดยยอดขาย online ในช่วง 1H23 โตระดับ 72% YoY สำหรับ makro และ 83% YoY สำหรับ Lotus’s) ทำให้บริษัทยังคงต้องมีการลงทุน ทั้งด้าน software การขยาย fleet delivery และด้านคลังสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยผู้บริหารมองว่า Online business มีอัตรากำไรขั้นต้นใกล้เคียงกับหน้าร้าน แต่ในแง่ความคุ้มทุน ใช้เวลาเพียง 5 ปี เนื่องจากยอดขายโตดี แต่การลงทุนกับสาขาใช้เวลาคุ้มทุน 8 ปี ดังนั้น การลงทุนด้าน Online ในขณะนี้ เพื่อรอ scale ยอดขาย ในอนาคต

View From Fundamental:

Guidance ของผู้บริหาร ถือว่าใกล้เคียงกับที่เรามองไว้ โดยเฉพาะที่คาดว่า CPAXT จะกลับมาโตโดดเด่นใน 2H23 ยังแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 38 บาท

- Advertisement -