เงินเฟ้อสหรัฐต่ำคาด แต่ตลาดเริ่มไม่ตอบสนองทางบวกมาก

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนที่ผ่านมาปิดบวก 0.15% หลังจากสหรัฐฯ รายงาน CPI ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 1.3% นักลงทุนกังวลกับภาวะเศรษฐกิจจีนว่าจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืดหรือไม่

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมา สหรัฐฯ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือน ก.ค. ขยายตัวเพียง 3.2%YoY และ 0.2%MoM ต่ำกว่า Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 3.2%YoY 0.2%MoM ด้านเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัว 4.7%YoY และ 0.2%MoM สอดคล้องกับที่ Bloomberg Consensus คาดการณ์ องค์ประกอบภายในพบว่า หลักๆ ที่ทำให้เงินเฟ้อทั่วไปปรับลง ได้แก่ ราคาพลังงาน (-12.5%YoY) ราคาน้ำมันเบนซิน (-20%YoY) ราคาน้ำมันเตา (-26%YoY) การให้บริการด้านแก๊ส (-14%YoY) ราคารถมือสองและรถบรรทุก (-5.6%YoY) อย่างไรก็ตามปัจจุบันราคาน้ำมันเริ่มขยับขึ้นมาทดสอบบริเวณ 86.4 ดอลลาร์เรลสหรัฐ/บาร์เรล สูงสุดในรอบ 8 เดือน จึงมีความเสี่ยงที่เงินเฟ้อสหรัฐฯ จากนี้จะเริ่มปรับลดลงได้ยากหรืออาจทรงตัวระดับ 3% +/- ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันให้ดอกเบี้ยอยู่ระดับสูง แต่ดอกเบี้ยที่อยู่ระดับสูงจะเป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจ ความเห็นจาก CME FED Watch ล่าสุดให้น้ำหนักราว 89% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงมากนักจากวันก่อนหน้า  โดยคืนนี้รอติดตามดัชนีราคาผู้ผลิตในสหรัฐฯ (PPI) Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 0.7%YoY, 0.2%MoM หากต่ำกว่าคาดการณ์มองเป็นปัจจัยหนุนสั้นๆ ต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1520 – 1540 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะลดพอร์ตการลงทุน  ประเมินดัชนีเริ่มหมดปัจจัยบวก แม้เงินเฟ้อเมื่อคืนต่ำกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์แต่เชื่อระยะถัดไปจะ เริ่มปรับลงได้ยาก ส่วนปัจจัยการเมืองไปในประเทศก็เชื่อว่าสะท้อนไปในราคามาก แล้วว่าเพื่อไทยจะขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ส่วนหุ้นแนะนำ Trading ระยะสั้น เลือกกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM) สื่อ (PLANB MAJOR)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท) CPALL รายงานกำไรสุทธิ 2Q23 ที่ 4.4 พันล้านบาท ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 4.5 พันล้านบาท (+47%YoY +19%QoQ) สูงสุดในรอบ 13 ไตรมาสและสูงกว่า Bloomberg คาดการณ์สูงถึง 15% สนับสนุนจากการเติบโตของยอดขายต่อสาขา (+7.9%YoY) และอัตรา กำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยผลกระทบจากค่าไฟฟ้าและแรงงานที่สูงขึ้นได้

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 198.00 บาท) แม้ปี 2024 อาจมี NIM ที่ลดลง แต่ธนาคารมั่นใจว่ากำไรสุทธิและอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (ROE) จะดีขึ้นต่อเนื่อง หนุนจากการเติบโตของรายได้และสินเชื่อที่สูงขึ้น ขณะที่ยังคง อัตราส่วนการจ่ายเงินปันผลที่ 30%-40%

- Advertisement -