ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 5 จุด (+0.33%) ปิดที่ระดับ 1,533 จุด จากแรงเก็งกำไรหุ้นกลุ่มพลังงานตอบรับราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และ กลุ่มโรงพยาบาลหลัง BH แจ้งงบ 2Q23 พุ่งทำสถิติสูงสุดใหม่

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,525 – 1,540 จุด แม้ดัชนีจะได้แรงหนุนจากคาดการณ์ FED ยุติการปรับขึ้นดอกเบี้ยหลังตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) สหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด รวมถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตามความกังวลข้อพิพาทด้านเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐและจีนที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจโลก ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • SIRI SC PR9 GULF GPSC BGRIM STEC หุ้นอิงกระแสการเมือง
  • MSCI rebalance มีผล 1 ก.ย.: Global Standard Index เข้า TTB ออก CBG SAWAD
  • Small cap index เข้า CBG COM7 ITC PSG SAWAD ออก PTL SINGER S

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BDMS (ปิด 29.25 ซื้อ/เป้า 37 บาท) ดักซื้อก่อนเข้าสู่ high season ของธุรกิจในไตรมาส 3 และเป็นอีกหนึ่งหลักทรัพย์ที่จะได้เพิ่มน้ำหนักในดัชนีใหม่ (SET50/100FF) เนื่องจากเป็นหุ้นที่มี Market Cap สูง (4 แสนล้านบาท) และ Free float สูง (70%) จึงมีน้ำหนักในดัชนีใหม่มากขึ้นเมื่อเทียบกับหุ้นอื่นๆ
  • KBANK (ปิด 127 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 148 บาท) ราคาหุ้นยัง Laggard จากกลุ่ม (YTD: KBANK-14%, BBL+18%, KTB+14%, SCB+6%) KBANK จะเป็นอีกหนึ่งหลักทรัพย์ที่จะได้เพิ่มน้ำหนักจากการคำนวณดัชนีใหม่ (SET50/100FF) เป็นรองแค่ BBL ในกลุ่มธนาคาร

บทวิเคราะห์วันนี้

BE8, BEM, BH, CBG, CPALL, INTUCH, GULF, MAJOR, NYT, PLANB, SAT, WHA, WHAUP

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) MSCI Rebalance TTB ได้ปรับเข้า แต่ CBG SAWAD ถูกปรับออกมีผล 31 ส.ค.23: ดัชนี Global Standard มีหุ้นได้ปรับเข้าใหม่ คือ TTB ออก คือ CBG SAWAD, ส่วน Global Small Cap เข้าคือ CBG COM7 ITC PSG SAWAD ออก คือ PTL SINGER และ S (เสมือ CBG และ SAWAD โดนลดเกรด)

(+) ดาวโจนส์ฟื้นตัวตอบรับอัตราเงินเฟ้อสหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดไว้: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 53 จุด (+0.15%) ปิดที่ 35,176 จุด หลังจากสหรัฐรายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้น 0.20%mom และ 3.2%yoy น้อยกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.3% ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.2%mom และ 4.7%yoy น้อยกว่าที่ตลาดคาดว่าจะทรงตัวที่ 4.8%

(+/-) สัปดาห์หน้าสภาพัฒน์ประกาศ GDP 2Q23 แต่ให้จับตาประมาณการณ์ตัวเลขทั้งปี: เบื้องต้น Consensus คาด GDP ของไทยใน 2q23 จะขยายตัว 2.6% ลดลงเล็กน้อยจาก 2.7% ใน 1Q23 และยังห่างจากเป้าทั้งปีที่ 3.2% จึงต้องจับตาว่าสภาพัฒน์จะมีการเปลี่ยนแปลงประมาณการณ์ GDP ในปีนี้และปีหน้าหรือไม่เพราะจะมีผลต่อ sentiment การลงทุนกับหุ้นกลุ่ม Domestic Play โดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม เดือนก.ค.66 พบว่า อัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ยอยูที่ 58% เพิ่มขึ้นจากเดือนมิ.ย.66 ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 46%

สหรัฐ

(+/-) ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงานปรับตัวขึ้น 4.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ยุโรป

(+) ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน และแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์

เอเชีย

(+) จีน – จีนอนุญาตกรุ๊ปทัวร์จัดทริปเยือนกว่า 70 ประเทศและดินแดน หนุนหุ้นกลุ่มเดินทางพุ่ง

- Advertisement -