บล.กรุงศรีฯ:

MEGA LIFESCIENCES (MEGA TB/ MEGA.BK)

MEGA – ผลประกอบการ 2Q23 ออกมาดีเกินคาดอย่างมาก (UNRATED)
กลุ่มอุตสาหกรรมบริการ
หุ้นMEGA
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
What’s new?
กำไรจากธุรกิจหลักใน 2Q23 ดีกว่า consensus ถึง 62%
กำไรจากธุรกิจหลักของ MEGA อยู่ที่ 757 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 42% qoq และสูงกว่า Bloomberg consensus ถึง 62% แต่หากไม่รวมผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 226 ล้านบาท กำไรสุทธิจะอยู่ที่ 531 ล้านบาท ซึ่งยังคงสูงกว่า Bloomberg consensus ที่ 468 ล้านบาท ทั้งนี้ เราคาดว่าผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนมาจากเมียนมาร์ (35% ของรายได้) และไนจีเรีย (5% ของรายได้) แม้ว่าบริษัทจะไม่ได้แยกออกมาอย่างชัดเจน
กำไรที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งมาจากการเติบโตในระดับปานกลางของทั้งธุรกิจสินค้าแบบมีตรายี่ห้อ (3% qoq) และธุรกิจการจัดจำหน่าย (9% qoq) ในขณะที่ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญคืออัตรากำไรขั้นต้น โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจการจัดจำหน่าย (47% ของยอดขาย) ซึ่งอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 4.1ppts เป็น 24.5% เนื่องจากสัดส่วนยอดขายค่อนไปทางสินค้าที่มี margin สูงมากขึ้น แม้ว่าบริษัทจะยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดในส่วนนี้
Analysis
แนวโน้มใน 2H23 อาจจะดีขึ้น hoh
เราพบว่า high season ของธุรกิจสินค้าแบบมีตรายี่ห้อ และการจัดจำหน่ายอยู่ใน 4Q ดังนั้น ผลปรกอบการใน 2H23 จึงอาจจะดีขึ้น hoh อย่างไรก็ตาม เราคิดว่าความเสี่ยงหลักอยู่ที่ความตึงเครียดทางการเมืองในประเทศไนจีเรีย ซึ่งอาจจะส่งผลให้บริษัทมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้น
Action/ Recommendation 
BB ประเมินราคาเป้าหมายที่ 54.46 บาท
เรายังไม่ได้ศึกษาหุ้น MEGA ในขณะที่ Bloomberg consensus ประเมินราคาเป้าหมายที่ 54.46 บาท และประเมินกำไรสุทธิปีนี้ไว้ที่ 2.2 พันล้านบาท คิดเป็น P/E ปี FY23F ที่ 15.5x
- Advertisement -