บล.บัวหลวง: 

BTG – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ช่วงเช้าที่ผ่านมา แม้ว่าสถานการณ์หมูเถื่อนลักลอบนำเข้าจะยังคงไม่สามารถประเมินในแง่ของปริมาณได้ แต่ผู้บริหารมองว่าราคาหมู ณ ปัจจุบันอยู่ที่จุดต่ำสุด ถ้าปริมาณหมูเถื่อนเริ่มลดลงจะนำไปสู่ราคาหมูไทยที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ เรายังคงมองว่า downside risk ของราคาหมูไทยน่าจะจำกัด เพียงแต่ รอการกลับมาฟื้นตัวเพียงอย่างเดียวซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นในปี 2024

Highlights:

  • ผู้บริหารคาดแนวโน้มของราคาวัตถุดิบในช่วง 2H23 อ่อนตัวลงเล็กน้อย โดยราคาข้าวโพดในประเทศมีแนวโน้มลดลงอีกจากผลผลิต crop ใหญ่ที่จะออกในเดือนต.ค.-ก.ย. และมองว่าต้นทุนวัตถุดิบรวมผ่านจุดสูงสุดไปแล้วใน 1H23
  • ผู้บริหารยังไม่สามารถประเมินจำนวนหมูเถื่อนในระบบว่ามีอยู่เท่าไหร่ (รวมถึงจำนวนที่เข้ามาแล้วในระบบ และจำนวนที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบ) แต่มองว่าราคาหมูไทย ณ ปัจจุบันอยู่ที่จุดต่ำสุดแล้วเทียบกับต้นทุนการผลิตของอุตสาหกรรม โดยราคาหมูไทยมีโอกาสปรับขึ้นได้ถ้าจำนวนหมูเถื่อนลดลง
  • ผู้บริหารยังคงมุมมองเดิมว่าอุปทานใหม่ของหมูขุนไทยในระบบคาดว่าจะกลับไปสู่จำนวน 20 ล้านตัวซึ่งเป็นระดับก่อนการระบาดของ ASF ภายในปี 2024 หรือต้นปี 2025 ไม่ใช่ในปี 2023 (จากจำนวน 17 ล้านตัวในปี 2023)
  • แม้ว่ากำลังซื้อในประเทศอ่อนตัวลง แต่ผู้บริหารคาดวอลุ่มขายหมูยังคงทรงตัว เนื่องจากกระจายไปสู่กลุ่มลูกค้าหลักและใช้สาขาทั่วประเทศกระจายสินค้า
  • มีรายการพิเศษใน 1H23 ได้แก่ ค่าใช้จ่ายด้านที่ปรึกษาสำหรับการทำ growth transformation 200 ล้านบาท และจะยังมีค่าใช้จ่ายดังกล่าวจำนวนหนึ่งต่อไปใน 2H23 และจะหมดไปในปี 2024 ถ้าตัดรายการนี้ออก อัตราส่วน SG&A/sales ถือว่าควบคุมได้ดีมากอยู่ในระดับเพียงแค่ 10.8%
  • ผู้บริหารยืนยันธุรกิจไก่ส่งออกใน 3Q23 และต่อเนื่องไป 4Q23 ยังคงเติบโตดีในแง่วอลุ่มส่งออก แม้ว่าราคาส่งออกไปญี่ปุ่นและอียู (ที่ไม่รวมอังกฤษ) อาจจะอ่อนตัวลง แต่ราคาส่งออกไปอังกฤษยังอยู่ในระดับที่ดี
  • วอลุ่มขายอาหารสัตว์เลี้ยงคาดว่าจะกลับมาเติบโตดีขึ้นใน 2H23 จากสต็อกลูกค้าในแต่ละประเทศที่เริ่มลดลงหลังจากที่สต็อกไปจำนวนมากใน 2H22

View From Fundamental:

เรายังคงไม่เห็นสัญญาณของการฟื้นตัวของราคาหมูไทยที่ชัดเจน ณ ปัจจุบัน เนื่องจากการคาดการณ์สถานการณ์หมูเถื่อนและจำนวนที่อยู่ในระบบยากมาก แต่มองว่าโดยภาพรวมน่าจะเห็นราคาหมูไทยกลับมาฟื้นตัวจากสถานการณ์หมูเถื่อนที่คลี่คลายลงในปี 2024 ราคาหมูไทยที่เริ่มฟื้นตัวเล็กน้อยในบางตลาดยังคงไม่ชัดเจนว่านั่นหมายถึงสถานการณ์หมูเถื่อนเริ่มปรับตัวดีขึ้น ถึงแม้ว่าคำแนะนำของเราสำหรับ BTG ยังคงเป็น “ซื้อเก็งกำไร” แต่เรามองว่าไม่ต้องรีบร้อนเข้าลงทุนแต่อย่างใด ถ้ายังไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัวของราคาหมูไทยอย่างชัดเจน

- Advertisement -