บล.บัวหลวง: 

SABUY – กำไรหลักเป็นไปตามที่เราคาด

What’s new?

SABUY รายงานกำไรสุทธิ 2Q23 ออกมาที่ 180 ล้านบาท ลดลง 50% YoY แต่เพิ่มขึ้น 8% QoQ หากตัดรายการพิเศษกำไรหลักจะอยู่ที่ 218 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 78% YoY และทรงตัว QoQ ซึ่งกำไรหลักเป็นไปตามที่เราคาด ในไตรมาสนี้ยังไม่มีการรวมงบการเงินของบริษัทใดเข้ามาเพิ่มเติมจาก 1Q23

Highlights:

รายได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 233% YoY และ 1% QoQ หากแบ่งตามประเภทรายได้ รายได้จากการบริการปรับตัวเพิ่มขึ้น 61% YoY และ 3% QoQ หนุนโดย SABUY Speed, ธุรกิจ Outsourcing และ CRM รายได้จากการขายปรับตัวขึ้น 541% YoY และ 1% QoQ จากธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าและการขายเครื่องกรองน้ำผ่าน SBNEXT และเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบผ่อนชำระผ่าน LOVLS อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 23.7% ลดลงจาก 28.4% ใน 2Q22 แต่ ทรงตัวจาก 1Q23

Outlook:

เราคาดกำไรหลัก 3Q23 จะเติบโต YoY และ QoQ จากการรวมธุรกิจใหม่เข้ามา และคาดกำไรหลักใน 4Q23 จะเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญอีกครั้งหลังจากการขยายของ Ecosystem อย่างต่อเนื่อง โดยคาดจะได้รับแรงหนุนจาก AS, TKS, TKC เป็นต้น

View from Fundamental:

เรายังมองว่า SABUY มีโอกาสเติบโตอีกมาก จากการขยาย Ecosystem อย่างแข็งแรงและรวดเร็ว โดยการเติบโตหลังจากการขยาย Ecosystem จะมาจากการ Cross sell/Upsell On board สร้างรายได้ส่วนเพิ่มจาก User ในระบบ แต่จากโมเดลธุรกิจที่อาจจะทำให้การประเมินการเติบโตในอนาคตค่อนข้างยากและต้องใช้เวลาในกาปรับโครงสร้างจะเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้นในระยะสั้นเหมือนในช่วงที่ผ่านมา

- Advertisement -