บล.กรุงศรีฯ:

VGI (VGI TB/ VGI.BK)

VGI – ขาดทุนหนักขึ้นใน 1QFY24 (TP Bt4.27, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและสิ่งพิมพ์
หุ้นVGI
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำBUY
  • 1QFY24 Earnings (Apr-Jun 2023 quarter)

ขาดทุนสุทธิ 366 ล้านบาท แย่กว่าประมาณการของเรา และของตลาด

ผลขาดทุนสุทธิ และผลขาดทุนจากธุรกิจหลักในไตรมาสนี้เท่ากันที่ 366 ล้านบาท แย่ลงจากที่ขาดทุนจากธุรกิจหลัก 139 ล้านบาทใน 1QFY23 และ 260 ล้านบาทใน 4QFY23 ซึ่งผลประกอบการที่ออกมายังแย่กว่าประมาณการของเราที่คาดว่าจะขาดทุน 333 ล้านบาทอยู่เล็กน้อย แต่แย่กว่าประมาณการของตลาดอย่างมาก เพราะรายได้จากธุรกิจหลักลดลง และบริษัทในเครือขาดทุนหนักขึ้น โดยในไตรมาสนี้ รายได้จากสื่อ OOH ต่ำกว่าประมาณการของเรา ในขณะที่ UR อยู่ที่ 45.2% (ต่ำกว่าประมาณการของเราที่ 50%) ดีขึ้นเล็กน้อยจาก 43.7% ใน 4QFY23 ทั้งนี้ เราจะทบทวนประมาณการของเราอีกครั้งเพราะผลขาดทุนใน 1QFY24 เพียงไตรมาสเดียวก็เกินกว่าประมาณการผลขาดทุนเต็มปีของเราที่ 190 ล้านบาทไปแล้ว

 

  • Outlook

เรายังไม่เห็นแววว่าผลการดำเนินงานของ VGI จะพลิกฟื้นได้อย่างเป็นชิ้นเป็นอันในเร็ว ๆ นี้ เพราะ VGI กำลังประสบปัญหาต้นทุน SG&A ของบริษัทสูงจากการจ้างพนักงานเพิ่มในส่วนของธุรกิจประกันออนไลน์ และธุรกิจสินเชื่อ ในขณะที่รายได้จากสื่อ OOH ก็ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า และบริษัทในเครือ (KEX และ JMART) ยังขาดทุนหนักขึ้น เราคาดว่า VGI จะยังขาดทุนต่อเนื่องใน 2QFY24 (แต่อาจจะขาดทุนลดลงจาก 1QFY24)

 

  • Implication/ Recommendation 

ทบทวนประมาณการ และราคาเป้าหมาย

เราจะทบทวนประมาณการ และราคาเป้าหมายของ VGI ใหม่ ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าราคาหุ้นจะปรับลดลงมามากแล้วในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา แต่เรายังไม่เห็นปัจจัยที่จะกระตุ้นให้ผลการดำเนินงานพลิกฟื้นได้ในระยะสั้น ถึงระยะกลาง

- Advertisement -