บล.บัวหลวง:

TFG – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ของ TFG ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้บริหารมองว่าราคาหมูไทยน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว จากสถานการณ์หมูเถื่อนในไทยที่น่าจะคลี่คลายดีขึ้น ในขณะที่ผู้ประกอบการหมูรายกลางและรายย่อยเริ่มลดจำนวนแม่หมูลงเนื่องจากขาดทุน เรามองว่าราคาหมูไทย ณ ปัจจุบันน่าจะเป็นจุดต่ำสุดเช่นกันและรอการฟื้นตัวในปี 2024

Highlights:

– ผู้บริหารมองว่าเนื่องจากกรมศุลกากรตรวจเข้ม หมูเถื่อนที่จะนำเข้ามาใหม่จะยิ่งยากมากขึ้น ดังนั้นนับจากนี้คือ การเคลียร์สต็อกหมูเถื่อนที่นำเข้ามาแล้วที่อยู่ในห้องเย็นให้หมดไป ซึ่งคาดว่าจะทยอยลดลงใน 2H23 และต่อเนื่องไปในปี 2024 ส่งผลให้ราคาหมูไทยคาดว่าจะกลับมาฟื้นตัว

– ปริมาณแม่หมูทั้งอุตสาหกรรม ณ ปัจจุบันเหลือเพียงแค่ 9 แสนตัว (ลดลงจากที่เคยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นไปถึง 1.2-1.3 ล้านตัว) บวกกับน้ำหนักหมูที่ลดลงจาก 120 กก. เหลือ 105-107 กก. ดังนั้นจึงมองว่า downside ของราคาหมูไทยที่จะปรับตัวลดลงจาก ณ ปัจจุบันมีค่อนข้างจำกัด

– ผู้บริหารคาดต้นทุนวัตถุดิบโดยรวมในช่วง 2H23 มีแนวโน้มลดลงอีก 5-10% HoH จากราคาข้าวโพดและกากถั่วเหลืองที่ลดลง รวมถึงการหันไปใช้โปรตีนประเภทอื่น และข้าวสาลี และข้าวบาร์เล่ย์ที่มีราคาถูกกว่าทดแทน

– ผู้บริหารยังคงยืนเป้าวอลุ่มส่งออกไก่สดแช่แข็งที่ 7.5-8 หมื่นตัน และไก่ปรุงสุกที่ 1.5 หมื่นตันสำหรับในปี 2023 วอลุ่มส่งออกใน 3Q23 คาดทรงตัว QoQ จากวอลุ่มของลูกค้าเอเชียและญี่ปุ่นที่จะทดแทนยุโรปที่ลดลงจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและสต็อกสินค้าเยอะในช่วงก่อนหน้า คาดลูกค้ายุโรปเริ่มระบายสต็อกและวอลุ่มจะกลับมาใน 1Q24

– ราคาไก่ส่งออกเฉลี่ยใน 3Q23 คาดลดลง QoQ เนื่องจากราคาไปยุโรปที่ลดลง ในขณะที่ราคาไปญี่ปุ่นปรับตัวดีขึ้น และราคาไปจีนทรงตัว

– ปัจจัยลบใน 3Q23 ได้แก่ รายได้ไก่ส่งออกที่ลดลงจากราคาส่งออกที่ลดลง ราคาหมูไทยและไก่ไทยที่ลดลงทั้ง YoY และ QoQ ในขณะที่ปัจจัยบวกได้แก่ ธุรกิจหมูเวียดนามที่คาดพลิกเป็นกำไรจากราคาหมูเวียดนามที่ดีขึ้น ต้นทุนวัตถุดิบที่จะลดลง 5-7% QoQ และอัตราค่าระวางเรือที่ลดลง

– ผู้บริหารตั้งเป้ายอดขายทั้งปี 2023 เติบโต 10% (เทียบกับ 20% ใน 1H23) และ GM ทั้งปี 2023 ที่ 10% (เทียบกับ 11.2% ใน 1H23)

View from fundamental:

เรามองว่าไม่น่าจะเห็นช่วงไฮซีซั่นของการส่งออก รวมถึงกำไรที่จะเพิ่มขึ้น QoQ สำหรับใน 3Q23 เนื่องจากราคาหมูไทยและไก่ไทย รวมถึงราคาไก่ส่งออกที่จะลดลง QoQ (โดยเฉพาะราคาหมูไทยที่ลงแรง) ซึ่งลดลงมากกว่าต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง QoQ เราคาดผลประกอบการหลัก 3Q23 มีแนวโน้มพลิกกลับไปเป็นขาดทุนหลัก QoQ ถึงแม้ว่าคำแนะนำของเรายังคงเป็น “ซื้อเก็งกำไร” สำหรับ TFG แต่เรามองว่ายังคงไม่ต้องรีบร้อนเข้าลงทุนจนกว่าจะเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของราคาหมูไทยที่ชัดเจนและยืนยาว ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2024

- Advertisement -