ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ลดลง 1 จุด (-0.08%) ปิดที่ระดับ 1,520 จุด ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ กังวลข่าวฟิทช์ขู่ลดอันดับความน่าเชื่อถือภาคธนาคารในสหรัฐ

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,515 / 1,510 จุด แม้ความคืบหน้าการเมืองภายในจะเป็นแรงหนุนดัชนีหลังศาลรธน.มีมติไม่รับคำร้องปมเสนอชื่อ “พิธา” โหวตนายกฯ ซ้ำและจะประชุมรัฐสภาโหวตนายกฯในวันที่ 22 ส.ค. อย่างไรก็ตามความไม่แน่นอนทิศทางดอกเบี้ยเฟดจากเงินเฟ้อที่ยังสูงกว่าเป้าหมายเฟดที่ระดับ 2% รวมถึงความกังวลเศรษฐกิจจีนชะลอตัวจะกดดันดัชนี

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • AMATA WHA ROJNA NYT อานิสงส์ค่ายรถ EV ตั้งฐานการผลิตในไทย
  • ADVANC INTUCH SIRI THCOM SC PR9 XPG GULF STEC PTG หุ้นอิงกระแสการเมือง

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CBG (ปิด 75.75 ซื้อ/เป้า 82 บาท) ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วตั้งแต่ 1Q23 และทยอยฟื้นตัวต่อเนื่องใน 3Q23 ระยะสั้นมี Sentiment บวกจากราคาอะลูมิเนียมลดลงใกล้ระดับต่ำสุดของปีนี้อีกครั้ง
  • SIRI (ปิด 1.90 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 2.20 บาท) ปันผลดีให้ Dividend yield สูง โดย SIRI ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลที่ 0.10 บาทต่อหุ้นให้ Dividend yield ที่ 5.3% ขึ้น XD 28 ส.ค. จ่ายปันผล 11 ก.ย. 23

บทวิเคราะห์วันนี้

BH (ปิด 249 ปรับขึ้นเป็นซื้อ/เป้าใหม่ 282 เดิม 250), CKP (Prompt act)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) สรุปกำไรบริษัทจดทะเบียน 2Q23 หดตัว 21%qoq และ 37%yoy: บริษัทจดทะเบียน 891 แห่ง คิดเป็น Market cap คิดเป็น 97% ของ Market cap รวมมีกำไรสุทธิ 2Q23 ที่ 2.2 แสนล้านบาทหดตัว 21%qoq และ 37%yoy รวม 1H23 มีกำไรสุทธิรวม 4.98 แสนล้านบาทหดตัว 14.8%yoy เป็นผลจากการทรุดตัวของหุ้นในกลุ่มโรงกลั่นและปิโตรฯ จากการขาดทุนสต๊อกน้ำมันดิบ

(+) เดินหน้าเลือกนายฯ หลังศาล รธน. ไม่รับคำร้องการเสนอชื่อนายกฯ ซ้ำ: เรามองเป็นบวกเพราะคำสั่งดังกล่าวช่วยปลดล็อก Overhang ทางการเมืองรัฐสภาสามารถกลับสู่ขบวนการเลือกนายกฯ ได้อีก โดยประธานสภาฯ กำหนดวันเลือกนายกฯ ใหม่ในวันที่ 22 ส.ค. ปัจจัยนี้จะช่วยหนุน Sentiment การลงทุนของหุ้นในกลุ่ม Domestic play อาทิ ค้าปลีก ท่องเที่ยว และ หุ้นการเมือง

(-) FED Minutes กรรมการส่วนใหญ่ยังหนุนขึ้นดอกเบี้ยเพื่อกดเงินเฟ้อ: คณะกรรมการเฟดมีความเห็นที่ต่างกันในการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่ส่วนใหญ่ยังต้องการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อกดเงินเฟ้อลงสู่กรอบเป้าหมายที่ 2% และจะพิจารณาข้อมูล ศก. ณ ขณะนั้นประกอบการตัดสินใจ (Data dependent)

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่รับคําร้องกรณีสํานักผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาล รธน. วินิจฉัยตีความว่าการเสนอช่ือเพื่อโหวตเลือกนายกฯ เป็นครั้งที่ 2 สามารถทําได้หรือไม่

สหรัฐ

(+) การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.0% ในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3%

ยุโรป

(-) อังกฤษ – อัตราเงินเฟ้อท่ัวไปเดือน ก.ค. ลดลงสู่ระดับ 6.8% จาก 7.9% ในเดือน มิ.ย. และ -0.4% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน

เอเชีย

(-) สํานักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้นเพียง 3.7% ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัว 4.4% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.4%

(-) ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของจีนขยับขึ้นเพียง 2.5% ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่เพิ่มขึ้น 3.1% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.5% ส่วนอัตราว่างงานเดือนก.ค.ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 5.3% จากระดับ 5.2% ในเดือนมิ.ย.

- Advertisement -