รอบด้านตลาดหุ้น: งบฯ แสนเศร้าของกลุ่มหนึ่ง กลายเป็นโอกาสของหุ้นอีกกลุ่ม

ภาพตลาดและแนวโน้ม

SET เอาอยู่…ตามที่เราประเมิน ดอยลูกนี้ไม่สูง การพาลงดอยยังคงมีหวัง แต่การเลือกซื้อหุ้นเมื่อราคาอ่อนตัว “ย้ำ” ต้องเลือกมากขึ้น

การโชว์ งบการเงินรอบนี้ที่ย่ำแย่ ของหลายกลุ่มอุตสาหกรรมกลายเป็น การสร้างโอกาสเพิ่มผลตอบแทนในราคาหุ้นให้กับกลุ่มตรงข้าม…

ยกตัวอย่าง งบกลุ่มปิโตรฯ ราคาหุ้น PTTGC IVL ร่วงแรงตามส่วนต่างผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี และเศรษฐกิจโลกที่เปราะบาง เป็นไปตามที่เราย้ำว่า ธุรกิจปลายน้ำของปิโตรควรจะเล่นขึ้นได้ดีกว่า และต่อเนื่องกว่า เช่น SFLEX SCGP TPAC

กลุ่มสินเชื่อรายย่อย SAWAD MTC TIDLOR รวมไปถึงหุ้นอสังหาที่เน้นลูกค้ารายเล็ก โดนผลกระทบลูกหนี้สินเชื่อบุคคล หนี้ครัวเรือน รวมถึงการขายหุ้นกู้ที่ลำบากขึ้น กลายเป็นผลดีกับกลุ่มธนาคารใหญ่ ที่ต้องทำหน้าที่เป็นแหล่งทุนสำคัญในการดำเนินธุรกิจ BBL KTB SCB KBANK TTB

ส่วนความปั่นป่วนของตลาดอัตราแลกเปลี่ยน, การปรับลดอันดับเครดิตธนาคารใหญ่ของสหรัฐ, ปัญหาผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ของอสังหาฯ จีน ฯลฯ เรากลับมองเป็นผลจำกัด กับตลาดหุ้นไทย…

หุ้นแนะนำวันนี้ : SCB SCGP

Global Investing Brief : หุ้น Target บวกเด่น หลังงบแจ่ม ด้านจีนเล็งลดภาษีอากรแสตมป์ในรอบ 15 ปี

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • วานนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดลบ โดย DJIA -0.5% S&P500 -0.8% และ Nasdaq -1.2% หลัง Fed เปิดเผยรายงานการประชุมเดือน ก.ค. 66 โดยระบุว่ากรรมการ Fed ได้แสดงความกังวลว่าการขึ้นดอกเบี้ยมากเกินไปนั้นอาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เผชิญกับความเสี่ยง ทำให้ตลาดคาดว่า Fed จะคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.5% ในเดือน ก.ย. 66 แต่อาจกลับมาขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือน พ.ย. 66 ด้านหุ้น Target (TGT) บวก 3% หลังเผยกำไร 2Q66 โตเด่น 357%YoY สู่ $835mn ดีกว่าที่ตลาดคาด หลังบริษัทมีการบริหารต้นทุนในการจัดการสินค้าคงคลังได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้บริษัทมีอัตรากำไรจากการดำเนินงาน เพิ่มขึ้นจาก 1.2% ใน 2Q65 สู่ 4.8% ใน 2Q66 ซึ่งเรามองว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับหุ้นค้าปลีก Walmart (WMT) ที่จะเผยงบในคืนนี้
  • General Motors (GM) ทุ่มเงินลงทุนราว $60mn ใน Mitra Chem บริษัทสตาร์ทอัพซึ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อพัฒนาแบตเตอรี่ชนิดใหม่ ซึ่งใช้ Lithium Iron Phosphate เป็นวัตถุดิบหลัก แทนการใช้ Cobalt และ Nickel ที่มีราคาแพงกว่า โดยเรามองว่าจะช่วยให้ GM สามารถประหยัดต้นทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ส่งผลให้บริษัทสามารถลดราคารถยนต์ลง เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากขึ้น ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ $50.38

 ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 1.4% กดดันโดย ANTA Sports (2020) -3.4% และ Alibaba (9988) -2.8% หลังการประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจจีนที่โตชะลอกว่าที่คาด อย่างไรก็ดีเมื่อวานนี้ Bloomberg รายงานว่ารัฐบาลจีนกำลังพิจารณาลดภาษีอากรแสตมป์สำหรับการซื้อขายหุ้นจีนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2008 เพื่อหนุนสภาพคล่องในตลาดหุ้น เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อ DR CN01 ที่อ้างอิงดัชนี CSI 300 สะท้อนภาพรวมหุ้นจีน A-share อีกทั้งมีรายงานว่าเมืองจีนหลายแห่งมีแผนที่จะลดเงินดาวน์บ้านหลังที่สองในเร็วๆ นี้ โดยเราเชื่อว่าจะช่วยหนุนความต้องการอสังหาฯ ในจีนมากขึ้น
  • Tencent (700) เผยรายได้ 2Q66 โต 11%YoY สู่ RMB149bn ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด โดยรายได้ธุรกิจโฆษณาโตเด่น 34%YoY สู่ RMB25bn ดีกว่าตลาดคาด หนุนจาก WeChat Mini Programs ขณะที่รายได้ธุรกิจเกมโต 5%YoY สู่ RMB44.5bn ต่ำกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย หลังรายได้จากเกมในจีนทรงตัว ขณะที่อัตรากำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 33.6% ใน 2Q66 ดีกว่าตลาดคาดและเพิ่มขึ้นจาก 29.4% ใน 2Q65 นับเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 2 ปี สะท้อนถึงความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้น เราจึงคาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้น Tencent ในวันนี้ ด้าน Bloomberg ให้ TP ที่ HKD448.87

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • หุ้นเวียดนามยังแข็งแกร่งกว่าตลาดภูมิภาค โดยดัชนี VN ปรับขึ้น 0.8% วานนี้ หนุนจาก VIC +6.9% หลังหุ้น Vinfast (VFS) ที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ VFS พุ่งขึ้นถึง 68% ในวันเปิดตัว (15 ส.ค.) อย่างไรก็ดีเรามองว่าราคาหุ้น VIC มีมูลค่าที่ค่อนข้างตึงตัว หลังมี Forward P/E 12 เดือน ข้างหน้าสูงถึง 86 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี เกือบ 2 s.d. เราจึงมองเป็นโอกาสในการล็อกกำไร ขณะที่เราเชื่อว่ากำไรของภาคธุรกิจในเวียดนามปีนี้จะมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง หลังธนาคารกลางเวียดนามได้ยื่นหนังสือขอให้ธนาคารในเวียดนามลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงอีก 1.5-2%
  • FPT ที่มีน้ำหนักราว 7% ในดัชนี VN 30 และ 15% ใน ดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 และ DR FUEVFVND01 ตามลำดับ เผยรายได้ 7M66 โต 22.4%YoY สู่ VND28,427bn และกำไรโต 20.3%YoY สู่ VND3,496bn หนุนจากยอดขายธุรกิจให้บริการด้านไอทีทั่วโลกที่โต 30.4%YoY เนื่องจากลูกค้าในณี่ปุ่นมีการใช้จ่ายด้านไอทีมากขึ้น อีกทั้งบริษัทยังได้เซ็นสัญญา MOU กับ Toho GAS ในการให้บริการด้านไอที โดยเราเชื่อว่าจะช่วยหนุนรายได้ 2H66

หุ้นเด่นประจำวัน : Microsoft (MSFT.US) 

  • Microsoft (MSFT) เตรียมเปิดตัว ChatGPT เวอร์ชันใหม่ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเวอร์ชันใหม่นี้จะแตกต่างจากเวอร์ชันปัจจุบันตรงที่ข้อมูลทั้งหมดจะถูกประมวลผลที่ศูนย์ข้อมูลในญี่ปุ่น ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในหน่วยงานภาครัฐ
  • ทั้งนี้เราคาดว่าธนาคารรวมถึงบริษัทอื่นๆ ที่ต้องจัดการกับข้อมูลที่อ่อนไหวนั้นก็อาจได้รับประโยชน์จากบริการนี้ด้วยเช่นกัน โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนยอดผู้ใช้งาน ChatGPT ให้โตต่อเนื่องในระยะข้างหน้า
- Advertisement -