บล.บัวหลวง: 

TOP – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมายืนยันมุมมองเชิงบวกของเราต่อแนวโน้มค่าการกลั่นและผลการดำเนินงานใน 2H23 และการเติบโตอย่างต่อเนื่องของบริษัทในระยะยาว

Highlights:

  • ตลาดน้ำมันดิบใน 2H23 มีแนวโน้มตึงตัวกว่าใน 1H23 จากอุปทานที่มีจำกัด (เนื่องจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC+) และการเติบโตของอุปสงค์ อย่างไรก็ตามนโยบายการปรับลดกำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบียและสภาพเศรษฐกิจของจีนเป็นปัจจัยที่ต้องจับตามอง
  • สำหรับตลาดน้ำมันสำเร็จรูป ค่าการกลั่นใน 2H23 มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น HoH หนุนโดยอุปสงค์ดีเซลที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูหนาว, อุปสงค์น้ำมันเครื่องบินที่เพิ่มขึ้นตามการเติบโตของกิจกรรมการเดินทางทางอากาศ, การปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น, การส่งออกจากจีนที่ลดลง, และสต็อคทั่วโลกที่อยู่ในระดับต่ำ
  • ตลาดอะโรเมติกส์ใน 2H23 คาดว่าจะยังคงได้รับแรงกดดันจากกำลังการผลิตใหม่ที่จะเข้ามาจำนวนมาก ในขณะที่ตลาดน้ำมันหล่อลื่นใน 2H23 คาดว่าจะได้รับแรงกดดันจากอุปทานใหม่และต้นทุนวัตถุดิบที่อยู่ในระดับสูง
  • สำหรับการลงทุนในโครงการ Clean Fuel Project (CFP) ปัจจุบันคืบหน้าไปแล้วประมาณ 93% (คาดเริ่ม commissioning ใน 1Q24 และ COD ในปี 2025) นอกจากนั้น TOP จะแสวงหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความหลากหลายของธุรกิจ โดยมุ่งเน้นที่ 2 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่ม bio (เช่น bio-jet, bio-chemical/plastic) และ กลุ่ม new energy & mobility (เช่น hydrogen) รวมทั้งแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ เช่น disinfectant/surfactant

View From Fundamental:

แนวโน้มการเติบโต QoQ ของกำไร 3Q23 น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป นอกจากนั้นมูลค่าหุ้นยังคงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2023 ที่เพียง 0.7 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1.4 เท่าอยู่ 1.4SD) เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” (ราคาเป้าหมาย 78 บาท)

- Advertisement -