บล.กรุงศรีฯ:

GLOBAL POWER SYNERGY (GPSC TB/ GPSC.BK)

GPSC – แนวโน้มการเติบโตดูไม่สดใส (UNRATED)

กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานและสาธารณูปโภค
หุ้นGPSC
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • What’s new?

ข้อมูลที่ได้จากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้อยู่ในเชิงกลาง ๆ

ผู้บริหารยืนยันว่าผลประกอบการมีแนวโน้มดีขึ้นใน 2H23 เนื่องจาก i) โครงการ SPP Glow Energy เฟส 5 (328 Mwe) กลับมาเปิดดำเนินการเต็มที่อีกครั้งหลังจากที่ทำการ overhaul รอบใหญ่ไปใน 2Q23 ii) margin ของลูกค้า IU สูงเพราะต้นทุนก๊าซลดลง iii) รายได้ equity income เพิ่มขึ้นจาก XPCL เพราะกระแสน้ำเข้าเขื่อนในปัจจุบันกลับไปอยู่ระดับใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยในระยะยาวแล้ว ในขณะที่ Gheco-1 (โรงไฟฟ้าถ่านหิน IPP กำลังการผลิต 429 Mwe) ยืดระยะเวลาการหยุดเดินเครื่อง (reserve shutdown) ไปจนถึงสิ้นปีนี้

 

  • Analysis

NV Gotion จะเริ่มธุรกิจประกอบแบตเตอรี่(battery module packing) ใน 4Q23

NV Gotion (JV ของ Nuovo Plus และ Gotion ที่ทำธุรกิจโมดูลแบตเตอรี่) คาดว่าจะเริ่มทำการผลิตใน 4Q23 โดยมีกำลังการผลิตเริ่มต้นที่ 1GWh ใช้งบลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท/GWh และคาดว่า EBTIDA margin จะอยู่ที่ 10-15% ทั้งนี้ NV Gotion มียอดคำสั่งซื้อจาก Neta แล้ว

 

AXXIVA (ธุรกิจผลิตแบตเตอรี่รถ EV) จะเริ่มผลิตในปีหน้า แต่เรายังเป็นห่วงในความเสี่ยงที่อาจล่าช้าเพิ่มเติม

ในขณะที่ AXXIVA (โรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV ในประเทศจีน กำลังการผลิต 0.1GWe) คาดว่าจะเริ่มทำการผลิตใน 2Q24 แต่โรงงานนี้ประสบปัญหาความล่าช้าจากหลายเรื่องในช่วงที่ COVID ระบาด เราจึงยังเป็นห่วงว่าจะเกิดความล่าช้าอีกหรือไม่ เพราะบริษัทยังอาจจะต้องใช้เวลาในกระบวนการทดสอบ

 

อินเดียจะเป็นตัวจักรสำคัญในการสร้างการเติบโต แต่ยังไม่ความไม่แน่นอนอยู่

ประเทศอินเดียวตั้งเป้ากำลังการผลิตติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 500GW ภายในปี 2030 จากปัจจุบันที่ 179GWe (กรกฎาคม 2023) หรือเท่ากับ 50GWe ต่อปี ซึ่งจะทำให้มีโอกาสมากมายให้เข้าร่วมประมูล อย่างไรก็ตาม เรายังเป็นห่วงว่าบริษัทอาจจะต้องเพิ่มทุนอีก เพราะกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของ Avaada ในปัจจุบันอาจจะไม่เพียงพอสำหรับการเตรียมประมูลโครงการขนาดใหญ่ ในหลาย ๆ ทำเลที่ตั้งพร้อมๆ กัน

 

  • Action/ Recommendation

BB consensus ประเมินราคาเป้าหมายที่ 69.88 บาท

หุ้น GPSC ซื้อขายที่ระดับ P/E 29.5x และ P/BV ที่ 1.3x โดย GPSC ตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเป็นกว่า 50% ภายในปี 2030 จากปัจจุบันที่ 45% ซึ่งมาจากโครงการ Avaada (1.7GWe-ดำเนินการจ่ายไฟเชิงพาณิชย์, -1.2GWe – ระหว่างก่อสร้างและพัฒนาโครงการ) ซึ่งเรามองว่าเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม เรายังชอบ GULF มากกว่าเพราะกำลังการผลิตมี และกำไรมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

- Advertisement -