บล.บัวหลวง: 

CPN – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

แนะนำ ซื้อ  ราคาเป้าหมาย 84 บาท

What’s new?

เช้าวันนี้เราเข้าร่วมคอลผลประกอบการกับผู้บริหารของ CPN หลังประกาศงบ 2Q23 เมื่อต้นอาทิตย์ โดยรวมเรายังมีมุมมองเป็นบวกกับความสามารถในการเติบโตของ CPN ในปีนี้

Highlights:

  • Traffic ในเดือน กค ยังคงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 2Q23 ทาง CPN เห็นการกลับมาของ traffic ในเดือน กค เพิ่มขึ้นจาก 2Q23 ที่ระดับ 91% ของปี 2019 จากการเปิดสโตร์ใหม่ อย่างต่อเนื่องของ CPN แม้นักท่องเที่ยวจะยังไม่กลับมาเท่าเดืม การมาของนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางยังช่วยให้การใช้จ่ายในศูนย์การค้ากลับไปมากกว่าปี 2019 ได้
  • ยังคงมองการเติบโตของรายได้ที่ 20-30% ในปีนี้ โดยยังมองการเติบโตจากรายได้ค่าเช่าศูนย์การค้าที่เกือบ 20% โรงแรมที่ 65-80% และอสังหาที่ 65-80%
  • รายได้จาก casual leasing อาจจะยังเป็น upside ของรายได้ค่าเช่า casual leasing เป็นรายได้ที่ CPN ได้มาจากการจัด event และ pop-up store ต่างๆ ในศูนย์การค้า โดยในช่วง 2Q23 ที่ผ่านมาเห็นรายได้จาก casual leasing เพื่อขึ้นถึง 25% YoY โดย CPN มองว่า marketing event และ pop-up store ต่างๆ ยังคงอยู่ที่ศูนย์ที่กรุงเทพเป็นหลัก ดังนั้นทาง CPN มองว่ายังมีโอกาศในการสร้างรายได้ค่าเช่าและทราฟฟิคเพื่มเติมจาก marketing event และ pop-up store ที่ศูนย์กรุงเทพและต่างจังหวัดมากขึ้น
  • การเติบโตจาก residential project น่าจะยังคงแข็งแกร่ง ตอนนี้ CPN มี backlog โครงการอยู่ประมาณ 5 พันล้านบาท ซึ่งสามารถรับรู้ได้ในปีนี้และต่อเนื่องถึงปีหน้า
  • การ consolidate CPN และ CPNREIT ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาจาก auditor ทาง CPN มองว่าน่าจะ finalize ได้ภายในสิ้นปีนี้ ยังไม่สามารถไกด์ได้ตอนนี้ว่าจะต้องรวมหรือไม่
  • ความคืบหน้า CPNREIT Occupancy rate ยังคงดูดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยใน 2Q23 ขึ้นมาที่ 92.6% (หนุนโดย Mall business ที่เห็น occ ที่ระดับ 96%) ทราฟฟิคโดยรวมขึ้นมาที่ 83% เทียบกับปี 2019 (ปีที่แล้วอยู่ที่ 67%) ตอนนี้ศูนย์การค้าต่างๆ รายได้กลับไปใกล้เคียงก่อนโควิดแล้ว ยกเว้น Marina Phuket อย่างเดียว ในแง่การหาผู้เช่าออฟฟิศ ยังมีการเจรจาหาอย่างต่อเนื่อง (The Ninth น่าจะยังเห็น 90% occupancy, Unilever มีคนแสดงความสนใจเข้ามาแล้วแต่ยังไม่สรุป, ทางปิ่นเกล้าก็มีการหาผู้เช่าใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง) ในแง่การเพิ่มทุน timeline ยังคงเดืม คือช่วงกลางปี 2024 ระหว่างนี้ ทางศูนย์ปิ่นเกล้าจะมีการเริ่มซ่อมแซมศูนย์ไปก่อน โดยจะมีทาง CPN ออกค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปก่อน (CPNREIT นำเงินมาคืนหลังเพิ่มทุน)

View From Fundamental:

Guidance ของผู้บริหาร ถือว่าใกล้เคียงกับที่เรามองไว้ เรายังแนะนำ ซื้อ CPN สำหรับการเติบโตที่แข็งแกร่งในระยะสั้นถึงยาว ราคาเป้าหมาย 84 บาท

 

- Advertisement -