วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,517 / 1,507 แนวต้าน 1,530 / 1,537 ต่างประเทศไร้ปัจจัยใหม่ ติดตามการประชุม Jackson Hole / สัปดาห์นี้คาดน้ำมันฟื้นตัวได้ ประคองตลาดได้บ้าง / ติดตามการเมืองต่อ คาดจะทำให้รีบาวด์ได้บ้าง

Our View? “ประคองตัว”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,517 /1,507 และแนวต้านที่บริเวณ 1,530 / 1,537 เรามองตลาดไม่มีปัจจัยใหม่มาสนับสนุนการปรับตัวขึ้นได้ คาดสัปดาห์นี้ตลาดจะให้น้ำหนักไปกับการติดตามการประชุมเศรษฐกิจที่ Jackson Hole ในวันที่ 25 ส.ค. นี้ ซึ่งคาดว่าคุณเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับแนวโน้มในการปรับใช้นโยบายทางการเงินในระยะถัดไปได้ชัดเจนมากขึ้น หลังจากรายงานการประชุม FOMC เดือน ก.ค. ออกมาระบุกรรมการส่วนหนึ่งมีความกังวลกับอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงจะส่งผล กระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่กรรมการอีกส่วนหนึ่งมองว่าอัตราเงินเฟ้อยังอยู่สูงกว่าระดับเป้าหมาย แม้จะเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลงก็ตาม อีกทั้งตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ยังคงแข็งแกร่ง รวมทั้งตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐยังลดลงค่อนข้างช้า ทำให้ตลาดเริ่มพูดถึงแนวโน้มการที่ FED อาจจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงไปนานกว่าที่คาดตามที่เราคาดไว้ก่อนหน้า โดยเรายังมองว่าหากเศรษฐกิจสหรัฐไม่เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วง 1Q′67 คาดมีโอกาสที่อัตราดอกเบี้ยจะยังอยู่ในระดับสูงต่อไปได้อีก ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ (US Bond Yield) รุ่นอายุ 10 ปียังไม่อ่อนตัวลงล่าสุดอยู่ที่ระดับ 4.25%+/- คาดยังเป็นปัจจัยลดทอนความน่าสนใจของทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงในเชิงเปรียบเทียบอัตราผลตอบแทนสินทรัพย์เสี่ยง/สินทรัพย์ปลอดภัย จำกัด Upside ของทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ต่อ

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบ WTI ล่วงหน้าส่งมอบเดือน ก.ย. ในสัปดาห์นี้คาดว่ามีโอกาสฟื้นตัวกลับขึ้นบ้างหลังยังชะลอตัวลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาตามที่เราคาดไว้ โดยเรามองการรายงานปริมาณน้ำมันดิบในคลังสำรองจีนลดลงจากอุปสงค์น้ำมันในจีนแข็งแกร่ง อีกทั้งธนาคารกลางจีน (PBOC) ส่งสัญญาณจะรักษาสภาพคล่องให้เพียงพอและพร้อมใช้นโยบายสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหนุนทิศทางราคาน้ำมันดิบ-หุ้นในกลุ่มพลังงานฟื้นตัวกลับขึ้นได้  ทั้งนี้เรายังคงมุมมองเชิงบวกในระยะกลางของทิศทางราคาน้ำมันจากการที่อุปทานน้ำมันดิบมีแนวโน้มตึงตัว จากการที่ OPEC+ ยังควบคุมนโยบายกำลังการผลิตเข้มงวดต่อเนื่อง ขณะที่ทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐในปัจจุบันที่แข็งแกร่งและ แนวโน้มการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนคาดจะเป็นปัจจัยจำกัด Downside ของราคาน้ำมันดิบได้ แนะนำรอทยอยซื้อสะสมหุ้นในกลุ่มพลังงานตามแนวรับสำคัญ

สําหรับปัจจัยภายในประเทศวันนี้ คาดอาจเห็นพรรคเพื่อไทยออกมาแถลงถึงการปิดดีลในการจัดตั้งรัฐบาล มองเป็นสัญญาณถึงความคืบหน้าทางการเมืองมากขึ้น และติดตามการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค. นี้ คาดจะส่งผลให้ตลาดมีการรีบาวด์ได้บ้าง อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจําปีล่าช้าออกไปมาก คาดจะไม่ทันปีงบประมาณ′67 ในเดือน ต.ค. และส่งผลให้การออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนล่าช้าออกไปทำให้การออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภายในสิ้นปี’66 เป็นไปได้ยาก คาดจะกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ  ขณะที่หากพิจารณาในแง่ประมาณการกำไรของบจ. ในตลาดล่าสุดหลังจบฤดูกาลประกาศผลประกอบการ 2Q’66 Bloomberg Consensus คาด EPS ตลาดหุ้นไทยปี 66 อยู่ที่ระดับ 89.8 บาท/หุ้น ทำจุดต่ำสุดใหม่ในภาพระยะสั้นต่อเนื่อง ทำให้ Forward PE ปรับตัวขึ้นอีกครั้ง บ่งชี้ถึงความน่าสนใจในเชิง Valuation ลดลงต่อเนื่อง คาดกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ รวมทั้งยังต้องติดตามการรายงานตัวเลข GDP 2Q66 ของไทย คาดจะออกมา 3.0%YoY/ 1.2%QoQ เพิ่มขึ้น YoY แต่ลดลง QoQ บ่งชี้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังเป็นไปค่อนข้างช้า คาดจะกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “SPRC”

  • คาด 3Q’66 จะเห็นการฟื้นตัวขึ้นได้โดดเด่นจากค่าการกลั่นกลับมาอยู่ในระดับที่สู งและคาดจะมีกำไรจากสต๊อกน้ำมันตามทิศทางราคาน้ำมันที่สูงขึ้น
  • ทางเทคนิคราคาอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับที่ EMA25 แล้ว RSI และ SSTO ชะลอการอ่อนตัวลง แนะนำ ซื้อสะสม
  • กลยุทธ์ ซื้อสะสม แนวรับ 8.80 / 8.70 Target 9.80 / 10.00 Stop <8.50

- Advertisement -