รอบด้านตลาดหุ้น: ขึ้นสลับฟันปลา

ภาพตลาดและแนวโน้ม

“ผิดคาด ตลาด (ดัชนีฯ) หุ้นไทยยังไม่ยอม Move on”

โดยตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดยังวนอยู่ที่เดิม แต่ที่ไม่เหมือนเดิมคือ ราคาหุ้น รายตัว โดยเฉพาะหุ้น กลาง เล็ก ที่ลงมาแรงก่อนหน้านี้ ราคาเริ่มรีบาวด์แรง และหลายตัว Move on ได้สำเร็จ ไม่กลับลงมาสร้างจุดต่ำสุดใหม่ เช่น หุ้นในกลุ่ม JMART หุ้นกลุ่ม อิเล็กทรอนิกส์ HANA DELTA SVI KCE เป็นต้น

คาดการกรอบดัชนีฯ: แม้ว่าตลาดยังไม่ Move on ออกจาก โซน Sideways ได้เร็วอย่างที่เราประเมินในสัปดาห์ที่แล้ว แต่เราคาดจะได้เห็นการ ซิกแซ็กขึ้น ในสัปดาห์นี้ และคาดการกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีฯ ในระยะสัปดาห์ ที่ 1,510 ถึง 1,540…

หุ้นแนะนำวันนี้ : ADVANC

Global Investing Brief: Exxon Mobil บวกสวนตลาด ด้านหุ้นเวียดนามเริ่มพักฐาน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดผสม โดย DJIA +0.1% S&P500 ทรงตัว ส่วน Nasdaq -0.2% กดดันจากหุ้น Alphabet (GOOGL) และ Tesla (TSLA) ที่ร่วงลง 1.9% และ 1.7% ตามลำดับ หลังผลสำรวจจาก FedWatch Tool เผยว่ามีโอกาส 91% ที่ Fed จะคงดอกเบี้ยต่อในเดือน ก.ย. 66 อีกทั้งตลาดมองว่า Fed อาจคงดอกเบี้ยต่อไปอีกเป็นจนถึงปีหน้า อย่างไรก็ดี ดัชนี S&P500 กลับได้รับแรงพยุงจากหุ้น XOM ที่บวก 1.5% เป็นไปในทิศทางเดียวกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้เรามองบวกต่อหุ้น XOM ในปีนี้ หลังราคาน้ำมันยังคงมี upside จากจีน ที่เศรษฐกิจอยู่ในช่วงฟื้นตัว
  • Open AI บริษัทผู้พัฒนา ChatGPT ของ Microsoft (MSFT) ได้เข้าซื้อกิจการ Global Illumination บริษัทเทคฯ ที่มีพนักงานมาจากบริษัทเทคฯ ชั้นนำอย่าง Meta โดยการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อการพัฒนา ChatGPT ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ MSFT สามารถคงตำแหน่งบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยี AI ต่อเนื่องไปในระยะข้างหน้า ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ของ MSFT ที่ $393.02

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 2.1% กดดันโดย Alibaba (9988) -3.4% และ ANTA Sports (2020) -2.5% หลังการประกาศล้มละลายของ China Evergrande Group ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน อย่างไรก็ดีเรามองว่าการยื่นล้มละลายดังกล่าวเป็นเรื่องที่ตลาดทราบดีอยู่แล้ว เนื่องจาก China Evergrande ได้เริ่มผิดนัดชำระหนี้ตั้งแต่ปี 64 และ Fitch เคยมองว่าบริษัทจะล้มละลายตั้งแต่เมื่อปี 64 เช่นกัน จากปัญหาหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงและมีผลขาดทุน ทั้งนี้เรายังคงเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง จากแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังทยอยออกมาในช่วงนี้ เช่น การลดดอกเบี้ย หรือ นโยบายที่เฉพาะเจาะจงกับภาคอสังหาฯ มากขึ้น เป็นต้น
  • Nio (9866) เปิดตัวสถานีสลับแบตแตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า รุ่นที่ 3 และสถานีชาร์จความเร็วสูง ครั้งแรกในยุโรป ที่ประเทศสวีเดน ทำให้ตอนนี้ Nio มีสถานีสลับแบตฯ กว่า 25 แห่ง และ สถานีชาร์จแบตฯ 10 แห่ง ในยุโรป โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์ EV ในยุโรปของบริษัทให้โตขึ้นต่อเนื่อง เป็นปัจจัยบวกต่อยอดขายของ Nio ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD100.39

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาดัชนี VN ปรับลง 4.5% กดดันโดย VIC -7% และ POW -6.8% ซึ่งเป็นการปรับฐานครั้งใหญ่หลังจากดัชนี VN ปรับขึ้นมาแล้วตั้งแต่ต้นปีราว 22% (ยังไม่ได้รวมที่ปรับลงเมื่อวันศุกร์) ทั้งนี้เรามองว่าดัชนี VN ยังมี downside อีกราว 3-5% อย่างไรก็ดีเรายังคงมองว่าตลาดหุ้นเวียดนามยังเป็นตลาดที่น่าสนใจในแง่มูลค่าและการเติบโตของกำไร นอกจากนี้จากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง (เดือน ก.ค. 66 อยู่ที่ราว 6.4%) จะเป็นปัจจัยหนุนให้ตลาดหุ้นเวียดนามมีความน่าสนใจมากขึ้น
  • VHM ได้เริ่มทำการสำรวจตลาดและเตรียมเปิดตัวโครงการบ้านหรู Vu yen ในเมือง Hai Phong ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของเวียดนาม โดยเราคาดว่าบริษัทจะเริ่มบันทึกยอดขายเข้ามาในงบการเงินในปี 67 ขณะที่ Bloomberg cons. เผยคาดการณ์ยอดขายของ VHM ในปี 67 จะเพิ่มขึ้นราว 9.3%YoY สู่ VND100tn พร้อมให้ TP ที่ VND76,516

หุ้นเด่นประจำวัน : Xiaomi (1810.HK) 

  • ผู้บริหาร Xiaomi เผยว่า การเปิดตัวของสมาร์ทโฟน Xiaomi Mix Fold 3 ของบริษัทนั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยยอดขายโต 2.3 เท่า YoY จากมือถือพับได้รุ่นก่อนหน้า หลังการเปิดตัวแค่เพียง 5 นาที
  • เราเชื่อว่าสมาร์ทโฟนของ Xiaomi จะเข้าสู่ช่วงเติบโตเต็มที่ได้เร็วกว่ามือถือรุ่นก่อนๆ ซึ่งอาจช่วยหนุนยอดขายของ Xiaomi ให้โตราว 12%YoY ในปี 67 (Bloomberg cons.)
- Advertisement -