บล.บัวหลวง:

Technology – ไตรมาส 2/66 เป็นบวกปานกลาง (OVERWEIGHT)

เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มของหุ้นเล็กกลุ่มเทคโนโลยี แม้ว่าการเมืองจะยังคงมีความไม่แน่นอน เราคาดทุกพรรคการเมืองจะให้ความสำคัญกับการแปลงไปสู่ดิจิทัล หลังการฟอร์มรัฐบาลเสร็จ

ผู้นำการเติบโตไตรมาส 2/66 คือ DITTO และ HUMAN

หุ้นเทคโนโลยี 6 บริษัทที่เราให้คำแนะนำ รายงานกำไรสุทธิรวม 329 ล้านบาท สําหรับไตรมาส 2/66 ลดลง 38% YoY และ 1% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักรวมจะอยู่ที่ 361 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19% YoY แต่ลดลง 5% QoQ หุ้นเทคโนโลยี 3 บริษัทที่รายงานกำไรเติบโต YoY ในไตรมาส 2/66 ได้แก่ DITTO HUMAN และ TBN งานในมือขนาดใหญ่ของ DITTO หนุนกำไรหลักในไตรมาส 2/66 ทั้งจากธุรกิจวิศวกรรมนวัตกรรมและการจัดการเอกสารดิจิทัล ขณะที่ HUMAN รายงานการเติบโตของกำไรหลักอย่างแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจาก DataOn และธุรกิจ HCM ทั้งนี้ TBN รายงานกําไรที่เติบโตเล็กน้อยในไตรมาส 2/66 แม้ในช่วงโลว์ซีซั่น ขณะที่ SABUY รายงานกำไรหลักที่เติบโต YoY (แม้ว่ากำไรสุทธิจะถูกกดดันโดยกำไรพิเศษที่ลดลง) ในไตรมาสนี้ แต่ยังได้แรงหนุนจากการรวมบริษัทย่อยหลายแห่ง รวมถึง Buzzebees

สําหรับ YGG การรับรู้รายได้ของโปรเจ็กต์ VEX บางโปรเจ็กต์ถูกเลื่อนออกไป ไตรมาส 3/66 นอกจากนี้ การเปิดตัว HSH Online ยังประสบกับความล่าช้า ก่อนที่จะเปิดตัวในช่วงปลายของไตรมาส 2/66 สําหรับ IIG ยังคงเผชิญกับความท้าทายจากสองโครงการหลัก ซึ่งส่งผลให้มีการจัดสรรทรัพยากรบุคคลจํานวนมากเพื่อแก้ไข จึงส่งผลให้บริษัทไม่สามารถดำเนินโครงการใหม่ได้

ใครจะเป็นผู้นำในไตรมาส 3/66?

เราคาด TBN และ YGG จะเป็นผู้นำการเติบโตของกำไรในไตรมาส 3/66 (เพิ่มขึ้น YoY และ QoQ) โดย YGG จะเปิดตัวเกมใหม่อย่างน้อยหนึ่งเกมในไตรมาส 3/66 และอีก 2 เกมในไตรมาส 4/66 นอกจากนี้ บริษัทจะรับรู้รายได้ จากโครงการ VFX ที่เลื่อนออกไปก่อนหน้านี้ในไตรมาส 3/66 แม้ว่า TBN จะอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่นในไตรมาส 2/66 แต่เรามั่นใจต่อแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทในครึ่งหลังของปี 2566 เรามองว่าผลประกอบการในไตรมาส 2/66 ของ TBN จะเป็นจุดต่ำสุด และจะกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 3/66 และ 4/66 นอกจากนี้ ปัจจุบัน TBN ได้รับการอนุมัติ BOI ซึ่งจะทำให้ลดภาษีได้ 10 ล้านบาท/ปี (เป็นอัพไซด์ต่อประมาณการกำไร 10%) นอกจากนี้ HUMAN จะรายงานกำาไรหลักที่แข็งแกร่งในไตรมาส 3/66 หลักๆ จากการเลื่อนการรับรู้รายได้โครงการ ERP ตั้งแต่ไตรมาส 2/66 ไปใน 3/66 สําหรับ IIG เราคาดจะเห็นการฟื้นตัวของกำไรหลัก โดยพลิกจากขาดทุนมาเป็นกำไรในไตรมาส 3/66 เนื่องจากหนึ่งในโครงการสําคัญดังกล่าวจบปัญหาไปแล้ว

ความต่างระหว่างหุ้นเทคโนโลยีไทยกับสหรัฐฯ กว้างขึ้น

จากการวิเคราะห์ของเรา ได้แสดงความสัมพันธ์ระหว่างดัชนีหุ้นเทคโนโลยีขนาดเล็กถึงขนาดกลางของไทยและดัชนีคอมโพสิต NASDAQ ในขณะที่แนวโน้มการฟื้นตัวของ NASDAQ เริ่มต้นในเดือน ม.ค. 2566 ดัชนีเทคโนโลยีของไทยเริ่มฟื้นตัวในเดือน พ.ค. 2566 ปัจจุบัน NASDAQ ปรับตัวขึ้น 27% ในทางกลับกัน ดัชนีของไทยปรับตัวขึ้นเพียง 5% จากจุดต่ำสุด เรามองว่าความต่างนี้ส่วนหนึ่งมาจากความผันผวนของตลาดหุ้น ไทยโดยรวมมากกว่าปัจจัยเฉพาะตัวของอุตสาหกรรม

- Advertisement -