รอบด้านตลาดหุ้น: โหวตนายกม้วนเดียวจบ?

ภาพตลาดและแนวโน้ม

คาดการกรอบดัชนีฯ: แม้ว่าตลาดยังไม่ Move on ออกจาก โซน Sideways ได้เร็วอย่างที่เราประเมินในสัปดาห์ที่แล้ว แต่เราคาดจะได้เห็นการ ซิกแซ็กขึ้น ในสัปดาห์นี้ และคาดการกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีฯ ในระยะสัปดาห์ ที่ 1,510 ถึง 1,540…

หุ้นแนะนำวันนี้ : STEC ADVANC   

Global Investing Brief: NVDA ดีด 9% ก่อนงบออกพรุ่งนี้ ด้านจีนลดดอกเบี้ยต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนวานนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดผสม โดย DJIA -0.1% S&P500 +0.7% ด้าน Nasdaq +1.6% ได้รับแรงหนุนจากหุ้น NVIDIA (NVDA) ที่พุ่ง 8.5% หลัง HSBC ได้ปรับราคาเป้าหมายของหุ้น NVDA จาก $600 สู่ $780 อีกทั้งตลาดคาดว่างบเดือน พ.ค.-ก.ค.66 (F2Q67) ของบริษัทที่จะเผยในวันพรุ่งนี้ มีแนวโน้มออกมาดีกว่าที่คาด ขานรับเทรนด์ AI ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ด้าน Zoom (ZM) บวก 3.8% ในช่วงตลาดปิด หลังบริษัทเผยงบเดือน พ.ค.-ก.ค. 66 (F2Q67) ดีกว่าที่ตลาดคาด โดยรายได้โต 3.6%YoY สู่ $1.14bn มากกว่าที่ตลาดคาดที่ $1.11bn ได้รับแรงหนุนจากลูกค้ากลุ่มธุรกิจที่เพิ่มขึ้นราว 6.9%YoY สู่ 218,100 บัญชี โดยเราเชื่อว่าลูกค้ากลุ่มธุรกิจของบริษัทจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในระยะยาวจากการที่บริษัทได้มีการนำ AI เข้ามาเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งาน เช่น การใช้ AI สรุปประชุมหรือร่างอีเมลเชิญประชุมแบบอัตโนมัติ
  • แอปพลิเคชันเธรดส์ (Threads) ของ Meta Platform (META) เตรียมเปิดให้บริการบนเว็ปไซต์ต้นสัปดาห์หน้า หลังบริษัทประสบปัญหาผู้ใช้งานลดลงอย่างรวดเร็วถึง 85% ในช่วงหนึ่งเดือนหลังจากการเปิดตัวเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 66 จากการที่ Threads ยังขาดฟีเจอร์ที่สำคัญอยู่หลายอย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือฟังก์ชันการใช้งานบนเดสก์ท็อป ซึ่งถือเป็นฟีเจอร์ที่มีผู้ใช้งานเรียกร้องมาเป็นเวลานาน โดยเราเชื่อว่าจากการเปิดตัวบริการบนเว็ปไซต์ดังกล่าวของ Threads จะเป็นปัจจัยหนุนให้ผู้ใช้งานกลับมาเพิ่มขึ้นในระยะข้างหน้า ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ของ META ที่ $366.63

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 1.8% กดดันโดย Baidu (9888) -3.3% และ Alibaba (9988) -1.5% หลังธนาคารกลางจีนประกาศลดดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ลงเพียง 0.1% สู่ระดับ 3.45% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ที่ 4.2% ซึ่งลดลงน้อยกว่าที่ตลาดคาด อย่างไรก็ดีตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นจะลดค่าธรรมเนียมธุรกรรมซื้อขายหุ้นลง 30% ในวันที่ 28 ส.ค. นี้ ต่อยอดจากแผนลดภาษีอากรแสตมป์ในสัปดาห์ก่อน เพื่อหนุนสภาพคล่องในตลาดหุ้นจีน โดยเรามองเป็นสัญญาณที่ดีในการเรียกความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นจีน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลจีน หลังจากการประชุมโปลิตบูโรเมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. ที่ต้องการกระตุ้นภาคการลงทุน
  • CPSC (1093) ได้ลงนามในข้อตกลงด้านกลยุทธ์กับบริษัทยา Insilico Medicine และ บริษัทเทคฯ Shenzhen XtalPi Technology ในการใช้ AI เข้ามาช่วยวิจัยและออกแบบยา โดยจะเน้นการผลิตตัวยาที่มีความต้องการสูง โดยเราคาดว่าจะช่วยหนุนยอดขายยาของ CPSC ให้โต 11%YoY ในปี 67 อิงจาก Bloomberg cons. พร้อมให้ TP ที่ HKD10.33

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • เมื่อวานนี้ดัชนี VN ฟื้น 0.2% นำโดย BID +3.2% และ GAS +1.5% หลังเวียดนามและคาซัคสถานได้ลงนามข้อตกลงยกเว้น Visa ระหว่าง 2 ประเทศ โดยการยกเว้น Visa ดังกล่าวจะทำให้พลเมืองของทั้ง 2 ประเทศสามารถเข้า-ออก ประเทศเวียดนามและคาซัคสถาน ได้อย่างอิสระภายในระยะเวลา 30 วัน เราจึงเชื่อว่าภาคการท่องเที่ยวของเวียดนามในปีนี้จะฟื้นตัวมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นปัจจัยหนุนรายได้ของหุ้นสนามบิน ACV ให้โตต่อเนื่องเช่นกัน
  • นิตยสาร Forbes ได้มอบตำแหน่งให้ MSN เป็นหนึ่งใน 50 บริษัทจดทะเบียนที่ดีที่สุดของ Forbes ของปี 66 ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 11 ที่ MSN ได้รับตำแหน่งดังกล่าว โดยการได้รับตำแหน่งดังกล่าว ถือเป็นการสะท้อนว่า MSN เป็นบริษัทมีความสามารถในการทำกำไรที่ดีต่อเนื่อง และเป็นบริษัทที่ทั่วโลกให้การยอมรับ ทั้งนี้เรายังคงมองบวกต่อกำไรของบริษัทในปีนี้ ซึ่งมีแนวโน้มได้รับแรงหนุนจากการลด VAT ของรัฐบาลเวียดนาม ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND92,238

หุ้นเด่นประจำวัน : MTR (66.HK) 

  • สำนักงานบริหารการรถไฟแห่งชาติจีน เผยว่าจำนวนผู้โดยสารที่โดยสารผ่านรถไฟ เพิ่มขึ้น 81%YoY สู่ 409 ล้านคน ในเดือน ก.ค. 66 ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าคนจีนมีการสัญจรกันมากขึ้น ซึ่งเราเชื่อว่าคนฮ่องกงก็มีแนวโน้มสัญจรมากขึ้นเป็นไปในทิศทางเดียวกับจีน เราจึงมองบวกต่อรายได้ของ MTR ในปีนี้
  • ขณะที่ Bloomberg cons. เผยคาดการณ์รายได้ของ MTR จะโตราว 20%YoY สู่ HKD57.3bn ในปี 66 เราจึงมองว่าน่าสนใจลงทุน
- Advertisement -