บล.กรุงศรีฯ:

INVESTMENT STRATEGY – เศรษฐกิจไทยขยายตัวน้อยกว่าคาดที่ 1.8% yoy ในไตรมาส 2

What’s new? 

  • รายงานเศรษฐกิจไทยขยายตัว 1.8% yoy ในไตรมาส 2Q23 ซึ่งช้ากว่าการเติบโต 2.6% ใน 1Q23 อย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงคาดการณ์ที่  3.1% นอกจากนี้หากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เศรษฐกิจเติบโตเพียง 0.2% (ปรับฤดูกาลแล้ว) เทียบกับ +1.7% ในไตรมาส 1 สิ่งที่น่าสังเกตคือ การบริโภคในประเทศยังคงแข็งแกร่ง โดยขยายตัวเร่งขึ้นเป็น 7.8% yoy จาก 5.8% ใน 1Q23 อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายด้านการลงทุนชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัดเหลือ 0.4% yoy จาก 3.1% ใน 1Q23 การลงทุนภาครัฐอ่อนแอเป็นพิเศษ โดยลดลง 1.1% แต่สอดคล้องกับการใช้จ่ายภาครัฐที่หดตัว 4.3% เนื่องจากความล่าช้าในการอนุมัติงบประมาณรัฐบาลปี FY24 เราคาดว่าความล่าช้านี้จะยังจนถึง 1H24 เมื่อดูตัวเลขการค้า อุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอส่งผลให้การส่งออก (สินค้า) ของไทยหดตัว 5.7% yoy การส่งออกบริการยังคงแข็งแกร่งแต่การเติบโตลดลงเหลือ 54.6% yoy จาก 78.2% ใน1Q23 ในขณะเดียวกัน การนำเข้าสินค้าและบริการที่ชะลอตัวลงบ่งชี้ถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศไทยที่อ่อนแอลง

Analysis

  • การเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกว่าคาดในไตรมาส 2Q23 สอดคล้องกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแออย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญ กำลังประสบกับการชะลอตัวครั้งใหญ่ ความอ่อนแอที่เพิ่มขึ้นในการส่งออกจะส่งผลกระทบต่อการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศเนื่องจากบัฟเฟอร์ทางเศรษฐกิจจางหายไป แม้ว่ากิจกรรมการผลิตทั่วโลกจะทรงตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ก็ต้องใช้เวลาก่อนที่ผลกระทบเชิงบวกจะแผ่ขยายไปสู่เศรษฐกิจในวงกว้างของประเทศไทย
  • นอกจากนี้ รายได้จากการบริการของไทยอาจถึงจุดสูงสุดในเร็วๆ นี้ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจีนเริ่มอนุญาตให้ประชาชนเดินทางมาเยือนสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ สิ่งนี้สามารถเบี่ยงเบนเงินนักท่องเที่ยวออกไปจากประเทศไทยได้ อุปสรรคสำคัญอีกประการหนึ่งต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศไทยคือการใช้จ่ายและการสนับสนุนนโยบายการคลังไม่เพียงพอ ณ จุดนี้ การเบิกจ่ายงบประมาณรัฐบาลปีงบประมาณ 2024 อาจถูกเลื่อนออกไปเป็นช่วงปลายไตรมาส 1 ปี 2024 ซึ่งอาจส่งผลต่อการเติบโตทางการคลังในช่วง 2-3 ไตรมาสข้างหน้า
  • ท้ายที่สุด มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่ธนาคารกลางจะเข้มงวดนโยบายมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมจากระดับที่ถูกจำกัดอยู่แล้ว ในมุมมองของเรา อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างรวดเร็วและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกว่าที่คาด น่าจะทำให้ธนาคารกลางสามารถหยุดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางอาจยังคงกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ และต้องการให้มีพื้นที่ทางนโยบายที่ใหญ่ขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว นั่นอาจส่งผลร้ายแรงต่อเศรษฐกิจไทยได้
- Advertisement -