บล.กรุงศรีฯ:

PTT (PTT TB/ PTT.BK)

PTT – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์ (UNRATED)
กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานและสาธารณูปโภค
หุ้นPTT
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • What’s new?

ข้อมูลที่ได้จากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้อยู่ในเชิงกลาง ๆ 

ผู้บริหารตั้งเป้าค่อนข้างบวกกับธุรกิจโรงกลั่น (GRM ในตลาดสิงคโปร์เพิ่มขึ้น และธุรกิจก๊าซดีขึ้น (ต้นทุนก๊าซลดลง) ในขณะที่มองธุรกิจปิโตรเคมีเป็นลบเล็กน้อย (olefins และ aromatics) เราคาดว่าผลประกอบการ 3Q23 จะดีขึ้นเล็กน้อย qoq

 

  • Analysis

กำไรใน 3Q23 น่าจะดีขึ้นเล็กน้อย qoq จากธุรกิจก๊าซ และโรงกลั่น

ผู้บริษัทปรับเพิ่มประมาณการ GRM ในตลาดสิงคโปร์ปี 2023 จากประมาณการเดิม US$/bbl 4.4-5.4 ในไตรมาสที่แล้วเป็น US$6-7/bbl สอดคล้องกับมุมมองของเราว่า GRM ในงวด 2H23 จะเพิ่มขึ้น HoH ในขณะที่ธุรกิจก๊าซจะได้อานิสงส์จากการที่ต้นทุนโรงแยกก๊าซลดลง ในขณะที่ธุรกิจปิโตรเคมียังอยู่ในขาลง ทั้งสาย olefins และ aromatics (spread ปิโตรเคมีลดลง) เพราะอุปทานใหม่เพิ่มขึ้น และอุปสงค์อ่อนแอเนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

สายโซ่มูลค่าของ EV ยังเดินหน้า แต่จะได้รับผลกระทบในระดับหนึ่งจาก cannibalization 

จากกลยุทธ์ Future Energy and Beyond ซึ่งคาดว่าจะมีสัดส่วนกำไรจากธุรกิจใหม่สูงกว่า 30% ภายในปี 2030 จาก 3% ในปี 2022 เราเชื่อว่าเป้าหมายนี้ค่อนข้างท้าทาย เพราะต้องใช้เวลากว่าจะเพิ่มการใช้กำลังการผลิตได้ ทั้งนี้ ผู้บริหารได้อัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับการผลิต battery module ของ NV Gotion (กำลังการผลิต 4GWh กำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ใน 4Q23) และ Arun+ CATL (Cell to pack กำลังการผลิต 6GWh กำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2024) เราเชื่อว่า joint venture สองแห่งนี้จะเกิดการแย่งลูกค้ากันเอง (cannibalize) ในระดับหนึ่ง เพราะทั้งสองแห่งมีลูกค้าเป้าหมายกลุ่มเดียวกันคือผู้ผลิต EV ทั้งนี้ Arun+CATL จะเน้น EV ที่ใช้เทคโนโลยี cell to pack อย่างเช่น BYD ในขณะที่โรงงานผลิต EV (JV กับ Foxconn) กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และเจรจากับลูกค้าเป้าหมาย

 

  • Action/ Recommendation 

BB consensus ประเมินราคาเป้าหมายที่ 37.90 บาท

ราคาหุ้น PTT ในปัจจุบันคิดเป็น P/E ที่ 10.4x (LT-0.5SD) และ P/BV ที่ 0.94x (LT-1.4SD) ในขณะที่อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลปี 2023-2024F อยู่ที่ 5.5%/5.4%

- Advertisement -