ทิศทางการส่งออกไทยยังไม่ฟื้นตัว

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones คืนวันศุกร์ปิดบวก 0.7% บรรยากาศซื้อขายผันผวน เนื่องจากประธาน FED ส่งสัญญาณว่าเงินเฟ้อยังอยู่ระดับสูงและอาจต้องปรับขึ้นดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1% แรงหนุนจากแท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐฯที่ลดลง

Market Outlook

วันศุกร์ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าส่งออกเดือน ก.ค. (-6%YoY) แต่หากตัดสินค้าเกี่ยวข้องกับทองคำ น้ำมัน และยุทธปัจจัยจะอยู่ที่ (-2%YoY) ใกล้เคียงกับ Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ -2.8%YoY สาเหตุที่ชะลอตัวกระทรวงพาณิชย์ระบุว่าเป็นผลจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยในหลายภูมิภาค และการเข้มงวดมากขึ้นในการปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้การบริโภคชะลอตัว อีกทั้งจีน ซึ่งเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกฟื้นตัวช้าลงจากกำลังซื้อในประเทศที่หดตัว อย่างไรก็ตาม การส่งออกสินค้าเกี่ยวข้องกับอาหารยังขยายตัวได้ อาทิ ผลไม้สด ผักกระป๋อง ไข่ไก่สด ส่วนสินค้าที่หดตัวและเกี่ยวข้องกับตลาดหุ้นได้แก่อาหารทะเลกระป๋อง (กระทบ TU) ด้านสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัว ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (บวกต่อ AH SAT) ส่วนสินค้าที่หดตัวและเกี่ยวข้องกับตลาดหุ้นได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ (กระทบ HANA)

สำหรับคืนวันศุกร์ที่ประชุม Jackson Hole ประธาน FED ระบุว่าเงินเฟ้อยังคงอยู่ระดับสูงและอาจต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อ พร้อมระบุเพิ่มเติมว่าถึงแม้เงินเฟ้อจะปรับลงมาจากจุดสูงสุด แต่ก็ยังคงเป็นระดับสูงและดอกเบี้ยมีแนวโน้มอยู่ระดับสูงต่อไป จนกว่าจะมั่นใจว่าเงินเฟ้อกำลังปรับลง ภายหลังแถลงพบว่า US Bond Yield 2 ปีปรับขึ้นแต่ CME FED Watch ยังให้น้ำหนักราว 80% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม (ลดลงจาก 90%) โดยสรุป ถ้อยแถลงค่อนข้างไปในทางเข้มงวดซึ่งเป็นลบกับตลาดหุ้น สำหรับสัปดาห์นี้หลักๆ เน้นที่แรงงานในสหรัฐฯทั้งตำแหน่งเปิดรับสมัครงานในวันอังคาร การจ้างงานภาคเอกชนจากสถาบัน ADP ในวันพุธและการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์ และเงินเฟ้อ (PCE) ในวันพฤหัสบดี

ประเมิน SET INDEX สัปดาห์นี้เคลื่อนไหวกรอบ 1540 – 1580 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังเน้นลดพอร์ตการลงทุน จากการที่ตลาดรับรู้ปัจจัยบวกด้านการเมืองไปมากแล้ว ขณะที่ระดับ Valuation ปัจจุบันมิใช่จุดที่ถูกมากนัก และต่างประเทศก็ยังไร้ปัจจัยบวก หุ้นแนะนำระยะสั้นเลือกกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT AWC CENTEL ERW MINT) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM) กลุ่มการเงิน (TIDLOR)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 198.00 บาท) คุณภาพสินเชื่อยังอยู่ในระดับที่คุมอยู่ ธนาคารให้แนวทางอัตราส่วนหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวม (NPL ratio) ระดับเดิมที่ 3.5% (ไตรมาส 2/23: 2.9%) นอกจากนี้ ด้วยการที่มีค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่เพียงพอแล้ว จึงคาดว่าค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญในปี 2023 (ครึ่งแรกปี 2023: 130 bps) จะต่ำกว่า 124 bps ในปี 2022

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 180.00 บาท) ภาพรวมไตรมาส 3/23 ยังเป็นบวกจากแนวโน้มปริมาณขายที่ปรับดีขึ้น โดยผู้บริหารให้แนวทาง ไว้ที่ 470kBOED (+6% QoQ) ขณะที่ราคาขายก็มีโอกาสปรับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบที่ขึ้น ไปแตะ US$84/บาร์เรลในเดือน ก.ค. หรือขึ้นไปกว่า US$6.0/บาร์เรลจากค่าเฉลี่ยในไตรมาส 2/23 ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นช่วงล่าสุดเป็นผลจากการที่ OPEC+ ขยายกรอบการลดปริมาณผลิต ไปถึงเดือน ส.ค (ลด 5.2 ล้านบาร์เรล/วัน คิดเป็น 5% ของอุปทานโลก)

- Advertisement -