บล.กรุงศรีฯ:

INVESTMENT STRATEGY – การส่งออกไทยยังชะลอตัวต่อเนื่องในเดือน ก.ค.

What’s new? 

  • กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขการค้าระหว่างประเทศยังคงชะลอตัวในเดือนก.ค. การส่งออกยังติดลบ -6.4% yoy ในเดือนก.ค. อ่อนแอกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่
  • -2.8% สำหรับการปรับตัว mom ติดลบ -11% การส่งออกสินค้ายานยนต์ยังดีต่อเนื่อง +18.8% yoy และ +2% mom การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมลดลง
  • -3.4% yoy และ -10% mom สินค้าเกษตรลดลง 9.6% yoy และ -12% mom นำเข้าสินค้าวัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป -24.4% ซึ่งบ่งชี้ว่าการส่งออกจะยังคงอ่อนแอในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตาม การนำเข้าสินค้าทุนและสินค้าอุปโภคบริโภคกลับมาเติบโตเป็นบวกที่ 5.8% และ 6.9% ซึ่งเป็นการลดข้อจำกัดของชะลอตัวของการบริโภคในประเทศ

 

Analysis

  • เรายังคงมุมมองที่มีต่อการส่งออกไทยที่เคยมีก่อนหน้านี้ว่าการส่งออกไทยยังมีแนวโน้มการชะลอตัวในระยะสั้นเนื่องจากดัขชีชี้วัดการบริโภคในประเทศและต่างประเทศยังคงอ่อนแอ ความกังวลหลักของเราคือการใช้จ่ายในประเทศที่เป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในขณะนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะไทยได้รับแรงหนุนจากภาคการส่งออก และการผลิต ดังนั้นหากมีการชะลอตัวของทั้ง 2 นี้จะส่งผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคมากขึ้น เราคาดหวังว่ารัฐบาลใหม่จะแก้ไขปัญหานี้ต่อไป ขณะเดียวกันเมื่อมองต่อไปข้างหน้า มีสัญญาณบ่งชี้ว่ากิจกรรมการผลิตทั่วโลกกำลังมีเสถียรภาพ ซึ่งน่าจะส่งผลเชิงบวกต่อไทยแต่จะยังส่งผลล่าช้า ตัวชี้วัดในช่วงแรก ได้แก่ ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ที่มั่นคงจาก DM (สหรัฐฯ และสวีเดน) และ EM (ไต้หวันและเกาหลีใต้)
- Advertisement -