บล.บัวหลวง:

WHA Corporation (WHA TB/WHA.BK)

WHA – ปรับเพิ่มกำไรและราคาเป้าหมาย

แนวโน้มยอดขายที่ดินที่แข็งแกร่งไม่เพียงสร้างกำไรที่แข็งแกร่งจากธุรกิจขายที่ดินอุตสาหกรรมในระยะสั้น แต่ยังหนุนส่วนแบ่งกําไรในระยะยาวจาก WHAUP อีกด้วย เราปรับเพิ่มประมาณการกําไรและราคาเป้าหมายของ WHA โดยสะท้อนการปรับเพิ่มเป้าหมายยอดขายที่ดินในปี 2566 ล่าสุด

ประเทศไทยเป็นเป้าหมายการลงทุน

เนื่องจากอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว ยอดขายที่ดินอุตสาหกรรมจึงมีแนวโน้มขยายตัวต่อไปอีกหลายปีข้างหน้า ซึ่งหนุนโดยผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่หลั่งไหลเข้ามา ยอดขายที่ดินอุตสาหกรรมใน ครึ่งแรกของปี 2566 มีโมเมนตัมการเติบโตที่แข็งแกร่งทั้ง YoY และ HoH และเราคาดว่าสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยที่ชัดเจนขึ้นจะกระตุ้นการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 นอกจากนี้ เรา คาดว่ารัฐบาลชุดใหม่จะเร่งการประมูล “โครงการแลนด์บริดจ์ ระนอง-ชุมพร” ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาการขนส่งสินค้าที่ส่งจากท่าเรือแหลมฉบัง (ไปยังมหาสมุทรอินเดีย) เมื่อรวมกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน EEC การพัฒนาดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายในการตั้งฐานการผลิต

ผู้ผลิตชั้นนําที่มาพร้อมกับซัพพลายเชน

การมีที่ดินแปลงใหญ่พร้อมขายส่งผลให้ WHA มีข้อได้เปรียบในการดึงดูดบริษัทรถยนต์สัญชาติจีน (GWM, BYD และ Changan Automobile) ให้มาตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ในสวนอุตสาหกรรมของ WHA และมีข่าวลือว่าบริษัทยานยนต์เกาหลีอย่าง Hyundai กำลังพิจารณาซื้อที่ดินผืนใหญ่ในนิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งของ WHA Foxconn เข้าสู่นิคมอุตสาหกรรมของ WHA ในเวียดนามแล้ว เรามองว่าการเข้ามาของผู้ประกอบการเหล่านี้จะตามมาด้วยรายชื่อซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์จํานวนมาก

เราปรับเพิ่มประมาณการยอดขายที่ดินในปี 2566 ขึ้นจาก 1,750 ไร่ มาอยู่ที่ 2,500 ไร่ (และยังคงมีอัพไซด์อีก 600 ไร่) และเราปรับเพิ่มประมาณการยอดโอนที่ดินขึ้นจาก 1,750 ไร่ มาอยู่ที่ 2,018 ไร่ ส่งผลให้ประมาณการกำไรหลักของเราในปี 2566 เพิ่มขึ้น 9% มาอยู่ที่ 3,918 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 5% YoY) และราคาเป้าหมายปี 2566 ของเราเพิ่มขึ้นจาก 4.80 บาท มาอยู่ที่ 5.40 บาท

ธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภคหนุนกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้น

ในระยะสั้น WHAUP (บริษัทในเครือด้านสาธารณูปโภคและไฟฟ้าของ WHA) จะรายงานทําไรหลักเติบโต YoY และ HoH ในครึ่งหลังของปี 2566 หนุนโดยกําลังการผลิตใหม่ ต้นทุนก๊าซที่ถูกลง การฟื้นตัวของ EBITDA จาก SDWTP และส่วนแบ่งกำไรที่สูงขึ้นจากโรงไฟฟ้า IPP Gheco-One และในระยะยาว ยอดขายที่ดินที่เพิ่มขึ้น โดย WHA จะเพิ่มอุปสงค์น้ำและไฟฟ้าในอนาคต โดยทั่วไปที่ดินทุกไร่ที่ WHA ขายจะเพิ่ม 4 ลูกบาศก์เมตรต่อวันในการขายน้ำของ WHAUP (แต่จะใช้เวลาราวสองปีหลังจากการขายที่ดิน เนื่องจากจะต้องสร้างโรงงานและเพิ่มการผลิตก่อน) ซึ่งเป็นการสร้างส่วนแบ่งกำไรในระยะยาวแก่ WHA ดังนั้น แม้ว่าราคาตลาดปัจจุบันจะปิดใกล้กับราคาเป้าหมายของเรา แต่เรายังคงแนะนําซื้อหุ้น WHA หากราคามีการปรับฐานในระยะสั้น

- Advertisement -