บล.กรุงศรีฯ:

ENERGY SECTOR – ยังไม่ได้รับผลกระทบทันทีจากการลดราคาพลังงาน (UNRATED)

  • What’s new?

นายกเศรษฐาสัญญาว่าจะรีบปรับลดราคาพลังงาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สัญญาว่าจะรีบประกาศลดราคาพลังงาน (น้ำมันดีเซล และไฟฟ้า) หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก

 

  • Analysis

ค่าการตลาดน้ำมันน่าจะถูกกระทบในปีหน้า

เรามองว่ามีทางเลือกที่เป็นไปได้ 3 แนวทางในการลดราคาน้ำมันดีเซล ได้แก่ i) การลดภาษีสรรพสามิต 5 บาท/ลิตร ii) การอุดหนุนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และ iii) ยกเครื่อง (overhaul) โครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น เราเชื่อว่ารัฐบาลน่าจะใช้เพียงสองแนวทางแรกในการลดราคาน้ำมันดีเซลลงมาเหลือ 30 บาท/ลิตร จาก 32 บาท/ลิตร ซึ่งการที่จะดึงราคาน้ำมันดีเซลลงมาที่ 30 บาท/ลิตร กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องอุดหนุนเพิ่มอีก 2 บาท/ลิตร จากปัจจุบันที่ 6.84 บาท/ลิตร ซึ่งจากการคำนวณของเราจะทำให้กองทุนน้ำมันติดลบเพิ่มขึ้น 1.6-1.7 หมื่นล้านบาท/เดือน ทั้งนี้ ณ เดือนสิงหาคม 2023 สถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบอยู่ 5.5 หมื่นล้านบาท และจะติดลบเพิ่มขึ้นจนถึงระดับสูงสุดที่ 1.30 แสนล้านบาทในเดือนมกราคม 2024 อย่างไรก็ตาม เพื่อรักษาระดับราคาน้ำมันดีเซลไว้ เราเชื่อว่าน่าจะมีการลดค่าการตลาดน้ำมันลงด้วย

SPPs จะถูกกระทบจากการลดค่า Ft ถ้ารัฐบาลตัดสินใจขยายเวลาเงินอุดหนุน กฟผ. (1.10 แสนล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ สภาอุตสาหกรรม (สอท.) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลลดค่าไฟฟ้าลงเหลือ 4.25 บาท/kWh ซึ่งจะลดลง 20 ส.ต. จากค่าไฟฟ้าในปัจจุบัน (4.45 บาท/kWh) เราเชื่อว่าการขยายระยะเวลาเงินอุดหนุนจาก กฟผ. ออกไปจาก 20 เดือน เป็น 24 เดือนจะทำให้ ค่าไฟฟ้าลดลงเพียง 0.08-0.10/kWh เท่านั้น เรามองว่าการยืดเงินอุดหนุนจาก กฟผ. จะส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ กฟผ. ซึ่งทำให้ต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ค่า Ft ไม่สามารถปรับลดได้ทันที เพราะมีการประกาศค่า Ft งวดปัจจุบัน (สิงหาคม-ธันวาคม 2023) ออกมาแล้ว เราคาดว่าหากรัฐบาลจะลดค่าไฟฟ้าโดยมีผลทันที จะอยู่ในรูปของการอุดหนุนค่าไฟ้ให้กับผู้ใช้ไฟในภาคครัวเรือนกลุ่มที่มีรายได้น้อย

 

  • Action/ Recommendation 

ยังไม่ถูกกระทบทันที แต่อาจกระทบกับผู้ประกอบการค้าปลีกน้ำมัน และ SPPs

เรามองว่า BB consensus ปี 2024F ของผู้ประกอบการค้าปลีกน้ำมัน (OR, PTG,BCP) ยังมีความเสี่ยงด้าน downside อยู่อีก 3.5-26% เพราะค่าการตลาดน้ำมันอาจจะถูกบีบในช่วงต้นปี 2024 ในขณะเดียวกัน เราก็มองว่า SPPs มีความเสี่ยงด้าน downside จากการลดค่า Ft โดยค่า Ft ที่ลดลงทุก ๆ 0.01 บาท/kWh จะกระทบกับกำไรของ BGRIM 21 ล้านบาท (0.9% ของประมาณการกำไรปี 2024F) และกระทบกำไรของ GPSC 60 ล้านบาท (0.9% ของ BB consensus ปี 2024F) เราคาดว่าโรงกลั่นไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากการแทรกแซงค่าการกลั่น เพราะการดำเนินการทางด้านนี้ของรัฐบาลชุดก่อนไม่ประสบความสำเร็จ

- Advertisement -