บล.บัวหลวง:

BCP – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

Recommend : คำแนะนำ “ถือ”

What’s new?

เราเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาและมีมุมมองเชิงบวกต่อภาพการเติบโตในอนาคต

Highlights:

  • แนวโน้ม 2H23 สำหรับธุรกิจโรงกลั่น ค่าการกลั่นคาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น HoH รวมทั้งกำลังการกลั่นที่เพิ่มขึ้นภายหลังการซื้อ ESSO สำหรับธุรกิจการตลาด คาดว่าปริมาณขายจะเพิ่มขึ้น 8-10% HoH ในขณะที่ค่าการตลาดมีแนวโน้มทรงตัวจาก 1H23
  • สำหรับธุรกิจไฟฟ้า มีแนวโน้มดีขึ้น HoH ใน 2H23 จากการรับรู้กำไรจากการขายไฟฟ้าให้เวียดนาม 6 เดือนเต็ม และการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าในสหรัฐเต็มไตรมาสใน 4Q23 ในส่วนของธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพ ปริมาณขายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น HoH จากการขายให้ ESSO ภายหลังการควบรวม ในขณะที่คาดปริมาณขายปิโตรเลียมของธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติเพิ่มขึ้นราว 50% YoY ในปีนี้
  • สำหรับความคืบหน้าการซื้อหุ้น ESSO บริษัทจะทำ Tender Offer หุ้น ESSO ในช่วงวันที่ 8 ก.ย. – 12 ต.ค. และคาดว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้นในวันที่ 20 ต.ค. นี้
  • บริษัทคาดว่าจะมี synergy benefit จากการซื้อ ESSO ประมาณ 2.5 พันล้านบาท ในปี 2024 และมากกว่า 3 พันล้านบาทในปี 2025 ทั้งจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานโรงกลั่น, การจัดซื้อน้ำมันดิบ, การขยายธุรกิจการตลาด, และการลดต้นทุนในส่วนของ back office
  • สำหรับภาพในระยะยาว บริษัทคาดว่า EBITDA จะเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนล้านบาทในปี 2023 (จากค่าเฉลี่ย 1.9 หมื่นล้านบาทในช่วงปี 2018-2022) โดยมีปัจจัยหนุนจากการซื้อ ESSO และการขยายธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติ

View From Fundamental:

มุมมองเชิงบวกของตลาดต่อโอกาสเติบโตจากทั้งธุรกิจเดิมและธุรกิจใหม่คาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป ปัจจุบัน BCP ซื้อขายที่ PBV ปี 2023 ที่ 0.6 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 1 เท่า อยู่ 1.2SD) น่าจะช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลงของราคาหุ้น

 

- Advertisement -