บล.กรุงศรีฯ:

INVESTMENT STRATEGY – อุปสงค์ประเทศปรับตัวดีขึ้นในเดือนก.ค. ท่ามกลางอุปทานที่อ่อนตัว

What’s new? 

  • รายงานเศรษฐกิจของธนาคารแห่งประเทศไทยเผยอุปสงค์ในประเทศฟื้นตัวในเดือนก.ค. การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นที่ 7.3% yoy (1% mom) นำโดยการเพิ่มขึ้นของส่วนประกอบทั้งหมด สินค้าฟุ่มเฟือย +2%, สินค้ากึ่งคงทน +0.2% และสินค้าคงทน +2.9% ซึ่งสอดคล้องกับรายงานตัวเลขการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคก่อนหน้านี้ ทางด้านการใช้จ่ายด้านบริการยังคงแข็งแกร่ง เติบโต 17.8% หากไม่รวมการใช้จ่ายที่ไม่ใช่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในประเทศ การเติบโตของรายจ่ายการบริโภคชะลอตัวลงเป็น 37.2% yoy จาก 49.3% ในเดือนก่อน นอกจากนี้การลงทุนภาคเอกชนกลับมาเติบโตเป็นบวกที่ 1.4% yoy จาก -2.1% ในเดือนก่อน ได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของการนำเข้าสินค้าทุน และ การขอใบอนุญาตก่อสร้าง นอกจากนี้สถานการณ์การจ้างงานดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากจำนวนการลงทะเบียนในระบบประกันสังคมที่สูงขึ้น
  • อย่างไรก็ตาม ข้อมูลด้านอุปทานโดยรวมหดตัวอีกครั้งในเดือนก.ค. ตัวเลขภาคดัชนีการผลิตอยู่ที่ -4.4% yoy เช่นเดียวกับเดือนก่อน มีเพียงกลุ่มยานยนต์และปิโตรเลียมเท่านั้นที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่กลุ่มอื่นๆ ยังหดตัว – IC & เซมิคอนดักเตอร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าหดตัวมากขึ้นที่ -9.7% และ -10.9% ตามลำดับ

 

Analysis

  • ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในเดือนกรกฎาคมแข็งแกร่งกว่าที่เราคาด โดยมีสาเหตุหลักมาจากการใช้จ่ายในประเทศที่แข็งแกร่ง และ รายรับจากการท่องเที่ยว ขณะที่การค้าระหว่างประเทศ และ การผลิตในประเทศยังคงเปราะบาง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกอาจเลวร้ายลง และ พลิกทิศทางของเศรษฐกิจไทยได้ตลอดเวลา นโยบายการเงินที่เข้มงวดในสหรัฐฯ และ ยุโรปยังคงเป็นอุปสรรคทางอ้อมสำหรับไทย ในขณะที่จีนยังไม่ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นเศรษญกิจ อย่างไรก็ตาม ความกังวลหลักของเราคือการใช้จ่ายในประเทศที่แข็งแกร่งเกินคาดอาจทำให้ BOTต้องเข้มงวดนโยบายในการประชุมครั้งถัดไป คณะกรรมการดูเหมือนจะมุ่งเน้นไปที่ความเสี่ยงของอัตราเงินเฟ้อระลอกที่สอง ตลอดจนถึงส่วนต่างของการดำเนินนโยบายทางการเงิน สิ่งนี้ยังขัดแย้งกับมุมมองของเราที่ว่าธนาคารควรหยุดอัตราดอกเบี้ยชั่วคราว และ เข้าสู่โหมดรอดูสถานการณ์ก่อน
- Advertisement -