บล.กรุงศรีฯ:

ADVANCED INFO SERVICE (ADVANC TB/ ADVANC.BK)

ADVANC – ได้รับผลบวกด้วยเช่นกัน แต่น้อยกว่า VGI มาก (TP Bt250.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
หุ้นADVANC
มูลค่าพื้นฐาน250.00
คำแนะนำBUY
  • What’s new?

ประกาศว่าได้ขายการลงทุนใน RLP ที่มีผลขาดทุนออกไปแล้ว 

เมื่อคืนนี้ Advanced mPay (mPay) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ADVANC แจ้ง SET ว่าได้ขายหุ้น 33.33% ใน Rabbit Line pay (RLP) ออกไปให้กับบุคคลที่สาม ได้แก่ Line Man (Thailand) และ Line Company (Thailand) เราพยายามติดต่อผู้บริหารเมื่อคืนนี้ แต่บริษัทปฏิเสธที่จะระบุจำนวนว่าขายหุ้น RLP ไปที่ราคาเท่าไหร่ และบริษัทจะบันทึกการขายหุ้นดังกล่าวเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม ADVANC ยืนยันว่าบริษัทจะมีการบันทึกกำไรจากการขายหุ้นดังกล่าว

 

  • Analysis

คาดว่าจะมีกำไร 200 ล้านบาท และกำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นจากการขายหุ้นดังกล่าว 

เรามองว่าเรื่องนี้เป็นบวกกับ ADVANC เพียงเล็กน้อย เพราะผลกำไร และขาดทุนของ RLP ถือว่าเล็กมาก ๆ เมื่อเทียบกับความสามารถใจการทำกำไรของ ADVANC ทั้งนี้ เราประเมินว่า ADVANC จะบันทึกกำไรจากการขายหุ้นดังกล่าว 200 ล้านบาท เพราะเราใช้สมมติฐานว่า ADVANC จะขายหุ้นได้ในราคาเดียวกันกับ VGI แต่เราประเมินว่ามูลค่าทางบัญชีของ RPL ในส่วนของ ADVANC จะสูงกว่าเล็กน้อย ดังนั้น เราจึงคาดว่า ADVANC จะบันทึกกำไรจากการหุ้นน้อยกว่า VGI อย่างไรก็ตาม กำไรจากการขายหุ้นดังกล่าวจะคิดเป็นสัดส่วนเพียง 2.8% ของกำไร ADVANC ใน 2Q23 ซึ่งเมื่อตัด RPL ออกไปจากงบกำไรขาดทุนของ ADVANC แล้ว จะทำให้กำไรของ ADVANC ในปี 2023 เพิ่มขึ้นเพียง 0.21% เท่านั้น เนื่องจากฐานกำไรของ ADVANC ใหญ่มาก

 

  • Action/ Recommendation

คงคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 250 บาท

เราแนะนำซื้อ ADVANC และประเมินราคาเป้าหมายที่ 250 บาท เนื่องจากบริษัทเข้าสู่วัฏจักรการเติบโตของกำไรรอบใหม่เนื่องจากการแข่งขันลดลง

- Advertisement -