ครม. และ น้ำมัน คือความหวัง / 1,555-1570

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET แกว่งตัวอิงทางขึ้น: โดยแรงหนุนหลักมาจากในประเทศรับ ครม. ชุดใหม่ โดยนายกเศรษฐา ทวีสิน จะนำทีมถวายสัตย์ปฏิญาณในวันที่ 5 ก.ย. พร้อมคาดจะเข้าแถลงนโยบายต่อหน้ารัฐสภาได้ในวันที่ 11 ก.ย. หลังจากนั้นจะเริ่มประชุมครบ.ชุดใหม่ โดยมองจะผลักดันประเด็นค่าน้ำมัน และไฟฟ้า ประเด็นฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน รวมถึงนโยบายพักหนี้ ที่เป็นหนึ่งในวาระเร่งด่วนของรัฐบาลชุดนี้ มองประเด็นดังกล่าวเป็นบวกต่อหุ้นค้าปลีก ท่องเที่ยว/โรงแรม และกลุ่มการเงิน แต่อาจเข้ามากดดันกลุ่มโรงไฟฟ้า ด้านราคาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นทะลุระดับ $85 ต่อบาร์เรลท่ามกลางการคาดการณ์ว่ากลุ่ม OPEC+ จะขยายการปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงช่วงสิ้นปี คร่อมช่วงฤดูหนาวที่มีความต้องการพลังงานเพื่อสร้างความอบอุ่นเข้ามาเสริม จึงอาจทำให้อุปทานตึงตัว คาดเป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มพลังงานต้นน้ำ ขณะที่ปัจจัยภายนอก ตลาดจับตาประเด็นของ Country Garden หลังได้หารือกับเจ้าหนี้ขอยึดชำระหนี้ที่เพิ่งถึงกำหนดในวันที่ 2 ก.ย. จํานวน 540 ล้านดอลลาร์ลุ้นสร้าง Sentiment บวกระยะสั้นให้ภาคอสังหาฯ จีน ขณะที่ในสัปดาห์หน้าจะมีการเรียกชำระหุ้นกู้ต่างประเทศที่เกินกำหนดชำระมาแล้วมูลค่า 22.5 ล้านดอลลาร์ ต้องจับตาต่อว่าจะมีการผิดนัดชำระอีกหรือไม่ หากมีการผิดนัดชำระอีกอาจกลับมาสร้าง Sentiment ลบให้ภาพรวมตลาดจีน ประเด็นอื่นๆ ในวันพรุ่งนี้จะมีการประกาศ CPI ไทยเดือนส.ค. คาด +0.66% แม้ในปีก่อน เดือนส.ค.จะเป็นจุดสูงสุดของ CPI ไทย
  • กลยุทธ์การลงทุน:1) Spending+ท่องเที่ยว : COM7, CPAXT, CPALL, AAV, BA 2) พักหนี้เกษตรกร: SAWAD, MTC, TIDLOR ,THÀNI 3) คาดหวังจีนฟื้นตัว : SNNP, HANA, SISB 4) Selective: SPALI, PTTEP

ปัจจัยบวก

  • สํานักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนออกโควตาสําหรับการส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากโรงกลั่นพยายามหาวิธีชดเชยอุปสงค์ในประเทศที่มาถึงจุดสูงสุด ด้วยการขายเชื้อเพลิงในตลาดต่างประเทศมากขึ้น
  • ธนาคารรายใหญ่ที่สุด 5 แห่งของจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงในช่วง 0.05-0.25% ก่อนเล็งปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จํานองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและภาคอสังหาริมทรัพย์ให้ฟื้นตัว
  • นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คาดจะคลอดมาตรการพักหนี้ เกษตรกร-ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน ต.ค.นี้
  • นายกสมาคมฯและผู้ประกอบการแนะรัฐกระตุ้นอสังหา ชี้เป็นธุรกิจที่มีบัลติพลายเออร์เอฟเฟคสูง มีสัดส่วน GDP กว่า 12%

ปัจจัยลบ

  • “มูดี้ส์” คาดเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว และจะส่งผลกระทบต่อประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ของเอเชีย โดยผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นผ่านทางการค้าและการเข้าถึงแหล่งระดมเงินทุนในภูมิภาค โดยมีสาเหตุจากเงินเฟ้อสูง-ดอกเบี้ยขาขึ้น

PICKS OF THE DAY

AAV BUY

  • เป้าหมาย 2.96/3.04 แนวรับ  2.76/2.80
  • 2H66 แนวโน้มดีกว่า 1H66: คาดกำไรปกติไม่รวม Fx ใน 2H66 จะดี กว่า 1H66 จากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทย อีกทั้ง AAV ได้มีการเพิ่มเส้นทางบินใหม่และเพิ่มความถี่ในการบินโดยเฉพาะจีนและอินเดีย ในขณะที่ตลาดในประเทศมีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่ 37%
  • ได้ผลดีสุดถ้ามีการยกเว้นค่าวีซ่า: ท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจ และเป็นนโยบายหลัก โดยนายกฯจะพิจารณาการยกเว้นค่าวีซ่านักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย AAV จะได้ประโยชน์มากสุดจากมีเที่ยว บินไปจีนรวมที่จะเปิดบินเพิ่มรวม 18 เส้นทาง กว่า 100 เที่ยว/สัปดาห์ และอินเดีย 8 เส้นทาง

PTTEP BUY

  • เป้าหมาย 165.00/170.00 แนวรับ 158.00/160.00
  • ผลดำเนินงาน 1H66 เติบโตดี: ในงวด 1H66 สามารถทำกำไรได้ที่ 4.03 หมื่นล้านบาท (+29.6%y-y) สาเหตุจากต้นทุนขายที่ลดลง รวมถึง ใน 2Q66 มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ 1.27 พันล้านบาท
  • มอง 2H ยังเติบโตดีต่อไป: จากคาดอุปทานน้ำมันยังตึงตัว หลังซาอุฯ ขยายเวลาลดกำลังการผลิตสู่สิ้นเดือน ต.ค. นอกจากนี้ ในช่วง 2H66 จะยังเป็น High Season ของธุรกิจ จากการเข้าสู่ฤดูหนาว, การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หนุนอุปทานให้ตึงตัว นอกจากนี้ บริษัทยังได้ลงนามสัญญาเพื่อขายการลงทุนในแหล่งก๊าซออสเตรเลีย (สัมปทาน AC/RL7) ซึ่งทำให้บริษัทมีโอกาสนำเงินทุนไปลงในแหล่งก๊าซอื่นที่คุ้มค่ากว่าในอนาคต
- Advertisement -